FASHION

Olivia de Havilland นักแสดงในยุคทองจากเรื่อง Gone With the Wind เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 104 ปี

Olivia de Havilland ฝากผลงานไว้มากมายและกลายเป็นตำนานที่อยู่คงวงการมาอย่างยาวนาน

     “ดาว...ไม่ว่าจะเจิดจรัสเพียงใดก็มิคงอยู่ค้างฟ้า” วันนี้ถือเป็นวันแห่งความสูญเสียอีกวันหนึ่งเพราะ Olivia de Havilland นักแสดงหญิงจากยุคทองของฮอลลีวู้ด (Golden Age of Hollywood) เสียชีวิตแล้วด้วย 104 ปี เธอคือนักแสดงหญิงระดับตำนานที่โลดแล่นอยู่ในวงการมากกว่าครึ่งศตวรรษ ความยอดเยี่ยมของเธอทำให้ถูกจดจำชนิดยากจะลืม ความประทับใจที่เธอฝากไว้บนหน้าจอเรียกได้ว่าเป็นผลงานชิ้นอมตะแทบทั้งสิ้น ด้วยวัย 104 ปี เธอไม่ได้ทุกข์ทรมานต่อการจากไป โอลิเวียจากไปอย่างสงบด้วยการนอนหลับไปในวันที่ 25 กรกฎาคมตามเวลาประเทศฝรั่งเศส

Olivia de Havilland ในภาพยนตร์เรื่อง Gone With the Wind / ภาพ: Amapa/Reuters

     สำหรับคนทั่วไปโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่อาจไม่คุ้นชื่อและใบหน้าของโอลิเวียมากนัก แต่ถ้าพูดถึง “Gone With the Wind” ภาพยนตร์ระดับตำนานที่ถือเป็นหมุดยึดประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญของฮอลลีวู้ดก็เรียกได้ว่าแทบไม่มีใครไม่รู้จัก โอลิเวียคือนักแสดงสมทบจากเรื่องนี้ที่ไปไกลถึงขนาดเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปี 1940 แต่ก็พลาดโอกาสคว้าตุ๊กตาทองกลับบ้าน แต่เธอก็ไม่ย่อท้อยังคงขับฝีมือการแสดงให้ผู้ชมรับชมภาพยนตร์คุณภาพอยู่เสมอ จนท้ายที่สุดก็ไม่พลาดการคว้ารางวัลออสการ์ไปครองด้วยบทบาท “Miss Josephine” จากเรื่อง “To Each His Own” ในปี 1946

Olivia de Havilland ในฐานะนักแสดงสมัครเล่นกับภาพยนตร์เรื่อง Alice in Wonderland ปี 1933 / ภาพ: wiki library

     ความยอดเยี่ยมของเธอเปล่งประกายแสงทุกครั้งเมื่อพูดถึงชื่อโอลิเวีย เด็กสาวคนนี้ลืมตาดูโลกในวันที่ 1 กรกฎาคม 1916 และเริ่มเข้าวงการตั้งแต่ปี 1935 ด้วยวัยเพียง 19 ปี ประสบการณ์จากโรงเรียนการแสดงรวมถึงการฝึกฝนฝีมือด้วยผลงานระดับสมัครเล่นมาก่อนหน้านีแรมปีทำให้โอลิเวียเริ่มต้นชีวิตดาวรุ่งดวงใหม่ของวงการในยุคนั้นอย่างร้อนแรง จาก Alice in Wonderland ฉบับสมัครเล่นปี 1933 เริ่มชีวิตการแสดง 2 ปีถัดมา และนับจากนั้นอีก 5 ปีเข้าชิงเวทีใหญ่อย่างออสการ์ แค่นี้ก็การันตีได้แล้วว่านักแสดงหญิงคนนี้จะต้องโลดแล่นอยู่ในฮอลลีวู้ดอย่างแน่นอน นั่นคือความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้เพราะปี 1946 ก็คว้ารางวัลออสการ์ครั้งแรกตามที่กล่าวไป และอีก 3 ปีต่อมาในปี 1949 บทบาท Catherine Sloper จากเรื่อง The Heirness ก็พาเธอคว้าทุกสาขารางวัลที่เข้าชิงเลยทีเดียว



WATCH




Norman Lloyd ดาราฮอลลีวู้ดที่อายุมากที่สุด ณ ตอนนี้ โดยเขาเกิดเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 1914 ปัจจุบันอายุ 105 ปีแล้ว! / ภาพ: TCM

     แม้จะเป็นความทรงจำที่งดงามจากยุคทองของฮอลลีวู้ด แต่เหล่านักแสดงจากยุคเดียวกันเองก็เหลือชื่นชมและไว้อาลัยเธอได้ไม่กี่คน เพราะก่อนหน้าโอลิเวียจากไปมีดาราฮอลลีวู้ดที่เกิดในช่วงทศวรรษที่ 1910 เหลือเพียง 8 คน และเมื่อนักแสดงหญิงยอดฝีมือจากไปก็เหลือเพียง 7 เท่านั้น โดยมีรายชื่อดังนี้ Norman Lloyd (105 ปี), Marsha Hunt (102 ปี), Elisabeth Waldo (102 ปี), Dusty Anderson (101 ปี), Caren Marsh Doll (101 ปี), Nehemiah Persoff (100 ปี) และ Marge Champion (100 ปี) ซึ่งนักแสดงเหล่านี้ล้วนเป็นดาวจรัสแสงในช่วงยุคทศวรรษที่ 1920 ถึง 1950 แทบทั้งสิ้น ตอนนี้พวกเขาคือตำนานที่ยังมีลมหายใจ ทว่าโอลิเวียก็ออกจากลิสต์นี้ไปเมื่อไม่กี่วันเท่านั้นเอง

