FASHION

โว้กเปิดทำเนียบ 10 นักปาร์ตี้ระดับตำนานที่ติดอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์โลก!

จะมีใครปาร์ตี้ได้เก่งและโดดเด่นเท่ากับพวกเขา เราว่าไม่มีอีกแล้ว เพราะนี่คือทำเนียบ 10 นักปาร์ตี้ที่ถูกจดจำมากที่สุด

     “งานปาร์ตี้” หลายคนคงชอบบรรยากาศความสนุกสนานของกิจกรรมนี้เป็นอย่างมาก บางคนถึงขั้นเรียกว่าเสพติดมันก็ได้ ความพิเศษของงานแต่ละงานดึงดูดเหล่าหนุ่ม-สาวนักปาร์ตี้ให้เข้าร่วมอยู่เสมอ ความสนุกเรียกหาทุกครั้ง อบายมุขต่างๆ ล้วนคอยฉุดให้คนที่เข้ามาในห้วงความสนุกมิสามารถถอนตัวออกอย่างง่ายดาย วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ 10 นักปาร์ตี้ในตำนาน ที่เรียกได้ว่าเป็นที่สุดของแต่ละยุค ตั้งแต่งานเลี้ยงกาล่าไปจนถึงปาร์ตี้ในสถานบันเทิงชื่อดังแบบไม่ขาดสาย เหล่าดารานักแสดงและผู้มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงขาดงานปาร์ตี้ไม่ได้!

 

1.Yves Saint Laurent

Yves Saint Laurent ในงานเปิดตัวน้ำหอม Opium เมื่อปี 1978 / ภาพ: Roxanne Lowit

     เราเริ่มกันที่แวดวงแฟชั่นกันก่อนที่ Yves Saint Laurent ดีไซเนอร์หนุ่มคนนี้ผูกติดชีวิตกับงานปาร์ตี้มาตลอดเวลาทั้งในยุโรปและอเมริกา ความสนุกสุดเหวี่ยงทำให้เขามีพลังในการดำเนินชีวิตในเส้นทางนี้ต่ออย่างไม่ต้องสงสัย ชุดของแบรนด์เขาเองก็สะท้อนตัวตนความจัดจ้านและฉีกกฎระเบียบแบบที่ปาร์ตี้สุดเหวี่ยงสะท้อนอยู่แล้ว และเขาไม่ใช่แค่ผู้เข้าร่วม แต่เขายังเป็นผู้จัดใหญ่อีกด้วย หนึ่งในงานแห่งความทรงจำคืองานเปิดตัวน้ำหอม Opium ในปี 1978 ซึ่งอีฟจัดบนเรือโจรสลัดแถวฟากตะวันออกของนิวยอร์ก ใช้งบประมาณกว่า 300,000 เหรียญสหรัฐฯ ในขณะนั้นหรือประมาณ 1,200,000 เหรียญสหรัฐฯ ในปัจจุบัน ตีเป็นเงินไทยคร่าวๆ อยู่ที่ 36,000,000 บาทเลยทีเดียว นับเป็นปาร์ตี้ใหญ่ที่อยู่ในความทรงจำของเหล่านักปาร์ตี้ทุกคน

 

