FASHION

ไขรหัสลับท่านั่งราชวงศ์... 'The Duchess Slant' เคล็ดลับความสง่างามของเหล่าราชนิกุล

"The Duchess Slant" นับเป็นท่านั่งที่ถูกต้องตามข้อบังคับของราชวงศ์อังกฤษ ที่มีความสง่างามที่สุดท่าหนึ่ง และสุภาพสตรีทั่วโลกควรทำตาม

     ย้อนกลับไปในช่วงปี 2018 เมื่อครั้งที่ เมแกน มาร์เคิลตามเสด็จสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เข้าร่วมงาน The Queen's Young Leader Awards ณ พระราชวังบักกิ้งแฮม การวางตัว และการนั่งร่วมงานของดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ในเวลานั้น กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก เนื่องจากโดยปกติแล้วตามกฎกติกามารยาทของสำนักพระราชวัง ราชนิกุลชั้นสูงที่เป็นสุภาพสตรีจะไม่ได้รับอนุญาตให้ "นั่งไขว่ห้าง" ต่อหน้าสาธารณชน เพราะถือว่าเป็นกิริยาที่ไม่สมควร ทว่าการนั่งไขว่ห้างของเมแกน มาร์เคิลในครั้งนั้น ยังนำมาซึ่งกระแสของ "The Duchess Slant" ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน...

     "The Duchess Slant" นับเป็นท่าการนั่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ของราชนิกุลชั้นสูงแห่งราชวงศ์อังกฤษ เป็นท่าที่ถูกต้องตามข้อบังคับของราชวงศ์ โดย Myka Meier ผู้เชี่ยวชาญทางด้านมารยาทชั้นสูงแห่งราชวงศ์อังกฤษ ผู้ควบตำแหน่งเจ้าของสถาบัน Beaumont Etiquette ยังเคยได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร People ว่า "The Duchess Slant" นับเป็นท่านั่งที่สง่างามที่สุดท่าหนึ่ง เมื่อเหล่าสุภาพสตรีต้องนั่งถ่ายรูปหน้าตรง เพราะการนั่งชิดเข่าเอียง พร้อมทำองศาพองามนั้น จะช่วยให้ขาดูเรียวยาว และจะทำให้ไม่เห็นช่องว่างระหว่างกระโปรงกับขา (V Gap) เพื่อกันไม่ให้มีภาพถ่ายที่ไม่สมควรออกมาสู่สายตาของสังคมอีกด้วย

     เคล็ดลับสำคัญของท่านี้คือ การนั่งหลังตรง เข่าชิดเข้าหากัน เอียงขาไปด้านใดด้านหนึ่ง พร้อมประสานมือไว้ที่หน้าตัก ก็จะได้ท่านั่งที่สง่างามเฉกเช่นเดียวกับราชนิกุลแห่งราชวงศ์อังกฤษแล้ว

เคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และ ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ในท่านั่งแบบ The Duchess Slant

 

     ทว่าในปัจจุบันนี้ มิได้ปรากฏแค่ "The Duchess Slant" เท่านั้น หากผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาทชั้นสูงแห่งสำนักพระราชวังยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมไว้อีกว่า ยังมีท่านั่ง "The Cambridge Cross" อีกหนึ่งท่าการนั่งที่ได้รับอนุญาตให้เหล่าสุภาพสตรีชั้นสูงแห่งราชวงศ์อังกฤษนั่งได้ โดยท่านั่งดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ และยังเป็นท่าโปรดของเคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์อีกด้วย ซึ่งลักษณะคล้าย "The Duchess Slant" แต่เป็นการไขว้ขาทั้งสองไว้ด้านหน้า ในขณะที่เท้าติดพื้นทั้งสองเท้า พร้อมประสานมือไว้ที่หน้าตักเช่นเคย



WATCH




เคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ในท่านั่งแบบ The Cambridge Cross / ภาพ : AFP

 

     อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนก็คงจะหงุดหงิดอยู่ในใจไม่ใช่น้อยว่า แม้กระทั่งการนั่งยังต้องถูกบังคับเช่นนี้ ซึ่งในยุค 2020 ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องไร้สาระไปสักหน่อย ทว่าหากพิจารณาในอีกมุมจะพบว่า อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ท่านั่งดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดภาพถ่ายแนวอนาจารที่ไม่เหมาะสมออกไปสู่สายตาของสังคมนั่นเอง และถ้าสาวๆ คนไหนที่อยากจะมีบุคลิกภาพที่สง่างามราวกับได้รับการอบรมมาจากในรั้ววังแล้วล่ะก็...จะลองฝึกตามเหล่าดัชเชสแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ก็ได้ไม่ว่ากัน

 

voguefreemay2020

WATCH