FASHION

มิลเลนเนียลคืออะไร! ต่างอะไรกับ Gen Y, Net Gen, Me Me Me Gen และ Selfie Gen

Y So Seroius?

เกิด #1980-1995 ลูกของ Baby Boomers2 = Gen Y มีหลายชื่อเรียกได้อีก อย่าเพิ่งงงกันนะคะ Gen Y = Millennial, Net Generation, Me Me Me Generation และ Selfie Generation

 

#กำลังซื้อพีกสุดในสามโลก ปีเดียวจ่ายไป 600,000 ล้านยูเอสดอลลาร์เบย เพราะมีก๊วนแก๊งเยอะมว้ากแซงคนทุกรุ่น 80 ล้านคนในอเมริกา #แรงงานของโลก เป็นคนรุ่นแรกที่เกิดในโลกอินเทอร์เน็ต ไม่ต้องปรับตัวกับเทคโนโลยี #1stDigitalNatives #หนังสือคืออัลไล ด้วยความที่ปู่ย่าตายายและพ่อแม่เกิดในช่วงเวลา โหดร้ายฝุดๆ มิลเลนเนียลจึงเป็นคนรุ่นแรกที่โตมาพร้อมป้าย Baby on Board #รถคันนี้มีเด็ก Spoiler Alert! (ถูกทำให้รู้สึกว่า) มิลเลนเนียลคือคนพิเศษ #ใครๆ ก็เลิฟมิลเลนเนียล #specialmillennials

 

 

คนรุ่นใหม่ซึ่งทำงานเพื่อใช้ชีวิต ไม่มีศาสนา ไม่สนใจครอบครองวัตถุ #LifeisAJourney ชอบเดินทางเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพราะเห็นมากับตาว่าเศรษฐกิจโลกถดถอย ภัยธรรมชาติและความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรง คนแก่เกษียณไม่ได้ พ่อแม่รัดเข็มขัดเอวเอส #เรียนสูงก็ตกงานอยู่ดี Steve Jobs, Mark Zuckerberg, Jack Ma เรียนไม่จบก็รวยได้เนาะ

 

 

มิลเลนเนียลผู้ยากจนได้อีกกว่าบรรพบุรุษทุกรุ่นจึงไม่มีปัญญาซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือแต่งงาน ซื้อรถทำไม นั่ง Grab หรือ Uber สิ จ่ายค่าโรงแรมแพงๆ ทำไม ที่พักเก๋ๆ มีถมไปใน Airbnb ซื้อฮาร์ดดิสก์เยอะๆ ทำไม แชร์ไฟล์ใน Dropbox สิ #SharingIsBooming มิลเลนเนียลโตมาในโลกที่มีทุกอย่างทางวัตถุซึ่งหามาได้ด้วยความสะดวกทางเทคโนโลยี อยากซื้ออะไร จากประเทศไหน เวลาใด สไลด์หน้าจอแล้วนั่งรอให้ Line Man เอาของที่สั่งมาส่งถึงบ้าน #WeBuyWhatWeWantWhenWeWantIt

 

 

นิสัยซื้อของบนเตียงของมิลเลนเนียลทำให้ห้างร้านใหญ่โตเจ๊งระนาว Walmart ปิดสาขากราวรูดแล้วหันไปสู้กับ Amazon ในสนามอี-คอมเมิร์ซ ซึ่ง Alibaba ลอยตัวทำยอดขาย 1,500 ล้านเหรียญภายในวันเดียว มิลเลนเนียลไม่ได้ซื้อเพราะแค่อยากได้ แต่ของชิ้นนั้นใช้ทำอะไร แชร์ให้คนอื่นรู้แล้วโอป่ะ และของชิ้นนั้นบ่งบอกภาพลักษณ์อะไรของตัวคนซื้อ แถมใส่ใจมากถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความเป็นธรรมของแรงงาน #เจตนาที่ดีและสตอรี่สำคัญกว่าแบรนดิ้ง

 

 

มิลเลนเนียลทำให้เบียร์ Budweiser ที่ปู่ชอบดื่มมั่กๆ สมัยสงครามเวียดนามต้องเอายอดขายไปทิ้งน้ำ คนรุ่นนี้ซดคราฟต์เบียร์จากโรงกลั่นเล็กๆ และกินร้านอาหารสไตล์ Chef’s Table ที่ฟังเรื่องราวของวัตถุดิบอร่อยกว่ากินอาหารจริงๆ เสียอีก มันเป็นเรื่องเดียวกับการเลือกว่าจะเข้าทำงานที่ไหน ต้องดูก่อนนะค่ะว่าแพสชั่นตรงกันป่าวคะ ที่ทำงานดูเป็นออฟฟี้ด ออฟฟิศมั๊ยค่ะ ไม่งั้นนอนเล่นแมวอยู่บ้านดีกว่านะค่ะ งานหนักไม่ว่าแต่ทำแล้วไม่คูลก็ไม่ทำคะ ใครว่ามิลเลนเนียลคิดน้อย นี่คือคิดหลายตลบมากแล้วนะค่ะ

 

 

ภาษาวิบัติ...เจนเอกซ์คำราม เบบี้บูมเมอร์ยกมือทาบอก พิโธ่พิถัง! คนรุ่นไซเลนต์พร่ำ รำพัน วัฒนธรรมราพณาสูรปลาสนาการสิ้นแล้ว ลองทำความเข้าใจว่ามิลเลนเนียลเป็นลูกค้ารายใหญ่ของเฟซบุ๊ก ซึ่งได้แชร์เรื่องของตนเองเป็นครั้งแรก และเมื่อมีสตอรี่ฟีดจนล้น ใครเขียนแล้วโดนจนต้องให้กดไลก์กดแชร์ภายใน 12 วินาทีคือผู้ชนะ #ปลาไวกินปลาช้า แม้โดนค่อนขอดว่าเหยียบขี้ไม่ฝ่อไปหน่อย (แปลว่าไรหยอ) ถ่ายเซลฟี่มากไปนิด เปลี่ยนงานเป็นว่าเล่น แต่มิลเลนเนียลซึ่งมุ่งทำงานเอาประสบการณ์มีคุณสมบัติที่ดีอย่างเหลือเชื่อ จะแย่จะจนก็ยังโลกสวย ก็ชีวิตมีให้ใช้ครั้งเดียวค่ะ #MillennialsYOLO2018

(ติดตามซีรีย์ว่าด้วยเรื่องรุ่นจากโว้กประเทศไทย ตอนที่ 5 (ตอนจบ) - GENERATION Z ได้ในวันพรุ่งนี้...)

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Generation Baby Boomer Era Age Scoop Culture