FASHION

Schiaparelli แต่งตั้งดีไซเนอร์คนใหม่ สานต่อตำนานความเซอร์เรียลกว่า 100 ปี

Schiaparelli แต่งตั้งอาร์ทิสติกไดเรกเตอร์คนใหม่นามว่า Daniel Roseberry สานต่อเจตนารมณ์ความเซอร์เรียล

     ข่าวใหญ่ในรอบวันของวงการแฟชั่นคงจะหนีไม่พ้นเรื่องการเข้ารับตำแหน่งอาร์ทิสติกไดเรกเตอร์แบรนด์ Schiaparelli ของ Daniel Roseberry แทนตำแหน่งการออกไปของ Bertrand Guyon แบรนด์ห้องเสื้อสุดอมตะกำลังจะก้าวสู่ยุคใหม่อีกครั้ง แต่รับรองได้เลยว่าแบรนด์ยังคงเอกลักษณ์และความเป็นชาปาเรลลีไว้ได้อย่างดีแน่นอน เพราะเรากำลังจะเสนอให้เห็นว่าแดเนียลผู้กำลังจะเข้ามาคุมทิศทางความสวยงามผ่านไอเดียสุดสร้างสรรค์นั้นมีคาแรกเตอร์และแนวคิดสอดคล้องกับแบรนด์เพียงใดผ่านฟีดโซเชียลมีเดียที่สะท้อนตัวเขาอย่างไร้ขีดจำกัด

Daniel Roseberry ขณะทำงานกับ Thom Browne (ซ้าย) / ภาพ: B.G.H

     แดเนียล โรสเบอร์รี คือชื่อที่เรากำลังจะพูดถึงศิลปินแขนงแฟชั่นผู้จบการศึกษามาจาก New York’s Fashion Institute of Technology สถาบันแฟชั่นดีกรีชั้นนำ เพียบพร้อมไปด้วยประสบการณ์การทำงานในห้องเสื้อ Thom Browne มามากกว่า 11 ปี สิ่งนี้การันตีได้เลยว่าฝีมือของเขาไม่ธรรมดาแน่นอนถึงอยู่กับแบรนด์ผู้นำด้านความคิดแปลกใหม่ได้ดีนานขนาดนี้ นี่คือการบอกเป็นนัย ๆ ว่าเขาคือตัวละครที่ไม่ได้โดดเด่นมากนักแต่ซ่อนไว้ด้วยเขี้ยวเล็บที่พร้อมตะปบแฟน ๆ สายแฟได้อย่างอยู่หมัด การมารับตำแหน่งที่แบรนด์ชาปาเรลลีครั้งนี้คือบทพิสูจน์เขี้ยวเล็บที่ซ่อนอยู่ในตัวเขา

ภาพพอร์เทรตในอินสตาแกรมโพสต์ล่าสุดพร้อมข้อความเกี่ยวกับการรับงานที่แบรนด์ Schiaparelli / ภาพ: @danielroseberry

     “มันเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะมาจับจอยบังคับห้องเสื้ออันยิ่งใหญ่ที่เอลซ่า (ผู้ก่อตั้ง) สร้างสรรค์ไว้เมื่อ 85 ปีก่อน ชาปาเรลลีคือปรมาจารย์แห่งความโมเดิร์นในยุคความปั่นป่วนวุ่นวาย วันนี้ก็ถึงเวลาที่เราต้องถามตัวเองเช่นกันว่าศิลปะหน้าตาเป็นอย่างไร ตัวตนเป็นอย่างไรหรือแม้แต่เราจะแต่งตัวตอนวันสิ้นโลกอย่างไร? มันเป็นความพิเศษอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับเหล่าช่างฝีมือพรสวรรค์และสัมผัสขนบธรรมเนียมของแฟชั่นโอต์กูตูร์ เพื่อดึงเอาตำนานและเรื่องราวเล่าขานของแบรนด์เดินหน้าสู่อนาคต” แดเนียลกล่าวถึงความรู้สึกที่จะได้รับตำแหน่งนี้



WATCH




ชุดฟลามิงโก้ที่เราน่าจะได้เห็นในงาน Met Gala ธีม Camp ปีนี้ / ภาพ: Courtesy of Brand

     หนังสือที่สอนเคล็ดลับวิชาทุกแขนงต่างพูดว่า “มันง่ายมากที่จะหาคนเก่งแต่มันยากกว่าที่จะหาคนที่เหมาะสม” แน่นอนว่าหากเก่งแต่ไม่สอดคล้องกับแบรนด์ก็เหมือนทำลายซึ่งกันและกัน ตอนนี้แบรนด์ก้าวสู่ยุคใหม่เต็มตัวมีการขายเสื้อผ้าเรียกว่า “see-now buy-now ready to wear” และยังมีชุดออกแบบพิเศษสำหรับงาน Met Gala ปีล่าสุดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนกฟลามิงโก้ฝีมือของดีไซเนอร์คนเก่า ตอนนี้ถึงเวลาเดินต่อและคนที่เหมาะสมกับทุกแง่มุมของห้องเสื้อแห่งนี้ทางแบรนด์เล็งเห็นหนุ่มมากฝีมือจากทอม บราวน์เพราะไม่ใช่แค่แดเนียลคือยอดฝีมือแต่เขาเป็นยอดฝีมือที่สอดคล้องกับชาปาเรลลีชนิดที่ว่าเกิดมาเพื่อแบรนด์เลยก็ว่าได้