2.Andy Warhol

Andy Warhol ขณะกำลังยกกล้องมาบันทึกภาพในงานปาร์ตี้ / ภาพ: Ebet Roberts

     ถ้าจะพูดถึงงานปาร์ตี้ระดับโลกที่เหล่าคนดังมารวมตัวกันคงจะขาดชื่อของ Andy Warhol ไปไม่ได้ ศิลปินป๊อปอาร์ตผู้โด่งดังและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง งานปาร์ตี้ระดับโลกแทบไม่เคยขาดเขาเลยก็ว่าได้ การแต่งกายแบบแมสคิวลีนจัดเต็ม รักษาเอกลักษณ์ของตัวเองไว้ตลอด และสิ่งที่เราคุ้นตากันดีคือแอนดี้มักไม่ค่อยมีภาพเดี่ยวในงาน แต่จะเป็นภาพรวมกับเหล่าเซเลบริตี้ เขามีที่ประจำอย่าง Max’s Kansas City ที่เที่ยวไนท์คลับแห่งนี้ตั้งแต่ปี 1965 ถึง 1981 และเขายังรับบทอินฟลูเอนเซอร์คนสำคัญที่ทำให้ย่านนั้นคึกคักที่สุดในนิวยอร์ก ณ เวลานั้นเลยทีเดียว

 

3.Zelda Fitzgerald และ F.Scott



WATCH




Zelda Fitzgerald และ F.Scott คู่สามีภรรยานักปาร์ตี้เบอร์ต้นๆ / ภาพ: NPR

     สายปาร์ตี้ระดับไอคอนิกต้องยกให้คู่สามีภรรยาคู่นี้อย่างแน่นอน คู่นี้สามารถสะท้อนนิยามคำว่าปาร์ตี้สุดเหวี่ยงได้อย่างชัดเจนที่สุด ยุค Flapper ตั้งแต่ช่วง ‘20s บ่งบอกให้เห็นพวกเขารักปาร์ตี้ขนาดไหน Zelda Fitzgerald ไม่เคยขาดทั้งการร่วมและจัดปาร์ตี้สำคัญ เธอจะมาพร้อมผมบ๊อบและชุดเดรสสุดยั่วยวน รองเท้าพร้อมเต้นสำหรับงานปาร์ตี้ และแน่นอนว่าจะเห็นเธอมากับชายหนุ่มรูปงามอย่าง F.Scott เธอละเลงชีวิตด้วยเหล้าและบุหรี่อย่างหนักหน่วง  หนักถึงขนาดมีการพูดถึงเรื่องราวในอดีตของเธอว่าจากงานปาร์ตี้สุดโก้เปลี่ยนเป็นสิ่งที่ทำลายชีวิตเธอ(และสามี)เอง ในช่วงวัย 30 ปีเธอป่วยด้วยอาการทางจิต สามีก็กลับไปทำงานในฮอลลีวู้ดอีกครั้งในฐานะนักแสดงระดับรอง จนสุดท้ายชีวิตของทั้งคู่ก็จบลงด้วยอายุขัยค่อนข้างสั้น มีการปิดบังสถานะการป่วยด้วยโรคต่างๆ แต่อันที่จริงสาเหตุสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือทั้งคู่ติดแอลกอฮอล์อย่างหนักจนทำลายสุขภาพอย่างรวดเร็ว ตำนานนักปาร์ตี้แห่งยุค “Flapper” นั้นมีบั้นปลายชีวิตไม่สวยนัก

 

