FASHION

โว้กต่อสายตรงสัมภาษณ์ดีไซเนอร์คนใหม่ของ Kenzo ก่อนการเสียชีวิตของ Kenzo Takada

หลังจากนี้ทิศทางของแบรนด์ Kenzo จะเป็นอย่างไร

เคนโซ ทากาดะอำลาตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ในปี 1999 แต่ภาษาของสีสัน สำเนียงของธรรมชาติ และศัพท์แสงของดอกไม้ที่เป็นเสมือนลายเซ็นของเขายังคงมีชีวิตชีวาและปรับเปลี่ยนไปพร้อมกับเฮาส์แฟชั่นที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากมาย ปี 2020 นี้ เฟลิเป โอลิเวอิรา บัปติสตา ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนปัจจุบันยังคงใช้การเดินทางเป็นแรงบันดาลใจของคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว โดยบอกเล่าเรื่องราวของนักเดินทางที่ท่องไปทั่วโลก ปล่อยจิตวิญญาณให้เปลือยเปล่าอย่างเสรี มีเพียงเสื้อผ้าเท่านั้นที่เป็นเกราะกำบังให้ร่างกาย

 

โชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 ประดุจการเฉลิมฉลองให้แก่นักเดินทางแห่งชีวิต แม้แต่อุโมงค์โปร่งใสซึ่งเป็นหลังคาและฉากหลังของโชว์ก็ออกแบบให้เป็นโมดูลาร์ยูนิตที่สามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งที่ใดก็ได้ ทั้งยังสามารถนำมาใช้อย่างต่อเนื่องในอีเวนต์ต่อไป ไม่ว่าจะใช้ตกแต่งร้านป๊อปอัปสโตร์หรือจัดแสดงคอลเล็กชั่นใหม่ๆ เพราะเคนโซ่มุ่งมั่นที่จะใช้วัสดุตกแต่งเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

1 / 3



2 / 3



3 / 3



Vogue: อะไรทำให้คุณสนใจงานใหม่นี้

Felipe Oliveira Baptista: การได้รับไม้ต่อให้มาดูแลแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและเรื่องราวที่น่าสนใจมากมายเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากนะ แล้วผมก็อยากพาแบรนด์ไปสู่ทิศทางที่แตกต่างออกไปด้วยวิสัยทัศน์ใหม่  

 

V: หลังจากที่ได้สิทธิ์ในการสำรวจบันทึกและเอกสารสำคัญต่างๆ ของแบรนด์ คุณพบสมบัติอะไรบ้างไหม

FOB: ของล้ำค่าชิ้นเล็กชิ้นน้อยไงล่ะ บางอย่างผมเคยเห็นแต่ในรูปถ่าย พอมาเห็นของจริงทำให้รู้สึกเต็มตื้น โครงสร้าง รายละเอียด หรือฟินิชชิ่งบางอย่างที่เราไม่สามารถสัมผัสของจริงได้จากภาพถ่าย เมื่อได้ถือสิ่งเหล่านั้นเอาไว้ในมือ ความเข้าใจจะเกิดขึ้นเองเหมือนมีเวทมนตร์ และมันชวนให้ผมคิดว่าจะต่อยอดสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ให้สมเกียรติอย่างไรได้บ้าง ในขณะที่มืออีกข้างหนึ่งของผมก็กำลังเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับแบรนด์       



WATCH




V: การเป็น คนโปรตุเกสกับ ศิษย์เก่าลอนดอนมีผลต่อการสร้างผลงานในคอลเล็กชั่นแรกนี้อย่างไรบ้าง

FOB: มันไม่เกี่ยวกับการเป็นคนโปรตุเกสหรือว่าเคยไปเรียนที่ลอนดอนเลยนะ อย่าลืมว่าผมใช้ชีวิตอยู่ที่ปารีสมาตั้ง 20 ปี สิ่งที่ผมรับรู้และเรียนรู้เกี่ยวกับแฟชั่นทั้งหมดก็มาจากสถานที่เหล่านี้ นี่คือเหตุผลที่ผมตั้งชื่อคอลเล็กชั่นนี้ว่า Going Places เพราะมันมาจากทุกๆ ที่นี่แหละ

 

V: สิ่งที่จำได้แม่นที่สุดในบรรดาความทรงจำฤดูร้อนในวัยเด็กที่อาซอเรส ซึ่งคุณใส่กลิ่นอายไว้ในงานดีไซน์

