FASHION

ณิชาภัทร สุภาพ คนไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเชิญไปงาน Met Gala ออสการ์แห่งวงการแฟชั่น

เธอคือ Contributing Editor แห่งโว้กประเทศไทย!

Met Gala งานกาล่าที่มีจุดประสงค์เพื่อระดมทุนให้กับฝ่ายแฟชั่นของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทนในนิวยอร์กภายใต้การดำเนินงานตั้งแต่ต้นจนจบของแอนนา วินทัวร์ บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศมหาอำนาจ หลายคนที่เคยชมภาพยนตร์สารคดี The First Monday in May คงจะนึกภาพออกถึงขั้นตอนการเตรียมงานแสนล้านอย่างสุดแสนจะมากดีเทล รวมไปถึงลิสต์รายชื่อแขกที่แอนนาตัดแล้วตัดอีก คัดคนอย่างไร้ความปราณีเพื่องานใหญ่แห่งปีที่คนทั่วโลกรอคอย

 

เมทได้ชื่อว่าเป็นงานกาล่าที่มีเหล่าเซเลบริตี้คนดังระดับโลก นางแบบ ดีไซเนอร์ และดาราฮอลลีวู้ดเบอร์ต้นอยากตบเท้าเข้าร่วมมากที่สุด (แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ได้รับเชิญ) ความยิ่งใหญ่ของงานเมทนั้นเทียบได้ว่าเป็นงานออสการ์แห่งวงการแฟชั่นที่หากคุณได้รับเชิญก็จงเก็บไว้เล่าชั่วลูกชั่วหลาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาค่าตั๋วเข้างานที่มีราคาสูงหลักล้านบาทต่อคน และทุกคน “ต้องจ่าย” แต่เงินก็ไม่ใช่ทุกอย่างอีกนั่นแหละ เพราะแม้ว่าคุณจะมีปัญญาควักเงินซื้อตั๋วสิบเท่าของราคาขาย แต่ถ้าแอนนา วินทัวร์ไม่อนุมัติ คุณก็หมดสิทธิ์

  

ณิชาภัทร สุภาพ, Contributing Editor โว้กประเทศไทย / ภาพ: German Larkin

 

เมท กาล่า ปี 2018 ที่จะถึงนี้จะเป็นครั้งแรกแห่งประวัติศาสตร์ที่มี “คนไทย” ได้รับเชิญเข้าร่วมงาน ใครที่ติดตามโว้กประเทศไทยคุณคงรู้จักชื่อของเธอคนนี้เป็นอย่างดี “ป่าน-ณิชาภัทร สุภาพ” หรือ @nichapats ที่มีผู้ติดตามหลายหมื่นคนบนอินสตาแกรม เธอคือ Contributing Editor แห่งโว้กประเทศไทยที่เพียรพาคุณไปอัพเดตแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นล่าสุดของแบรนด์เพชรยอดมงกุฎมาแล้วทั่วโลก วันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคมนี้ เธอจะเป็น “คนไทยคนแรก” ที่ได้ร่วมงานออสการ์แห่งวงการแฟชั่นโลก!

 

การ์ดเชิญงาน Met Gala ปี 2018 ที่มีมูลค่าสูงถึงกว่าล้านบาท / ภาพ: ณิชาภัทร สุภาพ

 

“ตื่นเต้นมากเพราะเมท กาล่าเป็นความฝันของเรามาตลอดทั้งชีวิต การจะไปร่วมงานได้เราต้องมีตั๋ว ซึ่งอย่างที่รู้ๆ กันว่าราคาสูง และทุกคนต้องจ่ายหมด ยังไม่พอเรายังต้องได้รับการอนุมัติจากแอนนา วินทัวร์ซึ่งเป็นแม่งาน เรารอมา 2 ปีกว่า กว่าแอนนาจะอนุมัติ พอปีนี้รู้ว่าได้ไปก็เหมือนฝันเป็นจริง”

