FASHION

ไขคำตอบทำไมกระเป๋า Louis Vuitton คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ต้องเป็นสีเขียว

เมื่อโลกดิจิทัลกับโลกแห่งความจริงมาเจอกัน ณ โชว์ Louis Vuitton

     โชว์ปิดท้ายปารีสแฟชั่นวีกในทุกครั้งจาก Louis Vuitton มักมีประเด็นให้พูดถึงอยู่เสมอ ครั้งนี้ก็เช่นกันที่มีเรื่องของการจัดระบบที่นั่ง เสื้อผ้า เพลง แรงบันดาลใจ แต่ที่โดดเด่นมากในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ที่เพิ่งเดินจบไปหมาดๆ นั้นมีหนึ่งสิ่งที่โดดเด่นและกลายเป็นหัวใจหลักสำคัญของโชว์นั่นก็คือ “สีเขียว” ไม่ว่าจะเป็นฉาก รองเท้า หรือ กระเป๋าจะมีเซตสีเขียวให้เราชมความงดงามจากฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ เพราะฉะนั้นเรามาไขคำตอบว่าทำไมโชว์คอลเล็กชั่นหลังโควิด-19 ระบาดทั่วทั้งโลกต้องเป็นสีเขียว

บรรยากาศการจัดเซตติ้งก่อนโชว์เริ่ม ณ ชั้นบนสุดของอาคาร La Samaritaine / ภาพ: Courtesy of Brand

     เราย้อนกลับไปตั้งแต่การตั้งต้นความคิดของ Nicolas Ghesquière ที่จะผนวกเอาโชว์บนแพลตฟอร์มดิจิทัลเข้ากับการจัดรันเวย์โชว์ขึ้นมาจริงๆ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่ามันจะเป็นไปได้อย่างไรในเมื่อหลายแบรนด์โชว์ก็โชว์ อัดวิดีโอก็อัดวิดีโอ ยังไม่มีโชว์ไหนในโลกที่ผสมผสานทั้ง 2 สิ่งเข้าด้วยกันชนิดจัดเต็มไม่มีกั๊ก ความตั้งใจนี้ผูกโยงไปถึงการใช้สถานที่ La Samaritaine ที่ปิดปรับปรุงมาตั้งแต่ปี 2005 และยังไม่เปิดใช้จริงด้วยซ้ำ (เตรียมเปิดต้นปี 2021) แต่นิโกลาส์เลือกมันอย่างจงใจด้วยโครงสร้างและแบบแพลนของอาคาร การรอคอย 15 ปีของดีไซเนอร์มันประจวบเหมาะพอดิบพอดีกับข้อจำกัดในการจัดโชว์ ฉากสีเขียวจึงสำคัญอย่างมาก และมันก็ออกมาอลังการเกินคาดไปไม่น้อย

ความซับซ้อนในการใช้ฉากเขียวผสมผสานกับแฟชั่นโชว์จริงแบบสดๆ ของ Louis Vuitton / ภาพ: Courtesy of Brand

     ใครยังไม่ได้ชมเราแนะนำให้ย้อนชมโชว์คอลเล็กชั่นนี้กันก่อนแล้วจะเข้าใจคอนเซปต์ที่ไม่ซับซ้อนนักแต่ก็คงความน่าสนใจไว้ได้ มีมุมมอง 2 รูปแบบให้เราได้ชมทั้งเหมือนนั่งติดจอบรันเวย์และผ่านรูปแบบโปรดักชั่นที่แสงสีเสียงในโลกเสมือนเต็มรูปแบบ ถ้าดูผ่านมุมมองแรกเราจะเห็นว่าผนังและพื้นจะเต็มไปด้วยสีเขียว แต่ถ้าเรามองผ่านมุมมองอีกรูปแบบหนึ่งเราจะเห็นถึงจอฉายภาพเคลื่อนไหวที่สอดคล้องไปกับคอลเล็กชั่นสุดอลังการ เสื้อผ้าที่ดูทันสมัยขึ้น ซิลูเอตที่จัดจ้านเช่นเดิมแต่ปรับรูปแบบให้สวมใส่ง่ายขึ้น มีไอเท็มเด็ดมากมายที่จะกลายเป็นของฮิตในวันออกขาย ทั้งหมดถูกนำเสนอเลียนล้อไปกับการใช้เทคนิคคอมพิวเตอร์กราฟิกโดยมีฉากเขียวเป็นอุปกรณ์สำคัญ



WATCH




กระเป๋าที่เห็นเป็นสีขาวและดูเหมือนกราฟิกนั้นแท้จริงเป็นสีเขียวแต่เมื่อใช้เทคนิคการใ้ช้ฉากเขียวมาช่วยทำให้กระเป๋านั้นเปลี่ยนสภาพราวกับล่องหน / ภาพ: Courtesy of Brand

     ไม่ได้มีแค่ฉากอย่างเดียวที่เป็นสีเขียวในโชว์นี้ เพราะแอ็กเซสเซอรี่ทั้งกระเป๋าและรองเท้ามีเซตสีเขียวให้เราเห็นหลายต่อหลายลุคอยู่เหมือนกัน ความพิเศษคือมันถูกออกแบบตามคอนเซปต์การผสาน 2 โลกเข้าด้วยกันอย่างที่นิโกลาส์เคยให้สัมภาษณ์ไว้ ประเด็นหลักคือการทำให้กระเป๋าสีเขียวกลายเป็นกระเป๋าล่องหนเมื่อชมผ่านไลฟ์สตรีม มันไม่ได้ล่องหนหายไปอย่างเดียวเท่านั้นแต่แบรนด์ยังเลือกใช้วิดีโอเคลื่อนไหวระหว่างโชว์สอดแทรกมาในกระบวนการการใช้ฉากเขียว นั่นแปลว่ากระเป๋าหรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นสีเขียวจะกลายเป็นไอเท็มที่มีลวดลายเคลื่อนไหวได้ในโลกดิจิทัล

