FASHION

Smiley Face เป็นของใคร...หลัง Marc Jacobs ยืนยันว่าไม่ใช่ Nirvana แน่นอน

วง Nirvana ฟ้องคดี Marc Jacobs เมื่อปี 2018 กับการใช้รูปหน้ายิ้มอันเลื่องชื่อในการปรับแต่งเสื้อผ้าของแบรนด์ตนเองจนเกิดเป็นเรื่องเป็นราว

    หลังจากเป็นคดีความใหญ่โต มีการฟ้องร้องกันเมื่อปี 2018 เกี่ยวกับสิทธิ์การครอบครองโลโก้ระดับไอคอนิกนี้ โดยครั้งนั้นทีมกฎหมายของ Kurt Cobain และวง Nirvana ฟ้องดีไซเนอร์ดังอย่าง Marc Jacobs ว่าเลียนแบบโลโก้ หลังจากยืดเยื้อมานานและไม่มีความคืบหน้าเท่าไรนัก ตอนนี้ทีมกกฎหมายของแบรนด์ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้งและยืนยันว่าหน้ายิ้มแย้มบนเสื้อผ้าไม่ได้เลียนแบบแต่อย่างใด เคิร์ทเองก็ไม่ใช่ผู้ออกแบบลายนั้นตั้งแต่แรก(ตามคำกล่าวอ้างของทีมกฎหมายมาร์ค) ใบหน้ายิ้มยังมีรายละเอียดบริเวณดวงตาที่ไม่เหมือนกันอีก และทั้งนี้ทั้งนั้น Dave Grohl มือกลองของวงเองก็ยังเอ่ยด้วยว่าเขาก็ไม่รู้ว่าใครเป็นคนออกแบบหน้ายิ้มตารูปตัว “X” เหมือนว่าเวลาผ่านไปหลายปีคนฟ้องอาจมีสิทธิ์แพ้คดีเสียเอง

สัญลักษณ์หน้ายิ้มที่ทุกคนคุ้นตากับวง Nirvana / ภาพ: Courtesy of Nirvana

     แต่ความซับซ้อนของรูปคดียังไม่ได้จบอยู่เพียงเท่านี้เพราะ Robert Fisher กราฟิกดีไซเนอร์ก็ออกมาผสมโรงมีเอี่ยวกับคดีความขัดแย้งนี้เช่นกัน เขาอ้างว่าตัวเขาเองนี่ล่ะที่เป็นคนคิดไอเดียออกแบบเจ้ารอยยิ้มหน้ากลมที่ฮิตทั่วโลกจนถึงวันนี้ ไม่ใช่วงดนตรีระดับไอคอนหรือแบรนด์แฟชั่นสุดสร้างสรรค์แต่อย่างใด ซึ่งทีมกฎหมายของวงก็ปฏิเสธพร้อมระบุว่ามัน “ไร้มูล” แม้โรเบิร์ตจะยืนยันเสียงแข็งว่าเขาวาดมันและต้องการเครดิตจากทุกแหล่งที่นำรูปเขาไปใช้ เขาคิดว่ามันไม่แฟร์เลยกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้

จากเสื้อพาโรดี้ตลกขบขันอาจไม่ใช่เรื่องสนุกสำหรับทุกคน / ภาพ: Fashionista

     ตอนนี้ทุกคนกำลังควานหาคำตอบว่ารูปหน้ายิ้มที่โด่งดังจากวงเนอร์วาน่าใครเป็นคนออกแบบกันแน่ เคิร์ทเหรอ โรเบิร์ต หรือเป็นสัญลักษณ์ที่มีมานานแต่คนหยิบยกมาใช้และปรับรายละเอียดเสียเอง ตอนนี้คดีถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สงครามกฎหมายระหว่าง “Smiley Face ดวงตา M-J” กับ “Smiley Face ดวงตา X-X” ที่มีโรเบิร์ตเข้ามาแทรกแซงในฐานะผู้กล่าวอ้างเป็นเจ้าของผลงานต้นฉบับ ใครจะชนะในเรื่องนี้ต้องติดตามกันต่อไป แต่ที่แน่ๆ มันเป็นเรื่องน่าตกใจจนทางนักกฎหมายกล่าวกับศาลถึงคดีนี้ว่า“ไม่น่าเชื่อใบหน้ายิ้มนี่มันจะสร้างปัญหาได้ขนาดนี้”

 

ข้อมูล: Dazed และ BBC



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #MarcJacobs #Nirvana