FASHION

ล้วงลึกกับดีไซเนอร์ Roger Vivier ที่รับประกันว่าปีหน้าจะมีไอเท็มพิเศษสำหรับคนไทยมากขึ้น!

เมื่อ Gherado Felloni ระบุชัดว่าตนและทีมเตรียมพร้อมสำหรับปีหน้ากับการทำ Localized Product

     ปารีสแฟชั่นวีกครั้งนี้(รวมถึงเมืองอื่นๆ) ความน่าสนใจที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเรื่องการนำเสนอ แต่ละแบรนด์มีรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างกันมากตามคาแรกเตอร์ของตัวเอง บางแบรนด์กลับมาจัดแฟชั่นโชว์เช่นเดิม มีผู้ชมเช่นเดิม บางแบรนด์อาจจัดโชว์แต่มีการจัดที่นั่งแปลกตา หรือบางแบรนด์เองก็จัดแฟชั่นโชว์โดยไม่เชิญแขกแม้แต่คนเดียว ในอีกทางหนึ่งแบรนด์ดังหลายแบรนด์ก็เลือกนำเสนอผ่านโลกเสมือน ทั้งแฟชั่นโชว์ที่บันทึกไว้ โชว์เคส ภาพยนตร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งนี้ทั้งนั้นมีแบรนด์หนึ่งที่มีคอนเทนต์พิเศษมอบให้กับสื่อแฟชั่นก็คือ Roger Vivier ที่จัดวิดีโอคอลให้เราพูดคุยกับผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของแบรนด์อย่างใกล้ชิด โดยตัวแทนจากโว้กประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น

บรรยากาศในวิดีโอ Hôtel Vivier ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021

     โว้กประเทศมีโอกาสเข้าห้องซูมร่วมกับสำนักแฟชั่นชื่อดังอื่นๆ ทั่วเอเชียเพื่อพูดคุยกับ Gherado Felloni ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของรองเท้าแบรนด์ดังจากปารีส ประเด็นที่หลายคนอัดอั้นอย่างถามถูกยิงใส่กีราโด้ทันที ไล่ตั้งแต่เรื่องเกี่ยวกับการนำเสนอคอลเล็กฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ที่โรเฌร์ วิวีเยร์เลือกใช้คอนเซปต์ซิกเนเจอร์อย่าง “Hôtel Vivier” แต่มาในชื่อและรูปแบบใหม่คือ “Hôtel Vivier Cinémathèque” ที่นำเสนอกันผ่านโลกออนไลน์ เป็นภาพยนตร์ที่ผู้ชมสามารถร่วมสนุกได้ เพราะฉะนั้นโรงแรมวิวีเยร์จึงไม่ใช่แค่การอวดโฉมงามของจากไอเท็มชิ้นเด็ดประจำคอลเล็กชั่น แต่คือการเปิดมิติวิธีการนำเสนอให้กับโลกแฟชั่น โดยเฉพาะของแบรนด์เองที่ปกติจะจัดเซตแบบนี้ในลักษณะออฟไลน์ ณ กรุงปารีส และเชิญแขกทั้งจากสื่อแฟชั่นชื่อดังทั่วโลกรวมถึงเซเลบริตี้เข้าชม

การจัด Hôtel Vivier Cinémathèque สุดพิเศษที่ยังคงน่าสนใจเช่นเดิม

     ประเด็นหลักนอกเหนือความน่าสนใจของภาพยนตร์เล่นได้ของโรเฌร์ วิวีเยร์แล้วนั้น เราอยากให้หันไปที่โฟกัสกับได้พูดคุยกันอย่างเป็นกันเองของกีราโด้(และทีมงานของแบรนด์ที่คอยดูแล) งานนี้ประเด็นฮอตฮิตคงหนีไม่พ้นแรงบันดาลใจของการทำคอลเล็กชั่นเพื่อแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งกีราโด้ก็ตอบอย่างมั่นใจว่าอยากจะสร้างสรรค์โลกออนไลน์ให้คนสัมผัสประสบการณ์ได้แม้จะอยู่คนละฟากโลก มีคอนเซปต์ มีกฎเกณฑ์ให้ร่วมสนุก เพื่อไม่ให้เนื้อหาของภาพยนตร์เป็นเพียงการพาชมเท่านั้น



