FASHION

Jo's Bag กระเป๋าแบรนด์ไทยขวัญใจสตรีสูงศักดิ์ในราคาหลักพัน

เด็กสักคนหนึ่งที่มีไอเดียแบบนี้ขึ้นมามันส่งผลกระทบกับคนในหมู่บ้านทั้งหมด ปลายทางคือคนในหมู่บ้านก็ได้เรียนรู้จากเขาแล้วก็เปลี่ยนแปลงวิธีคิด

“กระเป๋ามิได้เป็นเพียงภาชนะใส่ของสำหรับพกพาหากแต่มันคือเครื่องแสดงสถานะทางสังคมที่บ่งบอกถึงรสนิยม ที่มาที่ไป และอุดมการณ์ของผู้ถือ” ดีไซเนอร์ในตำนานรายหนึ่งกล่าวไว้โดยตีค่ากระเป๋าไว้มากกว่าหน้าที่ที่แท้ของมัน แล้วคุณล่ะคิดว่าสตรีผู้มีบรรดาศักดิ์ควรถือกระเป๋าอะไร และมันควรมีราคาเท่าไหร่ วันนี้โว้กพาคุณมานั่งคุยกับผู้ก่อตั้ง Jo’s Bag แบรนด์กระเป๋าใบโปรดของเหล่าคุณหญิงคนดังของเมืองไทยที่มีราคาเพียงหลักพันเท่านั้น!

 

“ก่อนจะมาทำ Jo’s Bag เรามีความชื่นชอบเกี่ยวกับผ้าไทยอยู่แล้ว ตอนทำงานภัณฑารักษ์ให้กับพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เราก็ได้เจอพี่ฟอร์ด (กุลวิทย์ เลาสุขศรี – บรรณาธิการบริหารโว้ก) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาเรื่องพิพิธภัณฑ์ผ้า พี่ฟอร์ดเคยไปถวายงานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถที่ภูพานราชนิเวศน์จึงมีประสบการณ์และความรู้เรื่องผ้าไทยเป็นอย่างดี ตอนนั้นเราได้เดินทางไปดูผ้าในจังหวัดต่างๆ แล้วก็เคยทำคอลัมน์ให้กับนิตยสารโว้กประเทศไทยฉบับแรกและฉบับที่สองด้วย เป็นคอลัมน์เจาะลึกเกี่ยวกับงานผ้าทอของอาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย” โจ-สุทธิรัตน์ แก้วอาภรณ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Jo’s Bag เล่าถึงพื้นฐานความรักที่มีต่อผ้าไทยที่มีมาแต่ไหนแต่ไร

 

กระเป๋าถือผ้าไทย จาก Jo's Bag / ภาพ: อินสตาแกรม @_jobag_

 

ด้วยความชื่นชอบส่วนตัวเราเลยจัดการเอาผ้าไทยที่ได้มาจากจังหวัดต่างๆ มาทำเป็นพวกกระเป๋าโท้ท กระเป๋าใส่ไอแพดใช้เอง เพื่อนเห็นก็อยากได้มาขอร้องให้ทำแจก แจกไปแจกมาเริ่มมีคนมาสั่งผลิตจริงจัง พอเห็นลู่ทางเราเลยเริ่มทำเป็นเซ็ตของขวัญเล็กๆ ออกมาขายออนไลน์ก่อน ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดี เราจึงพัฒนามาเรื่อยๆ โดยมีพี่ฟอร์ดและพี่สัญชัย (จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล สไตล์ไดเร็กเตอร์โว้ก) คอยให้คำปรึกษาเรื่องการใช้สี การเลือกใช้หนัง รวมถึงหาไอเดียใหม่ๆ มาให้ตลอด” สุทธิรัตน์เล่าจุดเริ่มต้นของแบรนด์ Jo’s Bag และผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเผื่อใครไม่รู้ว่าโลโก้ “Jo’s Bag” ตัวเขียนที่คุณเห็นอยู่นี้คือลายมือของกุลวิทย์ เลาสุขศรีเขียนให้เอง

 

 

โลโก้ “Jo’s Bag” ตัวเขียนที่คุณเห็นอยู่นี้คือลายมือของกุลวิทย์ เลาสุขศรีเขียนให้

 

“พอเริ่มทำมาได้สักพักเราก็เริ่มมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ อย่างกลุ่มภริยาทูต และบุคคลสำคัญของไทยที่ต้องเป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศ ซึ่งเราไม่ค่อยได้โปรโมตอะไรแต่ลูกค้าเราเกิดจากการบอกกันปากต่อปาก เวลาเขาเราถือกระเป๋าเราเขาจะถูกคนถามตลอดว่ากระเป๋าอะไรโก้ดี เขาบอกต่อกันไปอย่างนี้ทำให้แบรนด์ Jo’s Bag เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยเฉพาะในกลุ่มสตรีมีบรรดาศักดิ์ผู้มีบทบาทในการเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งเราหวังไว้ตั้งแต่เริ่มทำแบรนด์ว่าอยากให้คนกลุ่มนี้ถือกระเป๋าเรา นอกจากรองศาสตราจารย์นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรีแล้ว ก็มีคุณนัท มีเรียคุณสินจัย เปล่งพานิช และคุณสมพร ธิรินทร์ ก็เป็นลูกค้าประจำของเราเช่นกัน

 

รองศาสตราจารย์นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรีถือกระเป๋า Jo's Bag ออกงานบ่อยครั้ง

 

ไก่-สมพร ธิรินทร์ แฮร์สไตล์ลิสต์ชื่อดัง ลูกค้าประจำของ Jo's Bag

 