1 / 9

หนึ่งในชุดที่ดีไซเนอร์เสนอให้ณิชาภัทรสวมไปงาน Met Gala ปี 2018


2 / 9

หนึ่งในชุดที่ดีไซเนอร์เสนอให้ณิชาภัทรสวมไปงาน Met Gala ปี 2018


3 / 9

หนึ่งในชุดที่ดีไซเนอร์เสนอให้ณิชาภัทรสวมไปงาน Met Gala ปี 2018


4 / 9

ภาพสเก็ตช์ก่อนจะเป็นชุดที่ณิชาภัทรสวมไปงาน Met Gala ปี 2018 โดย Peter Dundas


5 / 9

ภาพสเก็ตช์ก่อนจะเป็นชุดที่ณิชาภัทรสวมไปงาน Met Gala ปี 2018 โดย Peter Dundas


6 / 9

ภาพสเก็ตช์ก่อนจะเป็นชุดที่ณิชาภัทรสวมไปงาน Met Gala ปี 2018 โดย Peter Dundas


7 / 9

ภาพสเก็ตช์ก่อนจะเป็นชุดที่ณิชาภัทรสวมไปงาน Met Gala ปี 2018 โดย Peter Dundas


8 / 9

ภาพสเก็ตช์ก่อนจะเป็นชุดที่ณิชาภัทรสวมไปงาน Met Gala ปี 2018 โดย Peter Dundas


9 / 9

ภาพสเก็ตช์ก่อนจะเป็นชุดที่ณิชาภัทรสวมไปงาน Met Gala ปี 2018 โดย Peter Dundas


“หลายคนอยากรู้เรื่องชุดว่าเราจะใส่ชุดอะไรไป จริงๆ มีแบรนด์มาเสนอให้สวมชุดของเขาไปงานเมทเยอะมาก ให้ใส่แบบฟรีๆ เลย แต่เราก็ไม่เอาสักชุดเพราะอยากได้ชุดที่ใช่จริงๆ คือเราซีเรียสระดับนั้นกับการเลือกชุดที่ดีที่สุดเพื่อไปงานในฝันของเรา แต่ก็มีชุดที่ชอบอยู่ 2 ชุดซึ่งเลือกอย่างไรก็เลือกไม่ได้สักที สุดท้ายเพื่อนเราก็ชี้ทางสว่างบอกว่า ‘ถ้าเกิดเธอชอบสองชุดก็เอาสองชุดนี้มารวมกันสิ’ ท้ายที่สุดก็เลยออกมาเป็นชุดของ Dundas ที่เห็นกันบนพรมแดง ซึ่งในปีก่อนๆ Peter Dundas เขาทำชุดให้คนดังอย่าง Naomi Campbell, Joan Smalls ไปจนถึง Kim Kardashian ส่วนปีนี้ปีเตอร์ทำชุดขึ้นพิเศษเพื่อเราโดยเฉพาะ”

 

การลองชุดสำหรับงาน Met Gala ครั้งแรกของณิชาภัทร สุภาพ กับ Peter Dundas ดีไซเนอร์ชื่อดัง

 

 

ภาพสเก็ตช์ชุดไฟนอลของณิชาภัทรสำหรับงาน Met Gala โดย Peter Dundas

 

“ปกติเราจะอยู่ที่นิวยอร์ก แต่การเตรียมตัวไปงานเมทเราต้องบินไปลอนดอนถึง 2 ครั้งเพื่อลองชุด ซึ่งการไปลองชุดจะมีช็อตที่เราต้องถ่ายทั้งรูปและวิดีโอ ก็แต่งหน้าเต็มไปเลย ขนาดแค่ไปลอง (หัวเราะ) ซึ่งสามารถรอติดตามวิดีโอได้ที่โว้กประเทศไทยค่ะ”

 

เครื่องประดับจาก Chopard แบรนด์จิวเวลรี่สุดหรูที่ณิชาภัทรเลือกสวมไปงาน Met Gala ครั้งแรกในชีวิตของเธอ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

 