WATCH




การจัดเซตโรงแรมของแบรนด์ที่ดูน่าติดตาม

     ทั้งนี้ทั้งนั้นของในคอลเล็กชั่นยังเป็นผลผลิตในการหาแรงบันดาลใจแบบใหม่ของกีราโด้อีกด้วย เพราะเขาบอกว่าคอลเล็กชั่นนี้เป็นการหาแรงบันดาลจากโลกออนไลน์มาผสมผสานกับบ้านชนบทที่เขาไปพักช่วงโควิดแทบทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นเราจะเห็นมิติความสวยงามในแบบโมเดิร์นตามฉบับความรวดเร็วยุคใหม่กับความประณีตนุ่มลึกในแบบชนบทของประเทศฝรั่งเศส มากไปกว่านั้นการแสดงออกถึงคาแรกเตอร์ของแบรนด์อันหลากหลายเป็นเหมือนการสะท้อนว่าผู้หญิงโรเฌร์ วิวีเยร์เป็นได้หลายรูปแบบในคนเดียว หรือถ้าหลายคนหลายแบบแบรนด์ก็ตอบสนองได้อย่างครบถ้วน

Roger Vivier Viv Run Thailand Edition รองเท้ารุ่นพิเศษสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ

     มาถึงคำถามสำคัญที่ทางผู้เขียนได้เจาะประเด็นเกี่ยวกับเรื่องผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กับวงการแฟชั่นในมุมมองของกีราโด้ พร้อมเอ่ยถึงการเตรียมพร้อมรับมือกับปี 2021 ปีที่ได้ชื่อว่าคาดเดาแนวทางไม่ได้ที่สุดปีนึงในประวัติศาสตร์วงการแฟชั่น การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายซึ่งกีราโด้เองก็มิได้นิ่งเฉยและศึกษาการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด สิ่งแรกที่เขาตอบเกี่ยวกับประเด็นนี้คือ “ผมและทีมดูเรื่องไทม์ไลน์เวลาการทำงาน ต้องเปลี่ยนแปลงให้ได้ตลอดเพื่อรองรับสถานการณ์ต่างๆ” แต่ไม่หมดแค่นี้เพราะมีอีกหนึ่งประเด็นที่ดีไซเนอร์ชาวอิตาเลียนทำเอาแฟนๆ ของโรเฌ วิวีเยร์ในแต่ละประเทศตื่นเต้นขึ้นอย่างมาก

กระเป๋า Roger Vivier จากผ้าไหมไทยจากงาน Vogue Gala ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เสมอมา

     การตอบคำถามที่ว่า “เตรียมอะไรเพื่อเข้าสู่ปี 2021” กีราโด้ตอบได้น่าสนใจมากคือ “เรากำลังโฟกัสเกี่ยวกับออนไลน์ เพราะเรารู้ว่าตลาดออนไลน์กำลังจะขยายใหญ่และการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และที่สำคัญเราจะทำอะไรที่ตอบโจทย์แต่ละท้องถิ่นมากขึ้น” ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ฝีมือเยี่ยมพูดถึงการไอเท็มที่ถูกทำให้เหมาะกับแต่ละประเทศ (Localized Product) ที่ผ่านมาเราเห็นไอเท็มเอ็กซ์คลูซีฟกันมาก็ไม่น้อย การทำให้โดดเด่นจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทำอย่างไรให้ความเป็นโรเฌ วิวีเยร์ยังคงอยู่แม้จะต้องมีไอเท็มชิ้นประจำแต่ละท้องถิ่นก็ตาม โจทย์นี้สำคัญหนุ่มอิตาเลียนคงกำลังทำการบ้านอยู่จึงกล้าส่งสัญญาณบอกกับพวกเราว่า “เราจะเน้น” สุดท้ายนี้แทบจะสรุปได้เลยว่าปีหน้าเราจะได้เห็นการผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้ากับอัตลักษณ์แบรนด์มากขึ้นหลายเท่าตัวเพราะเมื่อผู้เขียนเอ่ยถามว่า “เราจะได้เห็น Localized Product แน่เลยใช่ไหม” กีราโด้ก็ตอบสั้นๆ ให้เราตั้งตารอเลยว่า “ทำไมจะไม่ล่ะๆ” เรียกได้ว่าเป็นการปิดบทสนทนาที่ชวนเฝ้ารอเสียจริง

 

ภาพ: Courtesy of Brand 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RogerVivier