FASHION

Kim Jones ประกาศลาออกจาก Louis Vuitton แล้วไปไหนต่อ?

ครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์มือทองผู้ดูแลคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าและเครื่องประดับผู้ชายประกาศลาออก แล้วเขาไปไหนต่อ?

ประกาศลาออกอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Kim Jones ครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ที่ดูแลคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าและเครื่องประดับผู้ชายให้กับ Louis Vuitton มาตั้งแต่ปี 2011 โดยโชว์คอลเล็กชั่น Fall 2018 ในสัปดาห์ปารีสแฟชั่นวีกฝ่ายชายที่กำลังจะถึงนี้จะเป็นรันเวย์สุดท้ายของเขาที่ชายคาแฟชั่นเฮาส์ฝรั่งเศส

 

คำถามต่อไปที่ดังก้องขึ้นในหัวของคนในอุตสาหกรรมแฟชั่นตอนนี้คือ “เขาจะไปไหนต่อ” จุดหมายที่ดูจะเป็นไปได้ที่สุดในตอนนี้เห็นจะเป็น Burberry แฟชั่นเฮาส์เมืองผู้ดีที่หัวเรือใหญ่อย่าง Christopher Bailey ประกาศเตรียมสละเก้าอี้ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ด้วยผลงานคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าผู้ชายที่เล่นกับฟังก์ชั่นและความโมเดิร์นมาตลอดระยะเวลา 7 ปีภายใต้ชายคาหลุยส์ วิตตอง ถือเป็นจุดแข็งของคิม โจนส์ที่ Burberry กำลังมองหาอยู่ในขณะนี้ หลังประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจากแผนการตลาดที่ประกาศจุดยืนเป็นผู้นำด้านดิจิทัลในโลกแฟชั่นเบอร์หนึ่ง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าโดดเด่นจนเกือบเบียดบังแสงสปอตไลต์ของฝั่งดีไซน์เช่นกัน กอปรกับหลายคนอยากเห็นลูกผสมของสไตล์โมเดิร์นฟังก์ชั่นแบบคิมโจนส์กับดีเอ็นเอคลาสสิกแบบฉบับผู้ดีอังกฤษของ Burberry ว่าจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร หากข่าวการมาของคิม โจนส์เป็นจริง เชื่อว่า Burberry จะขึ้นแท่นเป็นอีกแบรนด์ที่น่ากลัวที่สุดในอุตสาหกรรมแฟชั่นแห่งปี 2018 อีกแบรนด์หนึ่งเลยทีเดียว

 

 

Kim Jones จะไปที่ไหนต่อ ระหว่าง Burberry กับ Versace? / ภาพ: Indigital.tv

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นคิม โจนส์ไม่ได้เป็นผู้เข้าชิงเก้าอี้หัวเรือใหญ่ของ Burberry เพียงคนเดียว ข่าววงในยังเผยอีกว่า Phoebe Philo อดีตครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์แม่มดนอร์มคอร์แห่งวงการผู้เพิ่งลาตำแหน่งที่ Céline ไปหมาดๆ ก็เป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่ผู้บริหารของ Burberry กำลังพิจารณาอย่างหนัก ในทางเดียวกันแฟชั่นเฮาส์อังกฤษก็ไม่ได้เป็นจุดหมายแห่งเดียวที่คิม โจนส์หมายตาเช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้มีคนตาดีเห็นดีไซเนอร์หนุ่มย่องคุยกับ Versace ตั้งแต่ก่อนประกาศลาออกเสียอีก

 

Supreme X Louis Vuitton ผลงานชิ้นโบแดงของ Kim Jones ในปีที่ผ่านมา / ภาพ: The Courtesy of Louis Vuitton

 

ความเนื้อหอมของดีไซเนอร์ชายผู้ถนัดสร้างสรรค์เสื้อผ้าให้ผู้ชายด้วยกันอย่างคิม โจนส์ไม่ได้เพิ่งส่งกลิ่นเอาตอนนี้ หลังเรียนจบจาก Central Saint Martins เขาประกาศเปิดตัวแบรนด์เสื้อผ้าในชื่อและสกุลของเขาเอง การันตีความสำเร็จก้าวแรกด้วยลูกค้าชื่อก้องโลกอย่าง John Galliano ทำผลงานเข้าตาคนแฟชั่นหลายรายจนตัดสินใจประกาศปิดแบรนด์ของตัวเองเพื่อมานั่งแท่นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ที่ Dunhill เป็นแห่งแรก ตามมาด้วยการร่วมงานกับหลายท็อปแบรนด์อย่าง Mulberry, Alexander McQueen, Hugo Boss , Iceberg, Topman, Uniqlo, Umbro จนกระทั่งตัดสินใจลงเรือลำเดียวกับ Louis Vuitton มานานถึง 7 ปี ประสบความสำเร็จสูงสุดจากคอลเล็กชั่นคอลาบอเรชั่นที่ทำร่วมกับ Supreme สร้างเม็ดเงินในช่วงปี 2017 ให้กับ LVMH มากถึง 5 เปอร์เซนต์จนแตะถึง 300,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 9,500,000 ล้านบาท!

 

 

คอลเล็กชั่นฝีมือ Kim Jones ภายใต้ชายคา Louis Vuitton ที่โดดเด่นด้วยสไตล์สปอร์ตโมเดิร์นมากฟังก์ชั่น / ภาพ: Indigital.tv

 

“ถือเป็นกำไรชีวิตมากที่ได้ร่วมงานกับคิมโจนส์” Michael Burke ซีอีโอและผู้ถือหุ้นของ Louis Vuitton บอกกับ WWD ถึงการทำงานในฐานะผู้บริหารและดีไซเนอร์ พร้อมยกย่องให้ครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ชายรายนี้เป็นผู้กำหนดทิศทางเทรนด์อย่างแท้จริง “เราทุกคนโชคดีที่ได้ทำงานกับคนเก่งๆ และพวกเราก็หวังว่าเขาจะประสบความสำเร็จต่อไปในเส้นทางที่เขาเลือกเดิน” งานนี้แฟนผลงานคิม โจนส์ที่คอยตามควักกระเป๋าให้เขาคงต้องรอลุนกันอีกนิดว่าจุดหมายปลายทางของดีไซเนอร์คนนี้จะไปหยุดที่ไหน จะใช่ที่ Burberry หรือไม่?

 

เรื่อง: ปภัสรา นัฏสถาพร

ข้อมูล: WWD, BOF

ภาพ: Indigital.tv, Courtesy of Louis Vuitton

ออกแบบภาพปก: ภาวัต นภาธร

WATCH