LIFESTYLE

สำนักพระราชวังอังกฤษย้ายงานศิลปะล้ำค่าออกจากพระราชวังบักกิ้งแฮมมาให้จัดแสดงให้คนทั่วไปเข้าชม

คอลเล็กชั่นศิลปะล้ำค่ากำลังจะถูกย้ายออกมาระหว่างการบูรณะซ่อมแซมพระราชวังบักกิ้งแฮมรอบล่าสุด

     หลายคนอาจรู้หรือยังไม่รู้ว่าโดยปกติภายในพระราชวังต่างๆ ของราชวงศ์ทั่วทั้งยุโรปมักมีห้องเก็บสะสมผลงานศิลปะชิ้นเลอค่าไว้เสมอ บ้างก็เปิดให้เข้าชมแบบสาธารณะ บ้างก็ปิดเป็นห้องส่วนพระองค์และใช้รับแขกบ้านแขกเมืองเท่านั้น พระราชวังบักกิ้งแฮมก็เช่นกัน ในขณะที่กำลังเข้ากระบวนการบูรณะอยู่ตอนนี้ ทางสำนักพระราชวังจึงตัดสินใจนำผลงานศิลปะที่ปกติแขวนอยู่ในห้องจัดเก็บซึ่งเปิดแสดงเป็นช่วงๆ นี้ออกมาเพื่อนนำมาจัดแสดงให้ประชาชนคนทั่วไปได้ชมแบบเป็นกิจจะลักษณะมากขึ้น

CANALETTO'S THE BACINO DI SAN MARCO ON ASCENSION DAY ปี 1733-34

      ภาพต่างๆ นั้นมีอายุมากน้อยต่างกันแต่ผลงานชิ้นเก่าแก่หลายชิ้นนั้นมีอายุเกือบ 400 ปีเลยทีเดียว ภาพประเมินคุณค่าแทบไม่ได้เหล่านี้จะถูกนำออกจากส่วนลับของพระราชวังด้วยเหตุผลความยากง่ายและปลอดภัยในการบูรณะซ่อมแซมเป็นหลัก แต่อีกเหตุผลหนึ่งคือตามธรรมเนียมของราชวงศ์อังกฤษยุคหลัง ช่วงหนึ่งของปีจะมีเปิดให้ประชาชนเข้าชมทรัพย์สินของสมาชิกราชวงศ์อย่างเต็มที่ มาปีนี้โอกาสประจวบเหมาะพอดีที่ต้องหาที่จัดเก็บผลงานที่ใหม่ งานเหล่านี้จึงจะได้ส่งต่อความงดงามในตัวมันให้คนทั่วไปได้เห็นอีกครั้งใน “The Queen's Gallery” แกลอรี่ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และพิเศษเพราะจะไม่ได้มีแค่การแสดงผลงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงที่มาที่ไปของงานนั้นๆ และไขคำตอบว่าทำไมราชวงศ์ต้องมีงานชิ้นนี้หรือลึกไปจนถึงว่าราชวงศ์ได้งานชิ้นนี้มาอย่างไร

PIETER DE HOOCH'S CARDPLAYERS IN A SUNLIT ROOM ปี 1658

     ตอนนี้มีการเปิดตารางกำหนดการที่ผ่านการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแล้วด้วย โดยนิทรรศการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคมปีนี้ไปจนถึงช่วงเดือนมกราคม 2022 นับว่าเป็นนิทรรศการศิลปะอันยาวนานทีเดียว เราหวังว่าสถานการณ์โควิดจะดีขึ้นทั่วโลก และเปิดโอกาสให้เราได้ออกเดินทางสู่จุดหมายการท่องเที่ยวทั่วโลกเร็วๆ

 

ภาพ: Courtesy of Royal Collection Trust



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Royal #RoyalFamily