FASHION

ทำความรู้จัก Rosantica แบรนด์กระเป๋าหรูสุดเตะตาที่ปรากฏใน Emily in Paris

เมื่อ Emily in Paris เป็นกระแสแบบไม่มีตก แบรนด์กระเป๋าอย่าง Rosantica จึงกลายเป็นที่พูดถึงอยู่ไม่น้อย

     ถ้าใครได้ดู Emily in Paris แล้วคงจะดื่มด่ำไปกับความสวยงามของคอสทูมชุดต่างๆ ของตัวละครเอกของเรื่อง แต่ละชุดล้วนใช้ไอเท็มแบรนด์ดังไม่ว่าจะเป็น Chanel, Vivienne Westwood, Givenchy และอื่นๆ อีกมากมาย ทว่ามีกระเป๋าใบหนึ่งที่เรามั่นใจว่าทุกคนจะต้องสะดุดตาอย่างแน่นอน ชุดเดรสยาวระดับเข่าสีดำจาก Christian Siriano มูลค่าเรือนแสน กับรองเท้าส้นสูงสีดำประดับอัญมณีก็โดดเด่นแล้วไม่น้อย แต่มีกระเป๋าใบหนึ่งที่ทำให้ลุคเดรสจาก ตอนที่ 6 นี้ดูเลอค่าขึ้นไปอีกคงจะเป็นกระเป๋าตกแต่งประดับคริสตัลจากแบรนด์ Rosantica ที่เด้งเตะตาเสียเหลือเกิน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันว่าแบรนด์นี้คือแบรนด์อะไรและเริ่มต้นขึ้นได้อย่างไร

Michela Panero ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Rosantica / ภาพ: Courtesy of Brand

     ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักกับผู้ก่อตั้งกันก่อน Michela Panero คือหญิงสาวชาวอิตาเลียนที่หลงใหลในเรื่องแฟชั่นมาอย่างยาวนาน จุดเริ่มต้นจริงๆ ของเธอคือการเดินทางในสายงานแฟชั่นคือช่วงปี 1980s ทางมิเคล่าได้เดินทางสู่แวดวงนี้อย่างเต็มตัวในมหานครนิวยอร์ก เธอร่วมงานกับแบรนด์ต่างๆ มากมาย ไม่เว้นแม้กระทั่งการข้ามทวีปมาหยิบจับงานในอิตาลีบ้านเกิด ทว่าศิลปินสาวกลับไม่ได้มีแบรนด์จริงจังทำงานในฐานะพนักงานอุตสาหกรรมแฟชั่นไปเรื่อยๆ จนเธอสั่งสมประสบการณ์ไปได้ในระดับหนึ่ง ความสนใจในการพัฒนาสู่การเป็นเจ้าของแบรนด์ก็พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เครื่องประดับของ Rosantica ที่ดูกี่ครั้งก็โดดเด่นเสมอ / ภาพ: Courtesy of Brand

     และแล้วปี 2010 แบรนด์โรซานติก้า ฝีมือมิเคล่า ปาเนโร่ก็เกิดขึ้น เริ่มแรกเป็นเรื่องเกี่ยวกับแอ็กเซสเซอรี่เป็นส่วนใหญ่ เครื่องประดับศีรษะเกิดขึ้นก่อน เอกลักษณ์สำคัญที่ทำให้แบรนด์ของศิลปินสาวมากประสบการณ์มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร แต่ตอนนั้ยังไม่มีเรื่องกระเป๋าเข้ามาเกี่ยวข้อง ภายหลังเรื่องซิลูเอตของกระเป๋าจึงเกิดขึ้นตามมา โดยปกติใครจะเริ่มทำกระเป๋าสิ่งแรกที่ต้องผุดมาในหัวแน่ๆ คือความคลาสสิกของรูปทรง ไล่ตั้งแต่สี่เหลี่ยมผืนผ้าไปจนถึงทรงกระบอกกว้าง หรือบักเก็ตนั่นเอง แต่สำหรับโรซานติก้ามันไม่ใช่แบบนั้น เพราะกระเป๋ารูปทรงกลม ทรงวงรี หรือแม้กระทั่งการผสานเอาทั้ง 2 ทรงเลขาคณิตเข้าไว้ในใบเดียวก็น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน



