FASHION

ลิสต์ 5 กิจกรรมรับวันสงกรานต์ปี 2563 ที่ทำได้โดยไม่ต้องออกไปเสี่ยงกับการแพร่ระบาดโควิด-19

กิจกรรมที่เปลี่ยนไปอาจจะทำให้ไม่คุ้นชิน แต่ก็ได้สร้างบรรยากาศใหม่ให้สงกรานต์ไม่เหมือนเดิม

ขอขอบคุณภาพจากไทยรัฐและ surat2you

     สงกรานต์ เทศกาลสำคัญที่สุดของคนไทย มีกิจกรรมหลากหลายให้ทำครบทุกช่วงวัย เป็นการรวมตัวของครอบครัวเพื่อส่งมอบความรักให้แก่กัน วัยรุ่นและนักท่องเที่ยวได้สนุกสนานกับการสาดน้ำตลอด 3-4 วัน แต่ปีนี้กลับเปลี่ยนไปเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รูปแบบกิจกรรมจึงต้องปรับเปลี่ยนไปอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน สงกรานต์จึงไม่ใช่การรวมตัวใกล้ชิดเชิงกายภาพ แต่ปี 2563 สงกรานต์จะมุ่งเน้นความใกล้ชิดเชิงจิตใจกันมากกว่า มาชมกันว่า 5 กิจกรรมวันสงกรานต์ที่ปรับรูปไปแต่ยังคงทำได้มีอะไรบ้าง

 

1..รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่

ภาพ: Tesco Lotus

     หลายคนอาจจะเคยคุ้นชินกับรูปแบบกิจกรรมความใกล้วิถีไทยอย่างการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่จะต้องรวมญาติมาในบ้านเพื่อแสดงความรักต่อญาติผู้ใหญ่อันเป็นที่เคารพของครอบครัว แต่คราวนี้อาจจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบกันสักหน่อย เดิมทีเป็นกิจกรรมของการรวมคนหมู่มาก แต่ครั้งนี้ควรจำกัดจำนวนคนเป็นเพียงคนในครอบครัวเล็กที่อาศัยในบ้านเดียวกันเท่านั้นการรดน้ำดำหัวอาจทำเชิงสัญลักษณ์เช่นรดน้ำใส่ขันข้างพร้อมพูดคุยขอพรมอบพรกันโดยเว้นระยะห่างก็สามารถทำได้ หรือถ้าญาติอยู่ห่างไกลให้เทคโนโลยีวิดีโอคอลเป็นตัวช่วย แค่คุยกันมอบความรักให้กันนั้นก็สำคัญยิ่งไม่ต่างจากการลงมือปฏิบัติตามประเพณี  ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าในสถานการณ์แบบนี้ และเมื่อเหตุการณ์คลี่คลายเราจะได้สวมกอดมอบรักกันอย่างเต็มที่

 

2.สรงน้ำพระ

ภาพ: MGR

     อีกหนึ่งกิจกรรมที่ชาวพุทธทำกันเป็นประจำในวันสงกรานต์ ฤกษ์งามยามดีขึ้นปีใหม่ของชาวไทย เรื่องพระเรื่องเจ้าก็มักเข้ามีบทบาทสำคัญอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นกิจกรรมนี้เรียกว่าแทบขาดไม่ได้เลยโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเก่าแก่ที่สืบทอดประเพณีปฏิบัติมาแต่โบร่ำโบราณ วันนี้ในวันที่ทุกคนต้องรักษาระยะห่างไม่ให้เกิดความเสี่ยงเกี่ยวกับการแพร่กระจายเชื้อไวรัส การสรงน้ำพระจึงต้องเปลี่ยนวิธีการออกไป พระพุทธรูปองค์ในบ้านเราก็สามารถสรงได้เช่นกันไม่จำเป็นต้องออกไปสรงน้ำที่วัดแต่อย่างใด และเมื่ออยู่บ้านแล้วการสรงน้ำควรจะสรงทีละคนต่อคิวกันด้วยระยะห่างและใช้ภาชนะของตนเอง เท่านี้เราก็ปรับรูปแบบประเพณีให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันอย่างไร้ปัญหา