และเมื่อถามถึงความพิเศษของกระเป๋า Jo’s Bag สุทธิรัตน์เล่าอย่างภูมิใจว่า “กระเป๋าแต่ละรุ่นของเราไม่ได้ทำเยอะ บางรุ่นมีแค่ 10 ใบเอง เวลาเราเดินทางไปดูผ้าไทยตามภูมิภาคต่างๆ แล้วไปเจอคนทอผ้าในหมู่บ้านที่เขามีวิธีคิดในการบิดลวดลายที่สร้างสรรค์ เราถึงจะหยิบเอาผ้าของเขามาทำกระเป๋า เราไม่เคยสั่งทอผ้าเลย ผลงานทุกชิ้นของ Jo’s Bag ล้วนทำจากผ้าที่เราไปเจอมาแล้วรู้สึกว่าพิเศษ ดังนั้นเราจะไม่ได้ทำเยอะและทำบ่อย ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนชาวบ้านชุมชนทอผ้า ซึ่งผ้าที่ได้จากแต่ละหมู่บ้านก็มีความแตกต่างกันไป ตรงนี้จึงเป็นจุดเด่นของ Jo’s Bag ที่ชัดเจนที่สุด”

 

สิวิกา ประกอบสันติสุข มักปรากฏตัวพร้อมกระเป๋า Jo's Bag ติดตัวเสมอ / ภาพ: Jo's Bag

 

ส่วนคำถามที่หลายคนอยากรู้มากที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องราคาที่ตั้งไว้ให้เอื้อมถึงอย่างคาดไม่ถึง “ก่อนหน้านี้เราเคยขายแพงนะ หลักหมื่น ถามว่าขายได้ไหมขายได้แน่นอน แต่เรามีความรู้สึกว่าอยากให้คนได้ใช้กระเป๋าผ้าไทยกันเยอะๆ บางคนอยากถือกระเป๋าผ้าไทยแต่เจอราคาหลักหมื่นก็มีถอย เราเลยพยายามทำกระเป๋าหลายแบบหลายราคา เราอยากให้ทุกคนได้มีโอกาสใช้ เพราะตั้งแต่ทำแบรนด์มาเราสังเกตได้เลยว่าคนที่เริ่มใช้ผ้าไทยครั้งแรกแล้วจะมีครั้งที่สอง สาม สี่ตามมาเสมอ”

 

กระเป๋าถือผ้าไทย จาก Jo's Bag / ภาพ: อินสตาแกรม @_jobag_

 

กระเป๋าเป้ผ้าไทย จาก Jo's Bag / ภาพ: อินสตาแกรม @_jobag_

 

นอกเหนือจากนั้นตอนนี้ Jo’s Bag เริ่มขยายมาทำกระเป๋าที่ตอบโจทย์สำหรับการเดินทางมากขึ้น อย่างกระเป๋าเป้ที่มีคุณสมบัติกันน้ำ และเสื้อโค้ตที่ใช้ผ้าไหมด้านในและใช้ผ้าฝ้ายครามที่ด้านนอกซึ่งช่วยให้ร่างกายอบอุ่นได้ดี ส่วนในอนาคตข้างหน้าสุทธิรัตน์บอกว่าเราจะได้เห็นเสื้อผ้าจาก Jo’s Bag มากขึ้น และแน่นอนว่าต้องเป็นเสื้อผ้าจากผ้าไทยโดยฝีมือคนไทย

 

(ซ้าย) กุลวิทย์ เลาสุขศรี ถือกระเป๋าคลัตช์จาก Jo's Bag ขณะพบปะหลิว เหวิน นางแบบสาวชื่อดังชาวจีน (ขวา) จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล ถือกระเป๋าผ้าไทยลายพรางจาก Jo's Bag 

 

ทุกวันนี้วัสดุของไทยกลายเป็นอีกเทรนด์ที่คนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ในฐานะของคนรักผ้าไทย สุทธิรัตน์แสดงความเห็นว่า “เป็นการดีมากที่คนรุ่นใหม่หันมาหยิบเอาหัตถกรรมพื้นบ้านของตัวเองมาสานต่อ อย่างเรารู้จักน้องคนหนึ่งที่ทำหัตถกรรมกระจูดวรรณี เขาเป็นเด็กพัทลุง พ่อแม่สานเสื่อ แทนที่เขาจะนั่งดูแม่สานเสื่อ 7 สีอย่างที่เคย เขาก็จัดการปรับคู่สีใหม่ให้กระจูดมันดูโมเดิร์นขึ้น แล้วก็นำมาดัดแปลงแตกไลน์สินค้าของตัวเองมากมาย เด็กสักคนหนึ่งที่มีไอเดียแบบนี้ขึ้นมามันส่งผลกระทบกับคนในหมู่บ้านทั้งหมด ปลายทางคือคนในหมู่บ้านก็ได้เรียนรู้จากเขาแล้วก็เปลี่ยนแปลงวิธีคิด ทำให้หัตถกรรมเหล่านี้ยังอยู่ได้ สุดท้ายวัฒนธรรมของเราจะอยู่ยงคงกระพัน ไม่มีอะไรมาทำลายได้

 

ใครที่อยากเป็นเจ้าของกระเป๋า Jo's Bag สามารถไปชมได้ที่หน้าร้าน JJMall ชั้น 2 ห้อง 192 และติดตามทางโซเชียลมีเดีย: อินสตาแกรม @_jobag_ และเฟสบุ๊กเพจ Jo's BAG

WATCH

คีย์เวิร์ด: Jo's Bag Thai fabrics Thai Designer Culture Interview Feature