“ส่วนเรื่องหน้าผมก็ตื่นเต้นมาก เพราะมันก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญไม่แพ้ชุดเลย ตอนแรกก็เครียดว่าให้ใครแต่งให้ดี ปกติชอบพี่จิม @Jimmakeup กับพี่ป๊อก @Lovemelondon แต่พี่เขาไม่ว่างทั้งคู่ อย่างที่บอกว่าเราฝันถึงงานนี้มาตลอด ดังนั้นมันมีความสำคัญกับเรามาก ก่อนหน้านี้ก็ลงทุนเดินทางไปเชียงใหม่เพื่อเข้าคอร์สบู๊ตแคมป์ฟิตหุ่นโดยเฉพาะเพื่อให้หุ่นเฟิร์มสำหรับงานเมท ไม่กินแป้งเลย งดของหวาน งดของมัน ช่วงเข้าแคมป์เราออกกำลังกายวันละ 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็เป็นวันละ 2 ชั่วโมง คือทุ่มเทเพื่องานนี้จริงๆ ”

 

ณิชาภัทร กำลังเตรียมตัวสำหรับวันฟิตติ้ง / ภาพ: Carlos Romero

 

การ์ดเชิญดินเนอร์เอ็กซ์คลูซีฟ ฉลองก่อนงานจริงจะจัดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคมในนิวยอร์ก หรือช่วงเช้าวันที่ 8 พฤษภาคม ตามเวลาประเทศไทย

 

“ทันทีที่เรารู้ว่าได้รับเชิญไปงานเมทสิ่งแรกที่ทำเลยคือจองโรงแรม The Mark เพื่อที่จะไป Get Ready ที่นั่นเพราะดาราคนดังไปแต่งตัวที่นั่นทุกคนรวมถึงแอนนา วินทัวร์ด้วย ซึ่งจริงๆ บ้านเราที่นิวยอร์กก็มี แต่ไม่นอน จะไปนอนที่ The Mark (หัวเราะ) ก่อนถึงวันงานเราก็ได้รับเชิญจาก Andrew Bolton (หัวเรือใหญ่แห่งฝ่ายแฟชั่นของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน) และ Wendi Murdoch ไปฉลองที่บ้านในฐานะเพื่อนคนสนิทของฝ่ายแฟชั่นแห่งพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน ซึ่งจะมีตัวแม่ของวงการทุกคนไปร่วมงานหมด”

 

การฟิตติ้งชุดสำหรับงาน Met Gala ของณิชาภัทรในลอนดอน กับชุดราตรีงานปักระดับพระกาฬเป็นรูปไม้กางเขนตามธีมที่ว่าด้วยเรื่องแฟชั่นและศาสนา รวมไปถึงรองเท้าบู๊ตที่เธอสวมก็ปักประดับเป็นรูปไม้กางเขนเช่นกัน ทั้งหมดโดย Peter Dundas ดีไซเนอร์ชื่อก้องโลก / ภาพ: Carlos Romero

 

ณิชาภัทรสวมชุดราตรีที่ทำขึ้นพิเศษเพื่อเธอโดยเฉพาะจาก Dundas สำหรับงาน Met Gala ปี 2018 / ภาพ: Carlos Romero 

 

ณิชาภัทร สุภาพ ในงาน Met Gala ปี 2018 ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทนในนิวยอร์ก / ภาพ: GETTY

 

“ค่าใช้จ่ายทั้งหมดตั้งแต่ค่าตั๋วเข้างาน ค่าชุด ค่าโรงแรม เพื่องานเมท กาล่า เราทุ่มทุนเต็มที่! คนถามว่าเธอบ้าหรือเปล่าที่ทุ่มเงินไปขนาดนี้เพื่องานแค่คืนเดียว แต่สำหรับเรามันคุ้ม ผู้หญิงหลายคนฝันถึงงานแต่งงาน ชาตินี้ต้องมีวันนั้น วันที่ได้เป็นเจ้าสาว แต่สำหรับเราไม่! เราเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ฝันถึงงานเมท สักวันหนึ่งฉันต้องไปยืนในงาน Met Ball ให้ได้ อย่าลืมว่า Everybody can get married, but not everybody can go to the Met Ball!” – ณิชาภัทร สุภาพ, Contributing Editor โว้กประเทศไทย

 



WATCH





WATCH