 

3.สร้างบุญกุศล



WATCH




ภาพ: ThaiPBS News

     ต้องบอกว่าอีกหนึ่งประเพณีปฏิบัติคือการทำบุญรับวันขึ้นปีใหม่ โดยปกติชาวบ้านจะรวมตัวกันที่วัดใกล้บ้านเพื่อรอตักบาตรทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลในการขึ้นปีใหม่ของชาวไทย แต่วันนี้การรวมตัวกันคือสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นต้องบอกว่าการสร้างบุญกุศลมิจำกัดแต่เพียงการทำที่วัด ทำกับพระสงฆ์องค์เจ้าเท่านั้น การรำลึกถึงผู้เสียชีวิตไปแล้วเอย การสร้างบุญกุศลเอยสามารถเริ่มจากจิตใจเรา หากอยากลงมือปฏิบัติมีช่องทางมากมายทั้งทางออนไลน์ หรือง่ายที่สุดคือพึงระลึกด้วยจิตตั้งมั่น หากแต่ถ้าต้องการตักบาตรจริงๆ นั้นขอให้เป็นการตักบาตรบริเวณหน้าบ้านและเว้นระยะห่างกับพระสงฆ์ จัดสำรับอาหารวางไว้ให้เรียบร้อยและอยู่ห่างไว้เพื่อความปลอดภัย เพราะต้องบอกก่อนว่าหลายพื้นที่พระสงฆ์ยังคงต้องบิณฑบาตอยู่เช่นเดิมเพียงแต่ปรับวิธีการให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น

 

4.การช่วยเหลือสัตว์

ภาพ: ข่าวสด

     การปล่อยนกปล่อยปลาคืออีกหนึ่งวิถีปฏิบัติของชาวไทยมาตั้งดั้งแต่เดิม วันนี้กลับต้องเปลี่ยนไป คนไม่ออกมารวมตัวมาทำกิจกรรมนอกบ้านเท่าไรนัก แต่ผู้คนยังสามารถช่วยเหลือสัตว์ร่วมโลกได้เช่นเดิม ยิ่งตอนนี้มีปัญหาไฟป่าภาคเหนือหรือแม้กระทั่งสัตว์ยากลำบากในหลายพื้นที่ เราอาจจะไม่ได้ออกเดินทางเพื่อช่วยเหลือโดยตรงขนาดนั้น แต่ในโลกออนไลน์เรายังบริจาคได้ ส่งกำลังใจได้เช่นเดิม วิถีการปล่อยนกปล่อยปลาด้วยตัวเองในปี 2563 นี้จึงเป็นเรื่องรองและไม่ควรเสี่ยงออกจากบ้านในภาวะโควิด-19 แบบนี้ด้วย

 

5.สาดน้ำออนไลน์

ภาพ: Kapook

     ปิดท้ายกันด้วยความโหยหาเทศกาลสาดน้ำสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาชมและร่วมสนุกกันแทบทุกปี แต่ปีหน้ากลับเงียบเหงาเพราะไม่สามารถทำกิจกรรมรวมกลุ่มครั้งยิ่งใหญ่ได้ มันเสี่ยงที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างครวดเร็ว พอโฟกัสปัญหาจุดนี้เราย้อนมองถึงการลอยกระทงออนไลน์ สงกรานต์ก็ทำได้เช่นกันด้วยการสาดน้ำออนไลน์ผ่านคอนเซปต์ต่างๆ จากหลายเว็บไซต์ เท่านั้นยังไม่พอบางเว็บไซต์ยังมีการก่อเจดีย์ทรายออนไลน์ในรูปแบบฟังก์ชั่นหน้าเว็บไซตดูสนุกด้วย อยู่บ้านเพื่อหยุดโรคกันนะ แต่ถ้าใครยังมีความจำเป็นต้องออกไปทำงานหรือทำธุระสำคัญนอกบ้านขอให้ดูแลรักษาความสะอาดกันดีๆ เราเป็นห่วงทุกคน แล้วเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์นี้จะค่อยๆ ผ่านไปอย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #COVID-19 #สงกรานต์