FASHION

ผิดกฎหมาย! ห้ามนำไอศกรีมโคนใส่กระเป๋าหลังที่รัฐแอละแบมา

รู้ไหมว่าการนำไอศกรีมโคนใส่ไว้ในกระเป๋าหลังเป็นสิ่งผิดกฎหมายในรัฐแอละแบมา สหรัฐอเมริกา?

รู้ไหมว่าการนำไอศกรีมโคนใส่ไว้ในกระเป๋าหลังเป็นสิ่งผิดกฎหมายในรัฐแอละแบมา สหรัฐอเมริกา? และยังมีกฎหมายแปลกๆ อีกหลายข้อที่คุณฟังแล้วอาจไม่แน่ใจว่าบังคับใช้กันจริงๆ หรือ

 

 

การขี่จักรยานในน้ำเป็นสิ่งผิดกฎหมายในรัฐแคลิฟอร์เนีย / ภาพจากโฟโต้บุ๊ก 'I Fought the Law' โดย Olivia Locher

 

นี่คือผลงานภาพถ่ายของ Olivia Locher ช่างภาพสาวชาวอเมริกันเจ้าของโฟโต้บุ๊ก I Fought the Law (Chronicle Books) ที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายสุดแปลกจาก 50 รัฐในอเมริกาที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าทำแบบนี้ก็ผิดด้วย ไล่ตั้งแต่การปั่นจักรยานในสระว่ายน้ำ การปิกนิกในสุสาน ไปจนถึงการทำบอดี้เพ้นต์ หากคุณไปทำกิจกรรมเหล่านี้ในรัฐที่ห้าม รับรองว่าคุณมีโอกาสได้นอนคุกโดยไม่รู้ตัว ภาพทั้งหมดถูกนำเสนอในโทนสีพาสเทลและพาเลตต์สีสไตล์ที่เราเคยเห็นในภาพยนตร์ของผู้กำกับชื่อดังอย่าง Alejandro Jodorowsky ในช่วงยุค 1970 ซึ่งเป็นสไตล์ที่ศิลปินคนนี้หลงใหลเป็นที่สุด

 

 

การปิกนิกในสุสานเป็นสิ่งผิดกฎหมายในรัฐจอร์เจีย / ภาพจากโฟโต้บุ๊ก 'I Fought the Law' โดย Olivia Locher

 

Olivia Locher บอกว่าไปค้นเจอกฎหมายเหล่านี้โดยบังเอิญในหนังสือของสำนักพิมพ์ Scholastic ที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ช่วงยุค ’70 ซึ่งก็เหมือนกับทุกคนที่อ่านแล้วเกิดประหลาดใจปนสงสัยว่ากฎหมายเหล่านี้เป็นเรื่องจริงหรือเรื่องหลอก แล้วที่มาของมันอยู่ตรงไหน Olivia จึงเริ่มค้นหาความจริงและต้นตอของกฎหมาย ท้ายที่สุดแล้วเธอก็พบว่ากฎหมายแปลกประหลาดเหล่านี้ถูกบังคับใช้จริงทั้งหมดใน 50 รัฐของอเมริกา 

 

 

การขายน้ำหอมเป็นเครื่องดื่มเป็นสิ่งผิดกฎหมายในรัฐเดลาแวร์ / ภาพจากโฟโต้บุ๊ก 'I Fought the Law' โดย Olivia Locher

 

โดยในจำนวนภาพทั้งหมดที่อยู่ในโฟโต้บุ๊ก I Fought The Law ภาพที่ Olivia บอกว่าถ่ายสนุกและลุ้นที่สุดก็คือภาพที่เธอต้องกำกับให้เพื่อนคนหนึ่งยกขวดน้ำหอมชาแนลขึ้นดื่ม เพื่อนำเสนอกฎหมายของรัฐเดลาแวร์ที่ว่า ‘ห้ามขายน้ำหอมเป็นเครื่องดื่ม’ ซึ่ง Olivia ไม่รู้มาก่อนว่าการงัดเอาฝาขวดน้ำหอมชาแนลออกจะเป็นงานยากขนาดนี้ ทันทีที่เปิดฝาได้เธอจัดการรินน้ำแอ๊ปเปิ้ลลงไปแทนที่น้ำหอมกลิ่นคลาสสิกเพื่อเข้าฉาก ในที่สุดก็ออกมาเป็นภาพสุดอาร์ตอย่างที่เห็น

 

 

บอดี้เพนต์ในเรือนร่างเปลือยเปล่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายในรัฐเท็กซัส / ภาพจากโฟโต้บุ๊ก 'I Fought the Law' โดย Olivia Locher

 

สำหรับคนที่อยากได้แรงบันดาลใจในการสร้างงานศิลปะในสไตล์ของ Olivia Locher เธอเล่าว่าเธอชอบเสพงานศิลปะป๊อปอาร์ตเป็นที่สุด โดยเฉพาะงานช่วงต้นของยุคศิลปะป๊อปอาร์ต อย่างผลงานของ Andy Warhol ก็สร้างแรงบันดาลใจมหาศาลให้กับเธอ แม้แต่ตอนถ่ายภาพที่รวบรวมไว้ใน I Fought the Law เองก็เช่นกัน

 

 

การนำธงชาติอเมริกาปักบนสบู่เป็นสิ่งผิดกฎหมายในรัฐเนวาดา / ภาพจากโฟโต้บุ๊ก I Fought the Law โดย Olivia Locher

 

นอกจากในโฟโต้บุ๊กแล้ว ภาพจาก I Fought the Law จะถูกจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการไว้ที่ Steven Kasher Gallery ในแมนฮัตตัน นิวยอร์กด้วย ใครที่สนใจสามารถไปชมกันได้ระหว่างวันที่ 14 กันยายน - 21 ตุลาคม 2560!

 

ข้อมูลจาก Vogue US , Olivia Locher

WATCH

คีย์เวิร์ด: Art I Fought The Law Photographer Culture