4.Marchesa Luisa Casati

Marchesa Luisa Casati กับแววตาอันเป็นเอกลักษณ์ / ภาพ: Adolph de Meyer/Condé Nast

     อีกหนึ่งสุดยอดนักปาร์ตี้ที่หลายคนอาจไม่คุ้นหูแต่เรารับประกันเลยว่าเธอคือที่สุด ชุดขนนกเอย ชุดหลอดไฟ ชุดปีกนก และอื่นๆ อีกมากมายที่สาวๆ ปัจจุบันใช้สะท้อนความแฟนตาซีในงานปาร์ตี้เธอสวมใส่เพื่อเฉิดฉายในงานปาร์ตี้ตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 แล้ว เธอคือทายาทตระกูลชนชั้นสูงของอิตาลีถึงขนาดมีรายงานเธอคือหญิงสาวที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศ เธอเก็บสะสมสัตว์แปลกและเสื้อผ้าแฟชั่นสุดโต่งเพื่อแสดงตัวตนความน่าสนใจรวมถึงพร้อมสำหรับงานปาร์ตี้ ไม่ใช่แค่นั้นภายในงานยังมีกิจกรรมแปลกๆ เช่นโชว์จุดไฟ ขว้างปาสิ่งของ หรือแม้แต่การสร้างหุ่นจำลองตัวเองขึ้นมาเพื่อปั่นประสาท จะมีใครคั่วงานปาร์ตี้ได้เข้มข้นกว่าเธอนั้นคงยากมากจริงๆ แต่ชีวิตก็ไม่ได้สวยงาม เพราะบั้นปลายชีวิตเธอติดหนี้กว่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต้องนำของสะสมมาประมูลและระหกระเหินไปอยู่กรุงลอนดอนอย่างลำบาก มีเรื่องเล่าด้วยซ้ำว่าเธอคิดถึงบรรยากาศเก่าถึงขนาดคุ้ยขยะเพื่อหาขนนกมาประดับศีรษะ ถ้าจะมีใครสักคนเป็นไอคอนของงานปาร์ตี้คงจะเป็นคนอื่นไปไม่ได้จริงๆ

 

5.Bianca และ Mick Jagger

Bianca และ Mick Jagger ในบรรยากาศงานปาร์ตี้ / ภาพ: LoveThyHunter

     “Move Like Jagger” ชื่อเพลงยอดฮิตของ Maroon 5 สะท้อนความน่าสนใจของตระกูล Jagger ได้เป็นอย่างดีทั้ง Mick และ Bianca คือสามีภรรยาผู้ผลิตภาพลักษณ์ของงานปาร์ตี้ให้ดูสนุกสนานและมีระดับในเวลาเดียวกัน เขาทั้งคู่คือศูนย์กลางของภาพเกือบทุกใบในงานปาร์ตี้ หากมีทั้งคู่อยู่ในเฟรมพวกเขาไม่เคยเป็นตัวประกอบ บรรยากาศการดื่มและเต้นของมิกประทับในความทรงจำของนักปาร์ตี้เสมอ ส่วนการจัดงานวันเกิดปีที่ 30 ของบิอังกา ณ Studio 54 สุดยอดไนท์คลับชื่อดังแห่งยุคก็ไม่มีมีใครลืมได้เหมือนกัน นับเป็นอีกคู่ที่สร้างเสน่ห์สุดจัดจ้านให้ปาร์ตี้ยุคกลาง-ปลายศตวรรษที่ 20 สนุกสุดขั้วจริงๆ

 

6.Grace Jones

บรรยากาศงานปาร์ตี้วันเกิดอายุครบ 30 ปีของ Grace Jones ซึ่งได้รับการขนานนามว่าปาร์ที่ร้อนแรงที่่สุด / ภาพ: Vintage Everyday

     หญิงสาวผิวสีผู้รู้ดีที่สุดว่าจะเปิดงานปาร์ตี้อย่างไรให้สนุกสุดขั้ว เธอเป็นอีกหนึ่งคนที่เมื่อพิมพ์ค้นหาเกี่ยวกับปาร์ตี้วินเทจแล้วจะเจอภาพเธอปรากฏอยู่อย่างโดดเด่น ทั้งรูปร่างหน้าตา ทรงผม การแต่งกาย และบุคลิกเฉพาะตัวทำให้ใครก็จำเธอได้อยู่เสมอ คาแรกเตอร์ดุดันจัดจ้านพร้อมสนุกกับกิจกรรมทุกรูปแบบในงานปาร์ตี้ ตัดเค้ก ขี่มอเตอร์ไซค์ หรืออะไรก็ตามแต่ เธอระเบิดฟอร์มจนกลายเป็นภาพไอคอนิกเสมอ จนมีภาพงานวันเกิดครบรอบ 30 ปีของเธอในปี 1978 ที่หลายคนยกให้เป็นหนึ่งในงานปาร์ตี้วันเกิดที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล

 

