FASHION

เตรียมชมลอนดอนแฟชั่นวีกในรูปแบบดิจิทัลสู้โควิด-19 พร้อมการรวมโชว์ชาย-หญิงเข้าด้วยกัน

ปีนี้ลอนดอนแฟชั่นวีกจะจัดในรูปแบบดิจิทัลเพื่อเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมต่อไปโดยใช้วิธีที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุด

     เหล่าหนุ่มสาวสายแฟชั่นจะรู้กันเป็นอย่างดีว่าลอนดอนแฟชั่นวีกเป็น 1 ใน 4 แฟชั่นวีกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เป็นประจำทุกปีที่โชว์ของแบรนด์ดังระดับโลกต่างหลั่งไหลมาจัดแสดง ณ เมืองหลวงของประเทศแห่งอังกฤษ แต่ทว่าปีนี้จะแตกต่างออกไปเกือบทั้งหมด เพราะลอนดอนแฟชั่นวีกจะถูกจัดให้ในรูปแบบดิจิทัล! ใช่คุณอ่านไม่ผิดอย่างแน่นอน แรกเริ่มเดิมทีลอนดอนเป็นเมืองที่จัดแฟชั่นวีกกินเวลานานถึง 1 สัปดาห์เต็ม ซึ่งตลอดะระยะเวลานี้มีงานเกี่ยวกับแฟชั่นตั้งแต่ผลงานจบการศึกษาไล่ไปถึงโชว์ใหญ่อย่าง Burberry หรือจะเป็นแบรนด์ของดีไซเนอร์เซเลบริตี้อย่าง Victoria Beckham

Burberry คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 ที่จัดโชว์รวมหญิง-ชายไว้ด้วยกัน / ภาพ: Courtesy of Brand

     การจัดลอนดอนแฟชั่นวีกในรูปแบบดิจิทัลจะเกิดขึ้นในเมือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยเป็นคิวของคอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ซึ่งโดยปกติแล้วเสื้อผ้าฝั่งบุรุษและสตรีจะจัดแยกต่างช่วงเวลากัน โดยฝั่งบุรุษจะจัดช่วงเดือนมิถุนายน ส่วนสตรีนั้นจะจัดช่วงเดือนกันยายน แต่ครั้งนี้พิเศษเพราะผู้จัดงานจะจัดให้ลอนดอนแฟชั่นวีกรอบนี้ไม่มีการแบ่งเพศ โชว์ทั้งหมดจะถูกจัดขึ้นแบบผสมผสาน ถือเป็นความน่าสนใจที่เราจะได้เห็นแบรนด์ต่างๆ พาเหรดชุดออกมาสำหรับทุกคนโดยไม่ต้องชมกันทีละครั้งแบบเมื่อก่อน โดยเทรนด์นี้ก็เริ่มมีให้เห็นแล้วโดยแบรนด์เจ้าบ้านอย่างเบอร์เบอรี่

ตัวอย่างการจัดแสดงเสื้อผ้าแบบออนไลน์ของ Igor Gulyaev ในมอสโกแฟชั่นวีกครั้งล่าสุด / ภาพ: Moscow Fashion Week

     การจัดงานแบบดิจิทัลนี้ดำเนินรอยตามเซี่ยงไฮ้และมอสโก ซึ่งเมืองหลวงของประเทศรัสเซียจัดงานแฟชั่นไปก่อนหน้านี้และได้รับผลตอบรับอย่างดีโดยมีผู้ชมแวะเวียนเข้ามามีส่วนร่วมถึงกว่า 800,000 คน โดยลอนดอนจะมีองค์ประกอบครบถ้วนทั้งการสัมภาษณ์ พอดแคสต์ และที่สำคัญของดิจิทัลโชว์รูมสำหรับจัดแสดงเสื้อผ้า Caroline Rush ประธานของ British Fashion Council (BFC) เผยว่า “การจะสร้างแพลตฟอร์มแฟชั่นวีกขึ้นมาเราต้องปรับนวัตกรรมทางดิจิทัลให้เหมาะสมกับสถานการณ์และเป็นรากฐานต่อไปในอนาคต” พร้อมเสริมด้วยว่า “ในอีกมุมหนึ่งของวิกฤติ เราก็คาดหวังเรื่องเกี่ยวกับความยั่งยืน ความคิดสร้างสรรค์ และการให้คุณค่ากับผลิตภัณฑ์มากขึ้น” ต้องติดตามกันต่อไปว่างานสัปดาห์แห่งแฟชั่นกรุงลอนดอนครั้งนี้จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ นี่คือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบแฟชั่นวีกครั้งยิ่งใหญ่ในหน้าประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น



WATCH




WATCH