FASHION

Saint Laurent กวาดซื้อคอลเล็กชั่นวินเทจคืนเข้าคลังเก็บสะสมกว่า 4,000 ชิ้น

Anthony Vaccarello นำทีมแบรนด์ Saint Laurent ซื้อของคลาสสิกกับเข้าคลังเพื่อเพิ่มคุณค่าทางประวัติศาสตร์และเตรียมจัดแสดงในอนาคต

     Saint Laurent ภายใต้การกุมบังเหียนของ Anthony Vaccarello ยังคงพัฒนาแบรนด์อย่างต่อเนื่องในทุกๆ ด้าน ไล่ตั้งแต่เสื้อผ้า แคมเปญ ไปจนถึงการฟื้นฟูประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของแบรนด์ และวันนี้แบรนด์ดังจากฝรั่งเศสก็ย้ำเตือนให้เห็นว่าพวกเขาตระหนักถึงรากฐานความคลาสสิกที่ชื่อ YSL ปรากฏขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์มานานหลายสิบปีด้วยการกวาดซื้อคอลเล็กชั่นวินเทจคืนเข้าคลังกว่า 4,000 ชิ้น

Olivier Châtenet เจ้าของคอลเล็กชั่นสะสม Saint Laurent / ภาพ: Zimbio

     การตัดสินใจครั้งนี้ของแซงต์ โลรองต์และตัวแอนโธนี่มุ่งไปเจรจาซื้อขายกับนักเก็บสะสมเสื้อผ้าของแบรนด์ตัวยงอย่าง Olivier Châtenet ที่ครอบครองไอเท็มชิ้นคลาสสิกของแบรนด์ในช่วงระหว่างปี 1966 ถึง 1985 โดยของส่วนใหญ่จะอยู่ในไลน์ Rive Gauche ซึ่งเป็นไลน์เรดี้ทูแวร์ของแบรนด์ นอกจากนี้ยังมีไอเท็มอีกมากมายหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า แว่นตา รวมไปถึงชุดเดรสโอตกูตูร์ทรงคุณค่าที่เป็นของดัชเชสแห่งวินด์เซอร์อีกด้วย

สำนักงานใหญ่ของ Saint Laurent ที่แบรนด์จะนำของทั้งหมดมาเก็บไว้ที่นี่ / ภาพ: The Wall Street Journal

     แน่นอนว่าการซื้อของจำนวนมหาศาลกลับไปเช่นนี้ไม่ได้มีเป้าหมายเพียงแค่เก็บเข้าคลังให้สูญเปล่าแน่นอน แต่แบรนด์เลือกกว้านซื้อคอลเล็กชั่นสะสมพิเศษกลับมาก็เพราะต้องการเก็บไว้ในสำนักงานใหญ่เตรียมสำหรับการจัดแสดงต่อไปในอนาคต ซึ่งแบรนด์ก็มีแนวโน้มจะมีการจัดแสดงของเก่าคลาสสิกจากคลังสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ



WATCH




Talitha Getty ในชุดจาก Saint Laurent บันทึกภาพไว้โดย Jeanlouf Sieff โว้กปารีส 1970 / ภาพ: Jeanlouf Sieff - Vogue Paris

   ทางเจ้าของอย่างโอลิวิเยร์ก็ให้สัมภาษณ์กับทาง WWD แหล่วข่าวต้นทางว่า “คอลเล็กชั่นที่ผมเก็บมันมีชีวิต มันไม่ใช่สิ่งที่จะเก็บไว้ดูคนเดียว ตลอด 30 ปีผมพามันไปจัดแสดงที่ต่างๆ มากมาย จริงๆ ผมก็ยังมันอยู่นะ แต่มันไม่ควรจะอยู่แค่กับผมอีกต่อไป” พร้อมเสริมด้วยว่า “ถ้ายังอยากให้มันมีชีวิตต่อไปก็ต้องทำสิ่งใหม่ๆ และยอมปล่อยให้มีคนเข้ามายุ่งเกี่ยวกับของเหล่านี้บ้าง ผมเชื่อใจแบรนด์และดีไซเนอร์คนนี้นะ”

เสื้อผ้า Saint Laurent สีสันสดใสที่ Olivier Châtenet เก็บสะสมไว้ / ภาพ: Anahita

     ไอเท็มชิ้นเด่นในคอลเล็กชั่นนี้อาจไม่ใช่เสื้อผ้าตัดเย็บระดับสูงแบบเทรนด์แฟชั่นสมัยก่อน แต่มันคือการบุกเบิกโลกของเรดี้ทูแวร์ของอีฟ แซงต์ โลรองต์อย่างแท้จริง มันเป็นเหมือนคอลเล็กชั่นหลักที่ช่วงขณะนั้นแบรนด์ตัดสินให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ และมันก็คุ้มค่าเพราะโลกก็เอนเอียงมาทางเสื้อผ้าแบบซื้อง่ายใส่คล่องมาจนถึงทุกวันนี้ ไม่แปลกใจเลยที่แซงต์ โลรองต์ตัดสินใจซื้อคอลเล็กชั่นนี้กลับกว่า 4,000 ชิ้นโดยไม่เปิดเผยราคา เพราะคุณค่าของเสื้อผ้าว่ามากแล้ว แต่คุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่แบรนด์จะจดบันทึกและบอกเล่าซ้ำต่อๆ ไป มันไม่สามารถประเมินค่าได้จริงๆ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SaintLaurent #YSL