Olivia de Havilland กับบทบาท Miss Josephine ในภาพยนตร์เรื่อง To Eash His Own ที่ส่งเธอคว้ารางวัลออสการ์สมัยแรก / ภาพ: IMDb

     บทบาทหลากหลายพิสูจน์ฝีมือเฉียบคมรอบด้านของโอลิเวีย เธอลับคมฝีมือทุกรูปแบบ ในแวดวงภาพยนตร์เธอรับบทมาแล้วอย่างครบถ้วน มีการแสดงสอดประสานไปกับเนื้อเรื่องได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะในฐานะนักแสดงสมทบ นักแสดงนำ หรือแม้แต่การทำงานเบื้องหลังในบางโอกาส นอกจากนี้เธอยังฝากผลงานไว้ในฐานะนักแสดงละครเวทีและละครโทรทัศน์อีกด้วย นับว่านักแสดงหญิงคนนี้เป็นนักแสดงที่ครบเครื่องที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์วงการบันเทิงโลก ชื่อของเธอจึงไม่ใช่แค่นักแสดงที่คนจดจำเพราะอายุยืนเท่านั้น แต่เธอคือตำนานที่ย้ำหน้าประวัติศาสตร์ทุกครั้งด้วยการกดปุ่ม “Play” ของทุกคน

Olivia de Havilland และ Marcus Goodrich คู่ครองคนสำคัญในเวลาที่เธอจรัสแสงที่สุด / ภาพ: Hulton Archive

     เรื่องชีวิตส่วนตัวของเธอก็น่าพูดถึงอยู่เสมอ เรื่องรักก็มีเรื่องน่าจดจำอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นการเดตกับ Horward Hughes ที่เป็นทั้งผู้สร้างภาพยนตร์ นักบิน และนักธุรกิจ และมีอีกหลายครั้งที่เรื่องราวความรักของเธอนั้นหวานชื่นน่าตื่นเต้น มาจนถึงตอนแต่งงานมีลูกกับ Marcus Goodrich ปีเดียวกับที่ได้รางวัลออสการ์ (1946 และ 1949) แต่สามีก็เสียชีวิตก่อนวัยอันควร โอลิเวียจึงแต่งงานใหม่อีกครั้งกับ Pierre Galante และเลิกรากันไปอีกครา ถึงแม้จะชีวิตรักจะดูโลดโผนแต่รักทุกครั้งของเธอก็มักมีเรื่องราวอันน่าประทับใจฝากให้คนรุ่นหลังนึกภาพและอมยิ้มตามได้เสมอ

Olivia de Havilland ในบทบาท Catherine Sloper จากเรื่อง The Heiress ที่ส่งเธอคว้าทุกรางวัลที่เข้าชิง / ภาพ: Cinapse

     สุดท้ายของเป็นเรื่องบั้นปลายชีวิตและรางวัลความสำเร็จ อย่างที่กล่าวไปว่าเธอคว้ารางวัลใหญ่อย่างออสการ์มาแล้ว ลูกโลกทองคำก็ไม่พลาดอย่างแน่นอน นอกจากนี้การคว้ารางวัลตุ๊กตาทองสาขานักแสดงนำยังทำให้เธอและ Joan Fontaine น้องสาวแท้ๆ เป็นพี่น้องเพียงคู่เดียวในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ได้สำเร็จ ถึงแม้จะกวาดรางวัลมาด้วยกันแต่พี่น้องคู่นี้กลับบาดหมางกันมาตลอดทั้งชีวิตเลยทีเดียว โอลิเวียยืนหยัดอย่างแข็งแกร่งในวงการนานถึง 53 ปี ก่อนเกษียณตัวเองในปี 1988 เธอถูกบรรจุชื่อในหอเกียรติยศหลายแห่ง มีชื่อติดดาวบน Hollywood Walk of Frame รวมถึงได้รับเหรียญเกียรติยศจากประธานาธิบดี George W. Bush เรียกได้ว่าเธอคือนักแสดงหญิงที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งของโลกและเป็นผู้เบิกทางให้วงการบันเทิงฝั่งฮอลลีวู้ดมีอิทธิพลทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกในเวลาต่อมาอย่างแข็งแกร่ง เธอจากไปอย่างสงบในบ้านพัก ณ กรุงปารีสสิริรวมอายุ 104 ปี ฝากชื่อไว้เป็นตำนานตลอดไป โว้กจึงขอร่วมไว้อาลัยแด่หนึ่งในสุดยอดนักแสดงหญิงตลอดกาล “โอลิเวีย เดอ ฮาวิลแลนด์” มา ณ ที่นี้

WATCH