7.Kate Moss

ความสนุกสุดเหวี่ยงที่ Kate Moss มอบให้กับงานปาร์ตี้อยู่เสมอ / ภาพ: Pinterest

     มาถึงแวดวงศิลปะ ดารา นักร้อง นักแสดง จะขาดนางแบบผมบลอนด์คนนี้ไปไม่ได้ วัย 30 ปีคือวัยที่จัดงานเลี้ยงฉลองได้สุดเหวี่ยงที่สุดอีกเช่นเคย “The Beautiful and the Damned” ธีมหลักในงานครั้งนี้สร้างชื่อให้ Kate Moss คือนางแบบนักปาร์ตี้ที่ถูกจดจำได้อย่างแน่นอน เราเห็นชุดเดรสสุดแซ่บ แฟชั่นจัดจ้าน ความเซ็กซี่ยั่วยวน รวมไปถึงสภาพเมาเอนหัว ทั้งหมดเกิดขึ้นในชีวิตปาร์ตี้ของเคตตลอดเวลา และมีคำนิยามหนึ่งที่ใช้เรียกค่ำคืนที่ทลายความเงียบงันและโลกหมุนเสียจนควบคุมไม่ได้ว่า “getting mossed” สิ่งนี้รับประกันได้อย่างดีว่างานปาร์ตี้ไม่มีเคต มอส แล้วจะ getting mossed ได้อย่างไร จริงไหม...

 

 8.Rothschild Family

ตระกูล Rothschild ในงาน Surrealist Ball ปี 1972 / ภาพ: The Rake

     ครอบครัว Rothschild นำโดย Baroness Marie-Hélène Naila Stephanie Josina van Zuylen van Nyevelt van de Haar หรือ Marie-Hélène Rothschild คือสุดยอดนักปาร์ตี้อันดับต้นๆ ในหน้าประวัติศาสตร์โลก พวกเขาโดยเฉพาะมารี-เฮเลเน่ที่เธออาจไม่ใช่สาวนักปาร์ตี้ในไนท์คลับ แต่เธอคือผู้จัดงานปาร์ตี้สุดอลังการ เจ้าของ Chåteau de Ferrières หนึ่งในปราสาทที่ใหญ่และหรูหราที่สุดในฝรั่งเศสมักสร้างความหวือหวาให้กับโลกนี้อยู่เสมอด้วยปาร์ตี้ส่วนตัว แต่ที่ถูกจดจำในหน้าประวัติศาสตร์โลกเลยคือ Surrealist Ball ปี 1972 ที่เชิญแขกระดับแถวหน้าทั้ง Audrey Hepburn, Salvador Dalí, Marisa Berenson, Hélène Rochas และอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน ชุดต่างๆ สะท้อนความเหนือจริงตามชื่องาน และความสุดโต่งของครอบครัวผู้จัดงานกลายเป็นที่พูดถึงในฐานะผู้จัดปาร์ตี้ชวนขนหัวลุกที่สุดจวบจนทุกวันนี้

 

9.Jerry Hall

Jerry Hall กับลีลาการเต้นสุดเร่าร้อน / ภาพ: CR Fashion Book

     สาวผู้ครองฟลอร์เต้นของ Studio 54 จะเป็นใครไปไม่ได้นอกเสียจาก Jerry Hall กิตติศัพท์ของเธอถูกผู้คนกล่าวขานมาอย่างยาวนานเรื่องความสุดเหวี่ยงในงานปาร์ตี้ ทุกสายตาจับจ้องเธอทุกครั้งเมื่อเธอลุกขึ้นมาวาดลวดลายในบรรยากาศงานปาร์ตี้สุดเหวี่ยงของเหล่าเซเลบริตี้ เธอโลดแล่นในฐานะดาราและนางแบบสุดเร่าร้อน ลีลาของเธอทำเอาไนท์คลับดังกลางกรุงนิวยอร์กต้องลุกเป็นไฟ และสาวสายปาร์ตี้คนนี้ก็เคยเป็นข่าวสะท้านโลกนี้ด้วยการมัดใจหนุ่มนักปาร์ตี้อย่างมิก แจ็กเกอร์มาแล้วด้วย(คบหลังเลิกรากับบิอังกา) ถือเป็นอีกหนึ่งสาวในสตูดิโอแห่งความจัดจ้านที่ติดอยู่ในระดับไอคอนด้านการปาร์ตี้

