FASHION

ยอมสละฐานันดรอีกพระองค์! 'เจ้าหญิงอายาโกะ' เตรียมเสกสมรสกับพนักงานบริษัทขนส่ง

อนาคตของราชวงศ์เบญจมาศจะเป็นอย่างไรต่อไป?

     ปีที่ผ่านมาได้เห็นการแถลงข่าวของเจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดาวัย 26 ปีของจักรพรรดิอะกิฮิโตะถึงการเตรียมสละฐานันดรศักดิ์ซึ่งเป็นไปตามกฎมณเฑียรบาล เพื่อเตรียมเสกสมรสกับ เคอิ โคะมุโระ พระคู่หมั้นสามัญชนที่พบรักกันตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย มาในปีนี้ก็มีเจ้าหญิงจากราชวงศ์เบญจมาศเตรียมสละการเป็นเจ้าหญิงเพื่อการแต่งงานกับคนรักสามัญชนอีกพระองค์แล้ว

     เจ้าหญิงอายาโกะ พระธิดาองค์เล็กสุดวัย 27 ปีในเจ้าชายทาคาโมโดะผู้ล่วงลับและเจ้าหญิงฮิซาโกะ ปัจจุบันนอกจากประกอบพระกรณียกิจต่างๆ แล้ว ยังทรงเป็นนักวิจัยอยู่ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติโจไซ ที่เดียวกับที่ทรงจบการศึกษาระดับปริญญาตรีและโท โดยล่าสุดเจ้าหญิงอายาโกะได้ประกาศกำหนดวันเข้าพิธีหมั้นหมายกับ เคอิ โมริยะ แฟนหนุ่มสามัญชนอายุ 32 ปีซึ่งทำงานอยู่ในบริษัทขนส่งทางทะเลที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดอย่าง NYK Line ซึ่งทั้งคู่รู้จักกันผ่านการแนะนำของเจ้าหญิงฮิซาโกะ ผู้เป็นพระมารดาเมื่อราวปลายปีที่ผ่านมา 

     สำหรับการหมั้นหมายจะเกิดขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคม ส่วนพิธีเสกสมรสจะจัดที่วัดเมจิ จินงู เมืองโตเกียวในวันที่ 29 ตุลาคม ซึ่งหลังจากนั้นเจ้าหญิงอายาโกะจะต้องสละฐานันดรศักดิ์และจำเป็นต้องใช้ชีวิตแบบสามัญชนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยหรือการจ่ายภาษี

     เรื่องที่น่าเป็นห่วงคือ แผนการแต่งงานกับสามัญชนของเจ้าหญิงอายาโกะรวมถึงเจ้าหญิงมาโกะจะทำให้จำนวนสมาชิกราชวงศ์เบญจมาศลดลงเหลือเพียง 17 พระองค์เท่านั้น โดยมีเจ้าชายเพียง 1 พระองค์ที่ยังไม่มีคู่ครองคือเจ้าชายฮิซาฮิโตะวัย 11 พรรษาซึ่งเป็นรัชทายาทลำดับที่ 3 ของบัลลังก์ การที่กฎมณเฑียรบาลญี่ปุ่นกำหนดให้ผู้ที่ขึ้นครองราชย์ได้ต้องเป็นเพศชายเช่นนี้ทำให้หลายคนเริ่มกังวลว่าอนาคตของหนึ่งในราชวงศ์ที่เก่าที่สุดในโลกจะเป็นอย่างไรต่อไป

 

ภาพประกอบ: ไพรำ ด่านจิตร์ตรง

WATCH