FASHION

ตัวแทนเพศทางเลือกบนเวทีลูกโลกทองคำเผยเรื่องราวสุดน่าเห็นใจเกี่ยวกับชุดราตรียอดแย่

นักแสดง/ผู้กำกับ เพศทางเลือกผู้ถูกเสนอเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 76 เปิดเผยความในใจเรื่องชุดราตรีของเธอ

     การเปิดกว้างให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางเพศในปัจจุบันถือว่าอยู่ในจุดที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก แต่ในบางครั้งอาจมีการละเลยความรู้สึกและพื้นฐานความเป็นมนุษย์ของคนบางกลุ่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพศทางเลือก ไม่ว่าจะนิยามเพศตนเองเป็นอย่างไร ถ้าหากไม่ใช่ชุดความคิดแบบคู่ตรงข้ามแบบชาย-หญิง ดูเหมือนว่ายังมีการกระทำบางอย่างที่กระทบจิตใจของพวกเขาได้โดยที่ผู้กระทำอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ การเดินพรมแดงในงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 76 ที่ผ่านมาของ Lady J เป็นตัวอย่างของปรากฏการณ์เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

หน้าปกซีรีส์เรื่อง POSE / ภาพ: iTunes

     เลดี้ เจคือหนึ่งในความภาคภูมิใจของเหล่า LGBTQ เพราะเธอได้สร้างสรรค์ผลงานในฐานะนักแสดง นักเขียน รวมถึงโปรดิวเซอร์ เธอโดดเด่นในปี 2018 กับเรื่องการเขียนบทและกำกับเรื่อง Pose จนทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ถูกเสนอเข้าชิงลูกโลกทองคำถึง 2 รางวัลด้วยกัน แต่ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ความยอดเยี่ยมของผลงาน แต่คือการที่สื่อวิจารณ์เธอเรื่องชุดราตรีสีเขียวมรกตในวันงานของเธอและจัดอันดับให้เธอคือหนึ่งในชุดยอดแย่ของงานประจำปีนี้

Lady J โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ตำหนิถึงเรื่องการวิจารณ์ / ภาพ: @ourladyj

     “นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของฉันติดในลิสต์ชุดยอดแย่” ต้องเข้มแข็งขนาดไหนถึงทนเสียงวิจารณ์แง่ลบได้อยู่ตลอด เธอเข้มแข็งและออกมาปกป้องสิทธิ์นิยามความสวยของตัวเองว่า “ฉันไม่ได้กลับบ้านเพื่อไปร้องไห้เรื่องคำวิจารณ์เหล่านั้น แต่พวกเขาไม่เคยเข้าใจความจริงเลยว่า ฉันก็อยากใส่ชุดที่อยู่ในลิสต์ชุดยอดเยี่ยมเหมือนกัน เพียงแต่ดีไซเนอร์ระดับท็อปไม่ได้ทำเสื้อผ้าให้กับคนรูปร่างแบบฉัน” เลดี้ เจจึงต้องเลือกชุดในตัวเลือกที่มีอยู่อย่างจำกัด และผลสุดท้ายก็กลายเป็นว่าถูกตัดสินโดยการเปรียบเทียบด้วยต้นทุนทางโอกาสที่ไม่เท่ากันเสียอย่างนั้น



WATCH




ชุดของ Lady J ในงาน Golden Globes ปี 2019 / ภาพ: Santa Cruz Sentinel

     หลายอย่างบ่งบอกถึงความละเลยเกี่ยวกับความเป็นมนุษย์ เมื่อเราตัดสินชุดมันไม่ได้หมายถึงแค่วัสดุ รายละเอียดหรือการออกแบบเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการตัดสินเกี่ยวกับร่างกายของผู้สวมใส่ สุขภาพร่างกายของพวกเขา และสภาพจิตใจที่ต้องเผชิญกับบทความวิจารณ์เหล่านี้ ความเท่าเทียมถูกสร้างขึ้นในวิธีการที่เหมาะสมแล้วหรือยัง? นี่คือคำถามที่เราต้องย้อนกลับไปดูทั้งวิธีคิดและปฏิบัติไม่ใช่แค่กับเพศทางเลือกแต่กับทุกคน บางครั้งเราอาจจะใช้เกณฑ์การตัดสินบางอย่างจนกระทบจิตใจผู้อื่นจนเกินไป นิยามนามธรรมอย่างคำว่า “สวย” เพียงคำเดียวอาจจะสร้างมนุษย์คนหนึ่งให้โดดเด่นขึ้นมา ในทางกลับกันอาจทำลายชีวิตมนุษย์อีกคนหนึ่งไปตลอดกาล

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Lady J