 

10.Paris Hilton

ชุดเดรสตัวจิ๋วสุดเซ็กซี่ที่สะท้อนคาแรกเตอร์ของ Paris Hilton ออกมาอย่างชัดเจน / ภาพ: Page Six

     ถ้าเข้าใกล้ยุคนี้ที่สุดและเป็นระดับตำนานด้านการปาร์ตี้ ผ่านประสบการณ์ในโลกแห่งแสงสีมาแล้วทุกรูปแบบก็ต้องหนีไม่พ้น Paris Hilton ทายาทสาวสวยจากครอบครัวธุรกิจโรงแรมดัง จะเรียกว่าเธอคือผู้บุกเบิกเส้นทางของสาวปาร์ตี้ยุคใหม่ก็ว่าได้ เพราะปารีสถือเป็นแขกคนสำคัญที่ผู้จัดต้องจ่ายให้เธอมาปาร์ตี้เพื่อภาพลักษณ์ความสนุกและมีระดับของปาร์ตี้นั้นๆ อยากรู้ว่าชีวิตเธอมีปาร์ตี้อยู่ในสายเลือดแค่ไหนก็ลองจินตนาการถึงการปาร์ตี้ 3 ทวีปทั่วโลกภายใน 5 วันดูสิ นอกจากนี้เธอยังจัดสรรเชิญแขกร่วมปาร์ตี้ได้อย่างคับคั่งเสมอ และความพิเศษสุดๆ คือนี่คือต้นแบบของการปาร์ตี้โดยพาแขกบินข้ามประเทศหรือข้ามทวีปเพื่อร่วมปาร์ตี้ของเธอตามมุมต่างๆ ของโลก ถ้าจะเรียกว่าใครคือ “The Real Party Girl” ก็คงต้องเป็นเธอคนนี้ เพราะสาวสะสมข่าวฉาวคนนี้สร้างชีวิตและรายได้ไปกับมัน ไม่ได้ลงทรัพย์สินจนชีวิตต้องเสี่ยงกับความมั่นคง และนี่คงเป็นคนที่สามารถมาปิดท้ายสรุปรวบยอดนักปาร์ตี้ระดับไอคอนได้เป็นอย่างดี

 

     แม้งานปาร์ตี้จะสนุกสุดเหวี่ยงแค่ไหน มีสิ่งล่อตาล่อใจเพียงใด แต่จุดสุดท้ายในการสร้างสรรค์ชีวิตก็คือการควบคุมตัวเอง เราเห็นดารา เซเลบริตี้ หรือแม้แต่มหาเศรษฐีหลายคนสามารถเสียคนได้เพราะปาร์ตี้ การมั่วสุมของคนมันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพียงแต่ว่าการเสพอบายมุขจนลืมหูลืมตาไม่ขึ้นสามารถทำลายชีวิตได้แบบกู่ไม่กลับ วันนี้หากใครเป็นสายปาร์ตี้จงดูแลตัวเองและสนุกกับการใช้ชีวิตโดยมีความระมัดระวัง เสพความสนุกไม่ใช่เรื่องผิด แต่จะผิดแน่หากความสนุกนั้นค่อยๆ บั่นทอนชีวิตจนวันหนึ่งอาจไม่เหลืออะไรโดยไม่รู้ตัว

 

ข้อมูล: Newsday, Beyond Retro,  Daily Beast, The New York Times, fame10 และ PRETTYLITLLETHING

WATCH