FASHION

ตะลึงทั้งวงการ! Oscar de la Renta ค้นพบภาพเขียนประวัติศาสตร์ใจกลางมหานครปารีส

      กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทำเอาวงการศิลปะ และวงการแฟชั่นตกตะลึงไม่น้อย หลังจากที่มีรายงานล่าสุดว่า ห้องเสื้อระดับตำนานอย่าง Oscar de la Renta ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนบูรณะรื้อโครงสร้างโชว์รูมครั้งใหม่ใจกลางมหานครปารีส ประเทศฝรั่งเศสนั้น ได้ค้นพบภาพวาดเทคนิคสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ ขนาดใหญ่ 3x6 เมตรบนผนังด้านหนึ่งของโชว์รูมนี้ ที่ถูกคาดการณ์ว่าภาพเขียนสีน้ำมันนี้ได้รับการวาดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยภาพเขียนสีน้ำมันนี้ถูกซ่อนกรุไว้หลังกำแพงผนังอีกชั้นหนึ่ง โดยเมื่อภาพวาดสีน้ำมัยภาพนี้เผยโฉมขึ้นต่อสายตาของเหล่ามัณฑนากร ก็ยังพบอีกว่า สภาพของผลงานชิ้นนี้มีลักษณะสีที่หมอง และค่อนข้างดำ เนื่องจากถูกลงน้ำยาเคลือบผิวของภาพเขียนชิ้นนี้เอาไว้ ด้วยเทคนิคเคลือบวานิชที่จะหมองลงตามกาลเวลา

     โดยหนึ่งในผู้ค้นพบภาพเขียนประวัติศาสตร์ครั้งนี้อย่าง Benoît Janson อีกหนึ่งผู้ควบคุมการบูรณะโชว์รูมของแบรนด์ Oscar de la Renta ในครั้งนี้ ยังให้ข้อมูลต่อไปอีกว่า "มันช่างเป็นเรื่องน่ายินดีที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ เพราะโดยเบื้องต้นแล้วภาพเขียนสีน้ำมันชิ้นนี้ มันช่างเป็นหน้าประวัติศาสตร์ ในทั้งของรูปแบบงาน และขนาดของมันอีกด้วย”

ภาพ : New York Times

 

     หลังจากที่มีการค้นพบภาพเขียนชิ้นประวัติศาสตร์นี้ ก็ได้มีการให้ผู้เชี่ยวชาญ และนักบูรณะงานศิลปะประวัติศาสตร์มาพิสูจน์ทราบ โดยการละลายน้ำยาเคลือบชั้นนอกออก เพื่อให้ได้เห็นภาพของเรื่องราวบนภาพได้ชัดเจน และเป็นประโยชน์เพื่อการศึกษางานชิ้นนี้มากยิ่งขึ้น โดยพบภาพขุนนางในราวสมัยศตวรรษที่ 17 กำลังขี่ม้าเด่นชัด กลายเป็นเบาะแสสำคัญที่นำมาซึ่งคำใบ้ต่อมา...

     นั่นคือเมื่อได้สอบถาม และสืบค้นกับเจ้าของตึกแห่งนี้ ซึ่งมีความสัมพันธ์เป็นเครือญาติกับผู้เช่า ก็พบคำตอบน่าสนใจที่ว่า ตึกแห่งนี้เคยเป็นที่พักอาศัยของตระกูลขุนนางชาวฝรั่งเศสเก่าแก่ และภาพนี้น่าจะถุกเขียนขึ้นในช่วงปี 1674 โดยศิลปินนามว่า Arnould de Vuez อีกหนึ่งศิลปินบนหน้าประวัติศาสตร์ศิลป์ ผู้ที่เคยร่วมงานกับ Charles Le Brun มาแล้ว (Charles Le Brun คือหนึ่งในนักออกแบบอาคารบางส่วนในพระราชวังแวร์ซายส์ เมื่อครั้งรัชสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14) หากประวัติของศิลปิน อาร์โนลด์ เดอ วูเอซ์ นี้ที่ถูกบันทึกลงบนหน้าประวัติศาสตร์คือ เขาได้ลี้ภัยจากฝรั่งเศสเพื่อไปใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลาย ณ เมืองอิสตันบูล

1 / 3

ภาพถ่ายระหว่างการบูรณะภาพเขียนสีน้ำมันชิ้นนี้ / ภาพ : New York Times


2 / 3

ภาพถ่ายระหว่างการบูรณะภาพเขียนสีน้ำมันชิ้นนี้ / ภาพ : New York Times


3 / 3

ภาพถ่ายระหว่างการบูรณะภาพเขียนสีน้ำมันชิ้นนี้ / ภาพ : New York Times




WATCH




     หากอีกสิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นที่สงสัยของใครหลายๆ คน ก็คือ เพราะเหตุใดจึงต้องมีการสร้างผนังขึ้นมาอีกชั้นเพื่อซ่อนภาพเขียนชิ้นนี้เอาไว้ … ในอีกด้านหนึ่งได้เทความเห็นลงไปที่การเมือง อันเกี่ยวข้องกับการปฏิวัติฝรั่งเศสครั้งยิ่งใหญ่ ในปี 1789 หากอีกด้านของความเห็นก็คาดการณ์ไว้ว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะภาพเขียนสีน้ำมันชิ้นนี้ ถูกเขียนขึ้นก่อนยุคปฏิวัติฝรั่งเศสเป็นเวลากว่าร้อยปี และเมื่อได้พิจารณาวัสดุที่ใช้เพื่อปกป้องภาพเขียนนี้ ก็พบว่าเป็นเทคนิคเดียวกัน ที่นิยมใช้กับภาพเขียนในน่าช่วงสงครามโลกครั้งที่สองมากกว่า หากก็ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่าแท้จริงแล้ว ภาพเขียนนี้ถูกซ่อนไว้ด้วยเหตุใดกันแน่…

     แต่ที่แน่นอนแล้ว นั่นก็คือทาง Oscar de la Renta ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแผน ขอทุ่มเทรักษา และบูรณะภาพเขียนนี้อย่างสุดตัว อีกทั้งยังขอเปลี่ยนคำสั่งให้มีการออกแบบรูปแบบร้านให้เข้ากับภาพเขียนนี้แทน เพื่อประโยชน์ของลูกค้าที่จะมาเยือนโชว์รุมนี้ในอนาคต ที่จะสามารถเสพงานศิลป์ และเลือกเสื้อผ้าไปด้วยในเวลาเดียวกัน ดังนั้นก็คงจะต้องติดตามว่าโชว์รูมใหม่ของ Oscar de la Renta จะออกมาหน้าตาเป็นแบบไหน และเหตุผลที่ต้องสร้างกำแพงซ้อนทับภาพเขียนประวัติศาสตร์ชิ้นนี้เอาไว้คืออะไรกันแน่

WATCH

คีย์เวิร์ด: #OscarDeLaRenta #HistoricalPainting