FASHION

ฉลองตรุษจีนด้วยโปรไฟล์ไม่ธรรมดาของแฟชั่นนิสต้าชาวจีนที่โว้กอเมริกายังอึ้ง!

ปักกิ่งคือเมืองที่มีมลพิษเยอะ หนุ่มคนนี้จึงเลือกที่จะใช้วัสดุรีไซเคิลมาทำเสื้อผ้า

“ทุกที่คือรันเวย์” คือปณิธานในการลุกขึ้นมาแต่งตัวของ “ว่านหยุนเฟิง” แฟชั่นนิสต้าหนุ่มชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ แม้จำนวนผู้ติดตามบนอินสตาแกรมที่มีหลักพันของหนุ่มคนนี้จะดูไม่มากเมื่อเทียบกับอินฟลูเอนเซอร์หลายราย แต่บอกเลยว่าคุณภาพของความแปลกแตกต่างที่หยุนเฟิงมอบให้อุตสาหกรรมแฟชั่นไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

 

 

ว่านหยุนเฟิง หนุ่มชาวปักกิ่งควบบทบาทช่างแต่งหน้าและแฮร์สไตลิสต์มีชื่อในวงการบันเทิงของจีน (หนึ่งในดาราที่เขาแต่งหน้าให้คือไมค์-พิรัชต์ ศิลปินชาวไทยที่ไปสร้างชื่อในแดนมังกร) นอกเหนือจากศิลปะการแต่งหน้าทำผมแล้วอีกหนึ่ง ความหลงใหลของ Yunfeng คือแฟชั่นในสไตล์เฉพาะตัว “ซูเปอร์สตาร์รันเวย์แห่งปักกิ่ง” คือฉายาที่โว้กอเมริกาตั้งให้เขาหลังอุทิศสกู๊ปใหญ่หน้าแรกให้กับหนุ่มชาวจีนที่ตอนนี้ใครๆ ก็อยากรู้จัก พร้อมนำเสนอวิดีโอหยุนเฟิงในลุคชุดกระโปรงสีชมพูบานกรุยพื้นเดินสง่ากลางกรุงปักกิ่ง

 

 

 

เสื้อผ้าของหยุนเฟิงนอกจากจะเลื่องชื่อในเรื่องความแปลกและความเยอะแล้ว เขายังเลือกที่จะใช้วัสดุรีไซเคิลมาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์เสื้อผ้า หากใครติดตามแต่ละลุคของหยุนเฟิงจะคุ้นเคยกับการเห็นเสื้อผ้าที่ทำจากแหดักปลา กระสอบข้าวสาร สุ่มไก่ ฟางมุงหลังคาบ้าน เครื่องจักสานในครัวเรือน ฝาชี พวงกระเทียม ไปจนถึงไส้กรอกเนื้อ ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และทุ่มเทเวลาไม่น้อย หรือนี่ถือเป็นการลดโลกร้อนอีกทางหนึ่ง

 

 

 

“ฉันชื่นชอบการออกแบบเสื้อผ้ามาก และเพื่อเป็นการนำเสนอเสื้อผ้าที่ฉันออกแบบเอง ฉันเลยคิดเสียว่าทุกที่คือรันเวย์ เวลาที่ฉันเดินแบบบนท้องถนนฉันจะโฟกัสอยู่ที่แคตวอล์กของตัวเองเท่านั้น ในหูก็จะได้ยินแต่เสียงเพลง และไม่มีใครที่จะมารบกวนรันเวย์ของฉันได้ นอกเหนือจากนั้นฉันก็อยากจะประชาสัมพันธ์เรื่องการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย ฉันค่อนข้างที่จะกังวัลว่าสิ่งแวดล้อมจะถูกทำลายไปเพราะการพัฒนาด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะปักกิ่งซึ่งเป็นเมืองที่มีมลพิษสูงที่สุดเมืองหนึ่งของโลก การที่ฉันเลือกเอาวัสดุรีไซเคิลมาทำเสื้อผ้าก็อาจจะเป็นการสร้างชุดความคิดใหม่ๆ ให้กับโลกใบนี้ก็ได้” หยุนเฟิงกล่าวกับโว้กอเมริกา ใครที่อยากชมลุคต่างๆ ของแฟชั่นนิสต้าหนุ่มจีนรายนี้ เรารวบรวมลุคเด็ดมาให้แล้วที่นี่ ไปดูกันเลยว่าจะแซ่บขนาดไหน…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เรื่อง: Liana Satenstein

ภาพ: อินสตาแกรม @yunfengwan

แปลและเรียบเรียง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH

คีย์เวิร์ด: Yunfeng Wan Celebrity Fashion