FASHION

Louis Vuitton ซื้อเพชรขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลกไปครองได้สำเร็จ!

      กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่ามากในวงการจิวเวลรี เมื่อล่าสุด Louis Vuitton แบรนด์แฟชั่นระดับโลก ได้เข้าซื้อเพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก ต่อจากบริษัทเหมืองเพชรในแคนาดาอย่าง Lucara Diamond Corporation เพื่อนำมาเจียระไน และใช้สร้างสรรค์เป็นเครื่องประดับของแบรนด์

     โดยในรายงานดังกล่าวให้ข้อมูลไว้ว่า เพชรเม็ดดังกล่าวมีชื่อว่า Sewelo ซึ่งมีความหมายในภาษาสวานาว่า 'หายาก' ซึ่งก่อนนำไปเจียระไนมีขนาดถึง 1,758 กะรัต หรือประมาณหนึ่งอุ้งมือคน ซึ่งเพชรเม็ดดังหล่าว ถูกขุดค้นพบเมื่อช่วงเดือนเมษายนปี 2019 ที่ผ่านมา ในประเทศบอตสวานา ทวีปแอฟริกา ที่นับเป็นดินแดนแสวงหาเพชรอันดับต้นๆ ของโลกก็ว่าได้ โดยความร่วมมือครั้งนี้นอกจากจะเป็นการร่วมงานกันระหว่างแบรนด์แฟชั่นแถวหน้า และบริษัทเหมืองเพชรแล้ว ยังได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทเจียระไนเพชรอย่าง HB Company จากประเทศเบลเยียม เพื่อวางแผนสร้างสรรค์เครื่องประดับหลากชิ้นจากเพชรดิบก้อนโตเม็ดนี้อีกด้วย

     เป็นที่ทราบกันดีว่า การเข้าซื้อเพชรก้อนขนาดใหญ่ครั้งนี้ นับเป็นกลยุทธ์ของบริษัทแม่อย่าง LVMH ที่ต้องการเสริมกำลังการผลิต และขยายฐานผู้บริโภคเพื่อเข้าสู่ตลาดเครื่องประดับอย่างจริงจัง ดังที่หลายคนคงได้ข่าวก่อนหน้านี้แล้วว่า ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 ที่ผ่านมา LVMH ยังได้เข้าซื้อแบรนด์เครื่องประดับเกรดเอ สัญชาติอเมริกัน อย่าง Tiffany & Co. ที่สามารถปิดดีลได้ที่มูลค่าสูงถึง 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

     และถึงแม้ว่าราคาการซื้อขายจะยังไม่ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่ก็สามารถที่จะคาดเดาได้ไม่ยากจากสถิติก่อนหน้านี้ ดังเช่นเพชรที่เคยเป็นอันดับ 2 ที่มีชื่อว่า Lesedi La Rona ขนาด 1,109 กะรัต ที่ถูกค้นพบในปี 2015 และถูกซื้อไปโดยบริษัท Graff Diamond ในปี 2017 ด้วยราคา 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือแม้แต่เพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยถูกค้นพบอย่าง Cullinan ที่ถูกค้นพบที่ประเทศแอฟริกาใต้ในปี 1905 ด้วยขนาดใหญ่ถึง 3,106 กะรัต และถูกเจียระไนเป็นเครื่องประดับ และมงกุฎให้กับราชวงศ์อังกฤษ กลายเป็นชิ้นจิวเวลรีที้มีราคาสูงลิบลิ่วในปัจจุบันนั่นเอง



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #LouisVuitton