FASHION

ด้วยเกียรติที่ได้ถวายงานครั้งสุดท้าย คุยกับนายทหารผู้ร่วมเชิญพระบรมราชสรีรางคารในริ้วขบวนที่ 6

ด้วยเกียรติที่ได้ถวายงานครั้งสุดท้าย คุยกับนายทหารผู้ร่วมเชิญพระบรมราชสรีรางคารในริ้วขบวนที่ 6

(ภาพ: วัชรสิทธิ์ วิชญาณรัตน์)

 

ในพระราชพิธีบรรจุพระบรมราชสรีรางคารเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา คนไทยทั้งประเทศได้ชมพระปรีชาสามารถด้านการทรงม้าของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์อย่างพร้อมเพรียงไปแล้ว โดยในพระราชพิธีดังกล่าว พระองค์ได้ทรงม้านำขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 6 เพื่อเชิญพระบรมราชสรีรางคารจากพระศรีรัตนเจดีย์ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปบรรจุ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งเบื้องหลังคือการซักซ้อมเกือบ 3 เดือนของกำลังพลกว่า 78 ม้า โว้กประเทศไทยขอถ่ายทอดความทรงจำประทับใจในการถวายงานครั้งสุดท้ายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านความรู้สึกของร้อยโทปิยภูมิ ซอน หนึ่งในกำลังพลของริ้วขบวนที่ 6

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ทรงม้านำขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 6 ระหว่างเชิญพระบรมราชสรีรางคารจากวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปบรรจุ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดบวรนิเวศวิหาร (ภาพ: วัชรสิทธิ์ วิชญาณรัตน์)

 

สำหรับขบวนดังกล่าวได้เริ่มซ้อมกันตั้งแต่เมื่อไหร่?

“เริ่มซ้อมเมื่อราว 2 - 3 เดือนก่อนเพื่อให้ม้าได้คุ้นชินกับสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศ ที่สำคัญคือให้คนและม้าได้เป็นหนึ่งเดียวกัน สถานที่ซ้อมมีทั้งที่กองพลทหารที่ 2 รักษาพระองค์สลับกับสถานที่จริง โดยพระองค์ท่าน (พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์) ทรงร่วมซ้อมกับกำลังพลด้วยหลังเสด็จกลับมาจากต่างประเทศ”

(ภาพ: วัชรสิทธิ์ วิชญาณรัตน์)

 

สิ่งที่ประทับใจที่สุดที่ได้ร่วมริ้วขบวนกับพระองค์หญิงครั้งนี้

“ตลอดระยะเวลาการซ้อมที่ผ่านมา พระองค์หญิงทรงใส่พระทัยในรายละเอียดทั้งของกำลังพลและม้า มีหลายครั้งที่จะทรงช่วยปรับแก้อุปกรณ์ต่างๆ ของม้าในขบวนให้ด้วยพระองค์เอง นอกจากนี้ทรงถ่ายทอดเคล็ดลับการควบคุมม้า และยังทรงเป็นห่วงกำลังพลและคอยสอบถามอาการ และที่สำคัญทรงให้กำลังใจเหล่ากำลังพลเสมอว่า “ขอให้ทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ ให้เชื่อมั่นในตัวเอง และเชื่อมั่นในพระองค์ท่าน” ท่านทรงเป็นขวัญและกำลังใจที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับพวกเรา"



WATCH




(ภาพ: วัชรสิทธิ์ วิชญาณรัตน์)

 

จุดที่ยากและท้าทายที่สุด

“การควบคุมม้าเป็นจุดที่ยากที่สุด เพราะในวันจริงมีทั้งแสงแฟลช เสียงดนตรี รถตำรวจ และที่สำคัญมีประชาชนคอยดูอยู่มากมาย อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้ตลอดเวลา สติจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่คอยช่วยให้เราควบคุมม้าและแก้ไขสถานการณ์ได้"

ร้อยโทปิยภูมิ ซอน ขณะร่วมฝึกซ้อมขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 6

 

ความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังการถวายงานครั้งสุดท้ายเสร็จสิ้น

"รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากและภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้มีโอกาสทำอะไรเพื่อพระองค์ท่าน ซึ่งเชื่อว่ากำลังพลคนอื่นๆ ก็รู้สึกเช่นเดียวกันเพราะทุกคนก็ต่างมุ่งมั่นและตั้งใจในการฝึกซ้อมเป็นอย่างมาก เพื่อให้วันงานออกมาดีที่สุดและให้สมพระเกียรติสูงสุด"

WATCH