WATCH




กระเป๋าประดับจิวเวลรีที่กลายเป็นไอเท็มซิกเนเจอร์ / ภาพ: Courtesy of Brand

     ดั้งเดิมแบรนด์ก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมากมายนักนอกจากจะแตกต่างเรื่องเครื่องประดับแล้วก็ต้องยอมรับว่าแบรนด์จากมิลานแบรนด์นี้ไม่ได้เหนือกว่าคนอื่นนัก ทว่ารูปแบบของแบรนด์กำลังจะถูกสร้างใหม่โดยการพัฒนาขยายตลาดของมิเคล่า เธอตัดสินใจเปิดไลน์จิวเวลรีในปี 2019 เปิดแบรนด์มาเกือบ 10 ปีเธอคิดไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนว่าควรจะเสริมไลน์นี้ ไม่ใช่เพราะอยากทำให้มีจิวเวลรีเกิดขึ้นเฉยๆ แต่เพราะการนำเหล่าอัญมณีสูงค่ามาประดับกระเป๋านั้นทำให้เกิดความสมบูรณ์แบบในชนิดที่ยากจะหาใครเปรียบ และแล้วก็ประสบความสำเร็จ เพราะโรซานติก้ากลายเป็นกระเป๋าซิลูเอตเด่นที่เฉิดฉายด้วยจิวเวลรีรอบใบ มันทั้งดูเก๋และหรูหรามีระดับในเวลาเดียวกัน

การเลือกใช้วัสดุอันหลากหลายในการทำกระเป๋ายิ่งทำให้ Rosantica โดดเด่นเหนือระดับ / ภาพ: Courtesy of Brand

     เอกลักษณ์ที่เรายกให้เป็นลายเซ็นของโรซานติก้าฝีมือการออกแบบของมิเคล่าจริงๆ เรายกให้เรื่องการใช้คริสตัล มุก และ โซ่ เพราะการนำเอาวัสดุหลากหลายรูปแบบมาสร้างสรรค์กลายเป็นซิกเนเจอร์ของกระเป๋าต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งกระเป๋าทรงกลม และทรงกล่องที่ดูเผินๆ อาจทำให้เบื่อและเรียบแบนจนเกินไป บางครั้งอาจหลุดโฟกัสไปเลยก็ได้ แต่เมื่อเป็นโรซานติก้ามันไม่ใช่แบบนั้น เพราะด้วยการเลือกจังหวะจะโคนในการเลือกสอดแทรกวัสดุพิเศษเข้าไปมากน้อยแล้วแต่ใบยิ่งทำให้กระเป๋าแต่ละใบสวยงามชวนมองอย่างยิ่ง และด้วยแรงบันดาลใจในสไตล์โรมัน-กรีกทำให้กระเป๋าแต่ละดูหนักแน่นและอ่อนช้อยไปพร้อมๆ กันอย่างน่าสนใจ

ฉากสำคัญที่ Lily Collins หรือ Emily ใน Emily in Paris ถือกระเป๋า Kingham จาก Rosantica / ภาพ: Courtesy of Netflix

     สุดท้ายเราจะเห็นว่าความโดดเด่นมีเอกลักษณ์และดูเลอค่าเหนือระดับไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ดังคางฟ้าเสมอไปเท่านั้น เพราะฝีมือและกรอบความคิดสร้างสรรค์ของบางแบรนด์อาจวาดลายเซ็นลงบนสื่อช่องทางต่างๆ จนเราค้นหาว่าแบรนด์ดังกล่าวน่าสนใจอย่างไร เหมือนที่โรซานติก้าดึงดูดเราให้ทำความรู้จักกันในวันนี้ มิเคล่าผู้ก่อตั้งก็เป็นตัวอย่างให้เห็นอย่างดีว่าเธอไม่ใช่คนรีบร้อน เธอค่อยๆ เรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จนวันหนึ่งมั่นใจแล้วว่าสามารถทำได้จึงลงมือทำและพุ่งตรงสู่เป้าหมาย มากไปกว่านั้นเธอไม่หยุดพัฒนาเพื่อทำให้สิ่งที่ตัวเองสร้างมากับมือมีที่ในสังคมอย่างมีนัยยะสำคัญเสมอมา และวันนี้จากซีรี่ส์ที่โด่งดังที่สุดเรื่องหนึ่งในปี 2020 ทำให้โรซานติก้ากลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์เราสายแฟชั่นควรรู้จักไว้จริงๆ รับประกันว่าไม่มีผิดหวัง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #EmilyinParis