LIFESTYLE

10 โมเมนต์โลกไม่ลืมจากงานแกรมมี่ อวอร์ดส์ ในรอบ 20 ปี

มาอุ่นเครื่องรอปีนี้กันไปก่อน

แม้ว่างานประกาศรางวัลสุดยิ่งใหญ่ของวงการเพลงอย่าง Grammy Awards ประจำปี 2021 ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมกราคมจะถูกเลื่อนออกไปอีกถึง 2 เดือน เป็นช่วงเดือนมีนาคมจากวิกฤตการณ์โควิด-19 แต่แฟนๆ ที่ตั้งตารอคอยก็อย่าพึ่งถอดใจกันไป เพราะวันนี้โว้กประเทศไทยเก็บเอาโมเม้นต์สำคัญภายในงานประกาศรางวัลตั้งแต่ปี 2000 กลับมาหวนรำลึกให้ได้อุ่นเครื่องรอกันไปก่อนว่ากว่า 20 ปีที่ผ่านมามีโมเม้นต์สำคัญอะไรบ้างที่คุณอาจพลาดไป 

Jennifer Lopez, Prince กับ Beyonce

  • เริ่มกันที่ปี 2000 แม้ว่างานประกาศรางวัลแกรมมี่จะเป็นงานของวงการเพลงแต่แฟชั่นพรมแดงเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ถูกจับตามองไม่น้อยเช่นเดียวกัน เพราะนอกจากผู้คนจะเริ่มจดจำ Jennifer Lopez ในฐานะศิลปินที่มาพร้อมเพลง “Waiting for Tonight”  แล้ว ภาพติดตาของเธอในชุดเดรสชีฟองสีเขียวจากแบรนด์ Versace ยังถือเป็นการกรุยทางให้เธอในฐานะเจ้าแม่แฟชั่นอีกด้วย
  • ปี 2004 กับโมเม้นต์การเปิดงานประกาศรางวัลครั้งยิ่งใหญ่เมื่อนักร้องดีว่าตัวแม่ Beyonce ในชุดเดรสสีชมพูจับคู่ดูเอตมาพบเข้ากับอีกหนึ่งนักร้องในตำนานระดับโลก Prince ในชุดสูทสีม่วงวัย 53 เพื่อทำการแสดงโชว์เมดเลย์ 3 เพลงตั้งแต่เพลงดังอย่าง Purple Rain, Baby I’m a Star และ Crazy in Love พร้อมประโยคแสนแสบหลังจบการแสดงว่า “Don’t hate us ‘cause we’re fabulous”

 

Pink และ Lady Gaga

  • 2010 กับการแสดงหวาดเสียวชวนเอาคนในฮอลล์ตาค้างไปตามๆ กันของนักร้องหญิงร็อคสตาร์ Pink ที่โชว์พลังเสียงในเพลง “Glitter in the Air” พร้อมความแข็งแกร่งของร่างกาย เพราะเธอเล่นห้อยโหนตัวโยนไปมาโดยมีผ้าขึงเพียง 2 เส้นเท่านั้น งานนี้ใครก็เลียนแบบไม่ได้นอกจากตัวเธอเอง เพราะเธอกลับมาอีกครั้งในปี 2014 กับการแสดงโชว์ Acrobatics ด้วยเชือกเหมือนเดิมแต่ครั้งนี้เธอมาในเพลงยอดฮิต “Try” ฟีเจอริ่งกับ Nate Ruess 
  • ปี 2011 คนในงานได้ตาค้างอ้าปากกันอีกรอบกับการเปิดตัวที่ไม่เคยธรรมดาของนักร้องสาวคนนี้ Laday Gaga ในปีนั้นเธอนอนอยู่ในไข่ยักษ์ที่มาพร้อมขบวนเสลี่ยงรอการ “เกิด” อีกครั้งบนเวทีการแสดงเพื่อโชว์เพลง “Born This Way” หลังจากงานวันนั้นเธอให้สัมภาษณ์ไว้ด้วยว่าการเตรียมตัวครั้งนี้เธอต้องอยู่ในไข่เป็นเวลาถึง 3 วันเพื่อเตรียมตัว จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่อย่างน้อยเราก็ได้เห็นถึงความทุ่มเทเพื่อความสมบูรณ์แบบของโชว์

 



