FASHION

มิลานแฟชั่นวีก 2020 จะมาแบบ 'Phy-gital' ซึ่งมีแบรนด์จัดโชว์จริงมากถึง 28 จาก 50 โชว์

'Phy-gital' คำนิยามใหม่ของการผสมผสานระหว่างการจัดโชว์จริงกับการนำเสนอคอลเล็กชั่นบนโลกออนไลน์

     สถานการณ์ในโลกแฟชั่นแถบยุโรปเริ่มมีความคืบหน้าอย่างมากพักหลัง ความอดทนของเหล่าผู้เกี่ยวข้องเริ่มเห็นผลเพราะแต่ละแบรนด์ขุดเอาแรงบันดาลใจและวิธีการต่างๆ มานำเสนอให้ได้น่าสนใจมากที่สุดเท่าที่จะเกิดขึ้นได้ และแล้วปลายเดือนกันยายนทางสมาคมแฟชั่นของมิลานก็ยืนยันแล้วว่าแฟชั่นวีกประจำเมืองดังแห่งอิตาลีจะกลับมาคืนตารางอีกครั้งอย่างแน่นอน นอกจากการประกาศแน่นอนว่ากลับมาแล้วยังมีความคืบหน้าเพิ่มเติมว่ามันจะไม่ใช่แค่โชว์บนสื่อออนไลน์อย่างใครหลายคนคาดคิด แต่จะเป็นโชว์จริงหลายรูปแบบทำให้คนได้สนุกตื่นเต้นกับแฟชั่นยุคหลังโควิดกันมากขึ้น

ถึงแม้จะกลับมาโชว์แบบปกติแต่เรามิอาจเห็นเซเลบริตี้อย่างลิซ่าที่สร้างความคึกคักให้กับโชว์ Prada คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 อย่างยิ่ง / ภาพ: Gerson Lirio x Fashion To Max

     Camera Nazionale della Moda Italiana ยืนยันว่าแฟชั่นวีกครั้งนี้เกิดขึ้นแน่นอนและจะมาในรูปแบบ “Phy-gital” หรือลูกผสมระหว่าง Physical กับ Digital โดยสัปดาห์แฟชั่นดังกล่าวจะรวมเอาทั้งของสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีรวมกันไว้ในตารางเดียว ไม่แยกกันเหมือนครั้งก่อนๆ ตอนนี้เหล่าสาวกแฟชั่นสามารถเตรียมตัวชมได้ตั้งแต่วันที่ 22 ถึง 28 กันยายนนี้ และที่บอกว่าเป็นโชว์ลูกผสมคือจากข้อมูลยืนยันว่า 28 จาก 50 โชว์จะทำการแสดงคอลเล็กชั่นเชิงกายภาพ ส่วนโชว์ที่เหลือจะนำเสนอบนแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้ก็ถือเป็นมิติใหม่ของวงการแฟชั่น เพราะถ้าไม่นับการจัดโชว์แยก ไม่รวมกันเป็นแฟชั่นวีก แทบไม่มีคอนเซปต์ไหนระบุการแบ่งแยกชัดเจนขนาดนี้ เรียกได้ว่าใครถนัดแบบไหนก็เลือกแบบนั้น แถมยังดีต่อผู้ชมที่สามารถเลือกชมได้อย่างอิสระอีกด้วย

ลูกเล่นการนำเสนอคอลเล็กชั่น Epilogue แบบออนไลน์ของ Gucci / ภาพ: Courtesy of Gucci

     มาดูไฮไลต์กันบ้างดีกว่าว่าใครจะโชว์แบบไหน ใครถอนตัวกันบ้าง เริ่มกันที่ Prada แบรนด์ยักษ์ใหญ่ฝีมือการออกแบบของหญิงแกร่ง Miuccia Prada ยังคงยืนยันจะจัดโชว์เช่นเดิมและล็อคสลอตเวลาไว้แล้ว ณ วันที่ 24 กันยายนเวลาบ่าย 2 โมงตามเวลาท้องถิ่น วันเดียวกับ Max Mara ที่ประคองตัวได้ดีในช่วงวิกฤติและ Giorgio Armani ที่ตัดสินใจโชว์แค่ 2 คอลเล็กชั่นต่อปีนับจากนี้ แต่ไม่ทิ้งมิลานแฟชั่นวีก ส่วน Fendi ยุคหลัง Karl Lagerfeld รับบทจัดโชว์จริง ถือเป็นการเดินแฟชั่นโชว์ใหญ่แรกในวันที่ 23 กันยายน ในขณะที่ Gucci ภายใต้การกุมบังเหียนของ Alessandro Michele เริ่มทำแพลนตามการกำหนดเวลาของแบรนด์และไม่ร่วมในแฟชั่นวีกครั้งนี้ อีกทางเลือกหนึ่งคือ GCDS แบรนด์สตรีตสุดเปรี้ยงก็ยืนยันชัดเจนว่าแบรนด์จะนำเสนอคอลเล็กชั่นผ่านทางดิจิทัล แฟนโว้กคอยติดตามความเคลื่อนไหวได้เลยว่าเหล่าแบรนด์ชั้นนำนี้จะประกาศศักดากับแฟชั่นผสมผสานเต็มสูบครั้งแรกได้จัดจ้านเพียงใด



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #MilanFashionWeek #MFW