FASHION

ทีเด็ดชุดประจำชาติมิสยูนิเวิร์ส ไม่แค่หอบวัฒนธรรมมาเผยแพร่แต่ยังเป็นสารสื่อความในใจ

นาทีนี้ไม่่ว่าจะเข้าวงสนทนาไหนก็ล้วนแล้วแต่ต้องพูดถึงเรื่องของ Miss Universe 2019 ปีล่าสุดกันทั้งสิ้น ด้วยสัญญาณและลางสังหรณ์อะไรบางอย่างที่ทำให้ทุกคนต่างก็ลงเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้ประเทศไทย “อาจจะ” ได้คว้ามงมาลงเสียทีหลังจากที่เฉียดไปมาแล้วหลายรอบ นี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้คนไทยเนื้อเต้นพร้อมส่งแรงใจเชียร์สุดฤทธิ์ไปกันที่แอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา สถานที่จัดรอบไฟนอลของปีนี้ 

ฟ้าใส-ปวีณสุดา กับชุดประจำชาติ

และจะไม่พูดถึงรอบ Preliminary ที่พึ่งผ่านมาเห็นจะไม่ได้ เพราะการเดินโชว์ชุดประจำชาติดูจะกลายเป็นไฮไลต์และสีสันที่ทุกคนเฝ้าจับตามองในทุกๆ ปีไปแล้ว แน่นอนว่าฟ้าใส-ปวีณสุดา มิสยูฯ ตัวแทนชาวไทยที่มาในชุดของผีตาโขนจากอำเภอด่านซ้ายก็เป็นที่พูดถึงกระฉ่อนไปทั่วโลกโซเชียลมิเดีย หากวันนี้โว้กยังพุ่งความสนใจไปที่อีก 2 ผู้เข้าแข่งขันจากประเทศบราซิลและลาวที่นอกจากจะขนและหอบหิ้วเอาวัฒนธรรมของชาติตัวเองมาเผยแพร่แล้ว พวกเธอยังเหมือนต้องการที่จะบอกความในใจกับสังคมโลกผ่านชุดประจำชาติและการเดินโชว์ของรอบนี้อีกด้วย

 

Vichitta Phonevilay - Laos

วิจิตตา พอนวิไล กับชุดประจำชาติที่แสดงเจตจำนงค์ต่อสังคมโลกอย่างข้อความ Stop Fire Save Amazon



WATCH




วิจิตตา พอนวิไล กับชุดประจำชาติ

ไปกันที่ประเทศพี่น้องบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างประเทศลาวส่งเข้าประกวดด้วยสาวงามวัย 23 ปี วิจิตตา พอนวิไล (Vichitta Phonevilay) กับชุดประจำชาติลาวอย่างเสื้อแขนกระบอกพร้อมผ้าซิ่นทอลายสีชมพูเข้าชุดกัน เธอมาพร้อมสัตว์ประจำชาติอย่างช้างตัวใหญ่พร้อมโชว์ภาพพระธาตุหลวงที่เวียงจันทร์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองก่อนจะแปรอีกรูปเป็นภาพของไฟป่าที่โหมกระหน่ำทำร้ายป่าอะเมซอนพร้อมข้อความที่ว่า “Stop Fire Save Amazon” ก่อนที่เธอจะโน้มตัวลงกอดภาพนั้นด้วยสองแขน ภาพนี้เป็นนัยยะสำคัญที่เหมือนจะสื่อให้ชาวโลกทุกคนได้ตระหนักกัน (อีกรอบ) ว่านี่คือปัญหาใหญ่ที่ควรได้รับการแก้ไขและปกป้องอย่างเร็วที่สุด หากแม้เบื้องหลังของมิสยูฯ ลาวเองจะไม่ได้เกี่ยวข้องหรือลงมือเรื่องสิ่งแวดล้อมมากนัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งเธอและประเทศของเธอเองก็ให้ความสนใจไม่น้อยกับเรื่องสิ่งแวดล้อมโลก และแม้ว่าการโชว์นี้จะทำให้เธอไม่ได้นำเสนอความเป็นลาว 100 เปอร์เซนต์เต็ม แต่เธอกลับใช้มันให้คุ้มค่าด้วยการเป็นกระบอกเสียงนำเสนอปัญหาของโลกที่ควรจะได้รับการใส่ใจมากที่สุด และยังเสมือนบอกเป็นนัยๆ อีกด้วยว่าประเทศลาวนั้นไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นและพร้อมเสมอที่จะยื่นมือเพื่อช่วยเหลือนั่นเอง