งานศิลปะแสดงความสวยงามหลากหลายรูปแบบบนใบหน้าเดียวของ Daniel Roseberry / ภาพ: @danielroseberry

     คำถามเกิดขึ้นมากมายว่าเราจะมั่นใจกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นได้อย่างไร? คำตอบชัดเจนจากตัวของดีไซเนอร์วัย 33 ปีคนนี้อยู่แล้ว เห็นได้จากงานศิลปะผ่านช่องทางอินสตาแกรมเป็นหลักว่าเขากับชาปาเรลลีมีอะไรเหมือนกัน เราให้คลิกเข้าไปดูผลงานของแบรนด์พร้อมกับเปิดเทียบแอคเคาต์อินสตาแกรมของแดเนียลที่ชื่อ @danielroseberry เราให้เวลาดูสัก 5 นาทีแล้วพินิจพิจารณาดูสักพัก มันอาจจทำให้ใครหลายคนร้อง อ๋อ...พร้อมพูดว่า “เอาล่ะ! ฉันเริ่มเห็นกลิ่นอายเอลซ่า ชาปาเรลลีในตัวของผู้ชายคนนี้แล้วสิ” ก็เป็นได้ เนื่องจากผลงานศิลปะในแบบของเขากับห้องเสื้อแห่งนี้ตั้งอยู่บนรากฐานความสร้างสรรค์ เพิ่มเติมด้วยความเซอร์เรียลเหนือจริง ทุกอย่างมันคือความแฟนตาซี ซึ่งทั้งเขาและแบรนด์ใช้ความแฟนตาซีส่งเข้าถึงคนและผลิตออกมาเป็นผลงานในทิศทางขั้นตอนที่เหมือนกัน

1 / 4

งานศิลปะรองเท้าจากสรีสระมือมนุษย์ / ภาพ: @danielroseberry


2 / 4

ภาพการตัดต่อหญิงสาวในสวนกับลอบสเตอร์เดรสสะท้อนแรงบันดาลใจจากความเรียบง่ายแต่แตกต่าง / ภาพ: @danielroseberry และ NPR


3 / 4

ภาพงานศิลปะศีรษะม้าในร่างมนุษย์ / ภาพ: @danielroseberry


4 / 4

ภาพงานศิลปะครึ่งมนุษย์ครึ่งสุนัข / ภาพ: @danielroseberry


     ถ้าใครยังไม่เห็นภาพเราหยิบยกภาพวาดงานศิลปะของหนุ่มคนนี้มาให้ชมกันบางส่วนทั้งการถอดแบบรองเท้ามาจากสรีระมือของมนุษย์ การเพิ่มเติมเสริมแต่งรูปง่าย ๆ ให้มีรายละเอียดยิบย่อยและแปลกใหม่ ดูง่าย ๆ แบบภาพชาวบ้านแถบชนบทวิ่งในสวนดอกไม้เขาก็กลับตัดต่อหน้าเข้าไปอย่างแนบเนียนหน้าตาเฉย เหมือนกับที่เอลซ่าหยิบเอาเรื่องง่าย ๆ อย่างกุ้งลอบสเตอร์มาทำเป็นเดรสได้อย่างคาดไม่ถึงเช่นกัน ถ้ายังการันตีไม่พอรูปมนุษย์หน้าม้า หรือแม้แต่ศิลปะครึ่งคนครึ่งสุนัขก็แสดงให้เห็นว่าไอเดียของเขามันเซอร์เรียลพอที่รับงานห้องเสื้อโมเดิร์นตลอดกาลแห่งนี้

ผลงานการออกแบบเมื่อครั้งยังทำงานที่ Thom Browne / ภาพ: @danielroseberry

     นอกจากเรื่องโซเชียลมีเดียแล้วนั้นงานสร้างสรรค์ฝีมือหนุ่มมากไอเดียคนนี้ก็การันตีได้ว่าความเหนือจริงและหลุดกรอบขีดจำกัดอันน่าเบื่อจะเกิดขึ้นต่อที่ชาปาเรลลี ดูได้จากผลงานที่ทอม บราวน์ แดเนียลมีลุคที่ทำให้โลกตกตะลึงได้หลายต่อหลายลุคต่อซีซั่น แต่ถ้านับในลุคที่เขาน่าจะภาคภูมิใจถึงขนาดลงอินสตาแกรมส่วนตัวคงจะเป็นชุดประดับขนนกและชุดหน้ากากสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดที่ประกาศชื่อของทอม บราวน์และเบื้องหลังอย่างแดเนียลให้เป็นที่จดจำ ถึงเวลาชายมากความสามารถคนนี้จะบินเดี่ยวพาความสนุกและเหนือจริงประกอบความสวยงามของห้องเสื้อสุดอมตะนี้เดินหน้าต่อไปเรื่อย ๆ “แดเนีบล โรสเบอร์รี่”

WATCH

คีย์เวิร์ด: Schiaparelli