กระเป๋าสะพายข้างใบเล็กและรองเท้าหนังผูกเชือกสีเขียว / ภาพ: Armando Grillo - Vogue Runway

     ในส่วนของโลกความเป็นจริงต้องบอกว่าสีเขียวเป็นสีคลาสสิกมากสำหรับแฟชั่นไอเท็ม เพราะมันสีเขียวถือเป็นสีวินเทจที่คนมักใช้แสดงถึงความสวยงามอย่างมีระดับ ความน่าค้นหา และสามารถเข้าได้กับแฟชั่นทุกสมัย คอลเล็กชั่นของหลุยส์ วิตตองก็เช่นกัน สีเขียวถูกวางให้เป็นพระเอก เพราะความโดดเด่นของเนื้อสีสามารถพุ่งทะลุออกมาจากลุคได้ไม่ว่าลุคนั้นจะจัดจ้านแค่ไหนก็ตาม นี่คือเอกลักษณ์ของสีเขียว โดยเฉพาะหนังสีเขียวที่นิโกลาส์เลือกใช้ในโชว์นี้ สีเขียวจึงถูกตั้งเป็นสีหลักให้กระเป๋ารุ่นฮิตหลายรุ่นของแบรนด์ในคอลเล็กชั่นนี้เลยทีเดียว

กระเป๋า 2 ใบที่ Nicolas Ghesquière หยิบสีเขียวมาใช้จนออกมาดูแปลกตาแม้จะเป็นกระเป๋ารูปทรงคลาสสิก / ภาพ: Armando Grillo - Vogue Runway

     อีกหนึ่งเรื่องราวที่เราสามารถผูกโยงสีเขียวได้อีกนอกเสียจากเรื่องเอฟเฟกต์ตระการตาและความคลาสสิกของเนื้อสีเอง สีเขียวยังสามารถสะท้อนถึงความหลากหลายทางเพศได้อย่างมีนัยยะค่อนข้างลึกซึ้ง โดยปกติสีมักบ่งบอกเรื่องเพศตามมุมมองแบบดั้งเดิม เป็นภาพจำที่ล้างออกจากวัฒนธรรมรวมของโลกยากมาก เช่นสีชมพูออกหวานสะท้อนถึงผู้หญิง หรือสีกรมท่าที่ดูหนักแน่นแข็งแกร่งนั้นสะท้อนถึงผู้ชาย แต่สีเขียวเปรียบดั่งผู้ไหลลื่นทางเพศ ไม่มีนิยามมีขีดกั้น ไม่มีข้อจำกัดตายตัว สีเขียวสามารถขับทั้งความแมสคิวลีนและเฟมินีนของแต่ละคนออกมาได้ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ถือเป็นสีที่ใครก็จับต้องได้โดยไม่มีกำแพงเรื่องเพศมารบกวนใจ “Androgynous” ยังคงแข็งแกร่งสำหรับนิโกลาส์และหลุยส์ วิตตองเสมอมา

กระเป๋าสีเขียวและสีเงินเมทัลลิกที่สร้างความน่าสนใจให้โชว์นี้อย่างสมบูรณ์แบบ / ภาพ: Armando Grillo - Vogue Runway

     สุดท้ายคือเราได้เห็นความเป็นฟิวเจอริสติกจากการใช้เทคโนโลยีเต็มรูปแบบ ไอเท็มแฟชั่นถูกออกแบบไม่ใช่แค่เพื่อคนสวมใส่เดินสวยเท่านั้น แต่สีเขียวรวมถึงสีเงินเมทัลลิกมันสะท้อนออกมาชัดเจนว่ามันคือความก้าวล้ำสมัยในโลกแฟชั่น สีเขียวที่ทั้งสวยงาม ล่องหนได้ หรือแม้แต่มีลวดลายความประทับใจประดับอยู่บนกระเป๋าใบโปรด มากไปกว่านั้นการทำให้สีเงินและเขียวสอดผสานเข้าด้วยกันอย่าลงตัวคือการเปิดโปรแกรมความคิดสร้างสรรค์ ลองนึกภาพดูสิถ้าเรามีโอกาสถ่ายภาพกับงานที่ต้องใช้ฉากเขียว การมีกระเป๋าใบโปรดของคุณอาจเปลี่ยนจากกระเป๋าหนังคุณสภาพสูงสู่ไอเท็มเอฟเฟกต์จัดจ้านโดดเด่น หรือแม้ไม่มีสีเขียวสำหรับทำกราฟิกแล้ว ตัวรูปทรงกระเป๋าก็สมบูรณ์แบบไม่แพ้กัน และนี่คือมุมมองวิเคราะห์ของผู้เขียนที่ตั้งใจดูเพื่อเข้าใจความเป็นมาเป็นไปของโชว์มากที่สุด และสีเขียวจะไม่ใช่แค่สีอีกต่อไปหลังโชว์ปิดปิดปารีสแฟชั่นวีกของหลุยส์ วิตตองจบลง...

 

ชมลุคคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ของหลุยส์ วิตตองได้ ที่นี่

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LVSS21 #LouisVuitton