FASHION

ดีลไม่สำเร็จ! LVMH เผยการดีลซื้อแบรนด์ Tiffany & Co. ครั้งใหญ่ล่มไม่เป็นท่า

สุดท้ายสีฟ้าทิฟฟานี่ก็ไม่ได้ตกไปอยู่ในอุ้งมือของ LVMH...

     กลายเป็นอีกหนึ่งข่าวสำคัญของอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกที่ถูกจับตามองมาโดยตลอด หลังจากที่เมื่อช่วงปีที่ผ่านมาบริษัท LVMH เจ้าของลิขสิทธิ์แบรนด์แฟชั่นระดับแถวหน้าของโลก พร้อมขยายฐานการตลาดสู่โลกจิวเวลรีชั้นสูง ด้วยการเปิดดีลซื้อบริษัทจิวเวลรีในตำนานอย่าง Tiffany & Co. มาไว้ในครอบครอง ในราคาที่สูงลิบลิ่วกว่า 16,200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5 แสนล้านบาท จนกลายเป็นที่พูดถึงอย่างวงกว้าง ทว่าล่าสุดดูเหมือนว่าโครงการดังกล่าวจะต้องถูกพับเก็บไปแล้วอย่างเป็นทางการแบบล้มไม่เป็นท่า

     ทั้งนี้ทางบริษัท LVMH ได้ออกแถลงการณ์บอกเล่าถึงสาเหตุการตัดสินใจยกเลิกดีลครั้งนี้ว่า "ได้รับคำขอจากกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ให้ชะลอการเข้าซื้อกิจการของ Tiffany & Co. ที่มูลค่าสูงขนาดนี้เอาไว้ก่อน เนื่องจากท่าทีของสหรัฐอเมริกา ที่มีท่าทีว่าจะกำหนดอัตราภาษีสำหรับผลิตภัณฑ์ฝรั่งเศส และยุโรปที่หลากหลายมากขึ้น และสูงขึ้น โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ให้นโยบายคำขู่ไว้ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าฝรั่งเศส และยุโรป เพื่อเป็นตอบโต้มาตรการที่รัฐบาลได้ให้เงินอุดหนุนบริษัทแอร์บัสนั่นเอง ที่ส่งผลกระทบในการยกเลิกดีลในครั้งนี้

     กระนั้นก็ยังมีการคาดการณ์ต่อไปว่า ไม่เพียงเหตุผลสำคัญเกี่ยวกับนโยบายขึ้นภาษีสินค้าจากฝรั่งเศส และยุโรปเท่านั้น หากยังมีปัจจัยเรื่องวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ที่ส่งผลกระทบอย่างจังต่ออุตสาหกรรมแฟชั่นอีกด้วย งานนี้ก็คงต้องตามกันต่อไปว่าจะมีการเปิดดีลครั้งใหม่หลังจากสถานการณ์ และความกดดันทางการเมืองลดลงหรือไม่ อย่างไร...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LVMH #TiffanyandCo