 

Júlia Horta - Brazil

Júlia Horta กับชุดประจำชาติที่ประกาศการยืนหยัดต่อสู้เพื่อการใช้ความรุนแรงต่อเพศหญิง

Júlia Horta กับข้อความที่แสดงให้เห็นจุดยืน Stop Violence Against Women

เป็นที่รู้ๆ กันว่าประเทศบราซิลเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ส่งออกนักฟุตบอลแข้งทองไปทั่วโลก ชุดประจำชาติของมิสยูฯ บราซิลของสาวผิวน้ำผึ้งตาคม Júlia Horta จึงขอเดินโชว์รอบชุดประจำชาติด้วยชุดนักฟุตบอลขาสั้นสีน้ำเงินและเสื้อสีเหลืองเรียบง่าย มาพร้อมแอ็กเซสเซอรี่อย่างปีกสีทองที่ด้านหลังช่วยสร้างความอลังการให้กับชุด หากสิ่งที่ดูเหมือนจะเตะตามากที่สุดกลับเป็นข้อความสำคัญบนผืนผ้าสีขาวที่เธอควักออกมาโบกตอนยืนอยู่ที่ด้านหน้าสุดของเวทีกับคำพูดที่ว่า “Stop Violence Against Women” ให้หยุดเสียทีกับการใช้กำลังกับเพศสตรี เนื่องจากการใช้ความรุนแรงกับเพศหญิงในบางประเทศยังถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และประเทศบราซิลเองก็ยังคงพบการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงและครอบครัวอยู่ แม้จะมีการบังคับใช้กฎหมายความรุนแรงเมื่อปี 2016 แล้วก็ตามหากดูเหมือนว่าค่าเฉลี่ยและสถิติการใช้ความรุนแรงก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มิสยูฯ บราซิลคนนี้จึงขอใช้โอกาสนี้ในการเป็นต้นเสียงให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังเสียที และอย่างยิ่งปูมหลังการเป็นนักข่าวและนักพูดของเธอรวมถึงการเป็นนักสู้เพื่อสิทธิผู้หญิง เพศและสิ่งแวดล้อม ทำให้เสียงที่สื่อออกมาจึงดูหนักแน่นและมีเหตุผลต่อการเปลี่ยนแปลงมากพอสมควรเลยทีเดียว 

 

และแม้ว่ามิสยูฯ จาก 2 ประเทศนี้ดูไม่ได้เป็นตัวเต็งในโลกโซเชียลมิเดีย หากการนำเสนอสารและความในใจต่อสังคมโลกก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้พวกเธอถูกพูดถึงไม่น้อยไปกว่ากันว่า “นี่แหละคือสาวยุคใหม่ที่มาพร้อมมันสมองและกล้ายืนหยัดสู้เพื่อสิ่งที่ถูกต้องและสิ่งที่เธอเชื่อมั่น” นี่จึงอาจจะเป็นสัญญาณบางอย่างให้กับชาวโลกทุกคนว่าถึงเวลาแล้วหรือเปล่าที่เราควรหันมาใส่ใจกับเรื่องของสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังเสียที ไม่ใช่แค่พูดถึงให้เป็นประเด็นแล้วจบไปพร้อมหันไปใส่ใจแค่ว่าวันนี้เซเลบฯ คนไหนใส่ชุดอะไรแทน 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Miss Universe 2019