WATCH




Kanye West และ Beyonce

  • พฤติกรรมที่ทำเอาคนทั่วฮอลลีวู้ดต้องร้อง “ยี้” เกิดขึ้นอีกครั้งซ้ำรอยเดิมโดยคนเดียวกันอย่าง Kanye West เพราะในปี 2015 แร็ปเปอร์ผิวสีคนนี้ขึ้นขัดจังหวะการรับรางวัลสาขาอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปีของศิลปินอินดี้ร็อคอย่าง Beck หลังจากที่เขาเคยทำแบบนี้เมื่อปี 2009 กับ Taylor Swift บนเวทีรางวัลประกาศรางวัล MTV Video Music Awards เช่นเดียวกัน แม้จะไม่เข้าข่ายโมเม้นต์น่าจดจำแต่ความทรงจำแย่ๆ แบบนี้ก็ทำเอาลืมกันไม่ลงเลยทีเดียว
  • อีกหนึ่งการแสดงที่น่าจดจำมาจากเจ้าแม่ดีว่า Beyonce ในปี 2017 ที่หลังจากกล่าวสปีชถึงความเป็นแม่และการให้กำเนิดลูก (เพราะตอนนั้นท้องเธอกำลังโตเลยทีเดียว) แล้ว เธอก็ขึ้นโชว์อย่างอลังการแสดงพลังเสียงในเพลง “Love Drought” และ “Sandcastles” พร้อมการทรงตัวบนเก้าอี้ให้ผู้ชมได้หวาดเสียวเล่น แสดงถึงความเป็นมืออาชีพอย่างสุดๆ และแน่นอนว่าปีนั้นเธอก็หิ้วเอารางวัลแกรมมี่กลับบ้านไปถึง 2 ตัว

 

Twenty One Pilots และ Michelle Obama

  • ในปีเดียวกันนั้น 2017 คู่หูดูโอ้ Twenty One Pilots ขึ้นรับรางวัลชนะเลิศสาขา Best Pop Duo ด้วยกางเกงบ็อกเซอร์ พร้อมกล่าวสปีชถึงวันที่เขาสองคนยังเป็นเพียงคนธรรมดานั่งดูงานประกาศรางวัลนี้ที่บ้านในกางเกงชั้นในตัวเดียว แล้วฝันว่าถ้าสักวันหนึ่งพวกเขาได้รับรางวัลขึ้นมาก็ควรจะใส่แค่บ็อกเซอร์ตัวเดียวเพื่อระลึกถึงวันนั้นนั่นเอง งานนี้ทำเอาคนในฮอลล์ลุกขึ้นปรบมือให้กับสปีชสุดประทับกันเกรียว
  • ปี 2019 อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งอย่าง Michelle Obama โผล่เซอร์ไพรส์ทุกคนงานในประกาศรางวัลพร้อมทัพสาวแกร่งระดับแถวหน้าอย่าง Lady Gaga, Jada Pinkett Smith, Alicia Keys และ Jennifer Lopez เพื่อเล่าเรื่องราวชีวิตการเติบโตของเธอในเมืองชิคาโกและการที่เพลงเข้ามามีบทบาทเปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอไม่ว่าจะเป็นเพลงแนวโมทาวน์ คันทรี่ ร็อค หรือป็อปก็ตาม 

 

Alicia Keys พร้อมด้วยวง Boy II Men และ Billie Eilish

  • ปี 2020 งานประกาศรางวัลครั้งนี้เหล่าศิลปินต่างอุทิศและทุ่มเทใจให้กับการจากไปอย่างน่าสลดใจของนักบาสมืออาชีพขวัญใจคนอเมริกันทั้งประเทศอย่าง Kobe Bryant และลูกสาว Gianna ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก โดย Alicia Keys โฮสต์ประจำงานคืนนั้นขึ้นร้องเพลงทริบิวตี้พร้อมกับวง Boys II Men ในเพลง “It’s Hard to Say Goodbye”
  • ปิดท้ายกันด้วยโมเม้นต์แห่งความประทับใจกับ Billie Eilish ในปี 2020 ที่เธอได้รับรางวัล Album of the Year จากอัลบั้ม When We All Fall Asleep, Where Do We Go? ส่งให้เธอกลายเป็นศิลปินที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลนี้ ซึ่งในขณะนั้นเธอมีอายุ 18 ล้มสถิติของนักร้องอย่าง Taylor Swift ที่เคยทำไว้เมื่อตอนนั้นเธอรับรางวัลด้วยอายุ 20 ปีจากอัลบั้ม Fearless 

 

ข้อมูล : Billboard, Grammy

WATCH