FOB: ทุกฤดูร้อนผมมีโอกาสอยู่ที่นั่นครั้งละประมาณ 3 เดือน บ้านที่ผมอยู่เรียกได้ว่าแทบจะอยู่ในทะเลเลยนะ ที่นั่นเต็มไปด้วยอิสรภาพและความสุข อาซอเรสเป็นเมืองใหญ่ มีที่ให้ไปแล้วก็มีอะไรให้ทำมากมาย ความทรงจำที่ผมยังเก็บรักษาไว้เสมอคืออิสรเสรี

 

V: แนวคิดเรื่องสีของคุณต่างจากของเคนโซ ทากาดะไหม

FOB: ทุกคนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสีสันแตกต่างกัน ผมชอบไอเดียของเคนโซนะ แต่ไอเดียของผมก็ต่างออกไปเช่นกัน

1 / 3



2 / 3



3 / 3



V: งานคอลแลบอเรชั่นกับแวนส์นี่ไปไงมาไง                                                                                      

FOB: มันเป็นโปรเจกต์ที่เริ่มเจรจากันมาก่อนที่ผมจะมาอยู่ที่นี่ ผมชอบแวนส์อยู่แล้ว มันเป็นงานที่ผมดีไซน์ออกมาค่อนข้างเร็วด้วย แล้วก็เป็นงานชิ้นแรกจากเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

 

V: แล้วคุณเล่นสเกตบอร์ดด้วยไหม

FOB: ไม่เลย เล่นแต่สโนว์บอร์ด

 

V: ดูจากทิศทางของคุณแล้ว ความหลากหลายดูเหมือนจะมีความสำคัญต่อแบรนด์มาก

FOB: แค่ในทีมของผมเองนี่ก็มีทีมงานที่มาจาก 12 ประเทศแล้วนะ ความหลากหลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของพวกเราที่เคนโซ่ตั้งแต่แรกเริ่ม ผมจึงพยายามสื่อสารมันออกไปในทุกๆ ช่องทาง

 

V: ท่ามกลางกระแสการเพ่งเล็งพฤติกรรม ฉกฉวยวัฒนธรรม” (Culture appropriation) ที่กำลังคุกรุ่นและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่ในโลกดิจิทัล คุณคิดว่าแบรนด์ต่างๆ ควรทำอย่างไรเพื่อรักษา ความคิดสร้างสรรค์ในแบรนด์ของตนเองเอาไว้

FOB: ประเด็นนี้น่าสนใจ พวกเรากำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการที่ทุกแบรนด์ต่างพยายามสร้างคอนเทนต์ออกมามากมาย ทั้งเนื้อหา ภาพนิ่ง วิดีโอ เตรียมยิงออกไปในอินสตาแกรมและสื่อโซเชียลอื่นๆ เท่าที่จะเข้าถึงผู้คนได้ ดังนั้น ผมคิดว่าแต่ละแบรนด์ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เผยแพร่ออกไปมากขึ้น “สาระ” ที่เลือกมาใช้สื่อสารออกไปต้องผ่านการคิดคำนวณมาอย่างดี

V: โรคระบาดโควิด-19 มีผลอย่างไรต่อกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานและการผลิตบ้าง แล้วคุณแก้ปัญหาด้วยวิธีใด

FOB: มันเป็นช่วงเวลาที่ทั้งแปลกประหลาดและน่าสนใจมากเลย ผมว่าเรายังต้องอยู่กับมันไปอีกพักใหญ่ๆ นะ อันที่จริงผมก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่เห็นอะไรมากพอที่จะพูดอะไรได้เต็มปากนัก แต่ที่เจอกับตัวคือมันทำให้เราต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำงานโดยสิ้นเชิง อย่างเช่นต้องมานั่งเตรียมคอลเล็กชั่นคั่นฤดูกาลกับทีมงานผ่านโปรแกรม Zoom ทีมเราเองก็ถือว่าเปิดรับวิธีการทำงานรูปแบบใหม่และอะไรที่แตกต่าง แต่พอนึกถึงอนาคตอย่างการเตรียมคอลเล็กชั่นสำหรับรันเวย์ปี 2021 ผมกลับรู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกคนยังคงหลอกหลอนผมอยู่ ทั้งความเปราะบางของโลกเรา ความกลัว และความวิตกกังวลที่เราเพิ่งเจอกันมา ผมกำลังหาวิธีแปลงมันให้เป็นพลังบวกและความหวัง ที่สะท้อนออกมาในรูปแบบของชีวิตและแฟชั่น

 

V: ขอ 3 คำ...อธิบายว่าเคนโซ่ภายใต้การนำของคุณจะเป็นอย่างไรต่อไป

FOB: Bold (จัดจ้าน), Effortless (ไม่ต้องพยายาม) และ Emotional (เต็มอิ่มไปด้วยอารมณ์)

WATCH

คีย์เวิร์ด: Kenzo