FASHION

บนผนังใครๆ ก็ใส่แบรนด์เนม...เมื่อภาพวาดโบราณถูกแปลงโฉมเป็นแฟชั่นนิสต้า

     โซเชียลมีเดียในปัจจุบันนี้ นอกจากที่จะมีประโยชน์ในด้านของการติดต่อสื่อสาร จนอาจเรียกได้ว่าทำให้โลกใบนี้เล็กลง และอะไรๆ ก็ดูง่ายดายขึ้นไปเสียหมดแล้วนั้น ประโยชน์อีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็ดูเหมือนว่าจะหนีไม่พ้นที่ โซเชียลมีเดียหลายๆ แพลตฟอร์มยังได้กลายป็นพื้นที่ให้บุคคลมากมายทั่วโลกได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างน่าสนใจ เฉกเช่นเดียวกันกับที่เรากำลังจะพูดถึงอยู่ในตอนนี้ กับวัฒนธรรมที่เราต่างรู้จักกันดีในนาม Parody หรือการล้อเลียนอย่างสร้างสรรค์ ที่ได้ถือกำเนิดขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลากหลายช่องทาง หนึ่งในนั้นคือบัญชีอินสตาแกรม กับกระแสนิยมที่เรามักจะเห็นการนำภาพวาดคลาสสิกระดับโลกมาดัดแปลงใหม่ ตัดต่อ หรือเพิ่มเติม ความสนุกสนานบางอย่างลงไป ตั้งแต่ข้อความไปจนถึงส่วนต่อเติมทางศิลปะใหม่ ล้อเลียนให้เกิดอารมณ์ขันที่แปลกใหม่อย่างที่ใครอาจไม่เคยคาดคิดมาก่อน ครั้งนี้ก็เช่นกัน หากยังน่าสนใจขึ้นไปอีกขั้น เมื่อการล้อเลียนที่ว่านี้เป็นการรวมกันของศิลปะ และแบรนด์แฟชั่นลักชัวรีได้อย่างสร้างสรรค์ที่สุดครั้งหนึ่งก็ไม่ปาน...

ภาพ : mystendhalsyndrome

 

     ล่าสุดเมื่อเราต่างได้เลื่อนหน้าฟีดบัญชีอินสตาแกรม ก็คงจะต้องถูกดึงดูดความสนใจไปได้อย่างง่ายดายกับบัญชีอิสตาแกรมชื่อว่า @mystendhalsyndrome ที่ได้รับการสร้างขึ้นโดย Antonio Patruno Randolfi ที่เต็มไปด้วยภาพวาดสุดคลาสสิกของเหล่าบุคคลดังในอดีตมากมาย ที่ถูกตัดต่อ และแก้ไขด้วยความสร้างสรรค์อย่างที่สุด ด้วยการให้ภาพวาดของบุคคลเหล่านั้นสวมใส่ชิ้นแฟชั่นชั้นสูงจากแบรนด์ดีไซเนอร์ปัจจุบัน จนเกิดเป็นศิลปะภาพวาดที่น่าสนใจ และละสายตาไม่ได้เลยทีเดียว

     โดยรูปภาพที่ถูกโพสต์ลงในบัญชีอินสตาแกรมนี้ ประกอบไปด้วยภาพของ Mary Queen of Scots และ Louis-Benoit Zamor นักปฏิวัติชาวฝรั่งเศสที่ดูสนุกมากขึ้น เมื่อพวกเขากำลังสวมใส่ชิ้นไอเท็มจากแบรนด์กุชชี หรือกระทั่งหมวกทรงบั๊กเก็ตจากแบรนด์ปราด้า ด้วยความสร้างสรรค์ และความสนุกที่จะทำให้คุณทุกคนนั้นได้ความรู้สึกใหม่เมื่อมองภาพศิลปะ ครั้งนี้โว้กจึงได้รวบรวมภาพบางส่วนบนบัญชีอินสตาแกรมที่ว่านี้มาให้ทุกคนได้ดู และไปกดติดตามกันแล้ว

1 / 7

Portrait of a young girl with a prayer book โดย Bronzino (1549) สวมใส่ ที่คาดผม PRADA แว่นตา GUCCI ต่างหู VALENTINO เสื้อ LOUIS VUITTON และถือกระเป๋าคลัตช์แบรนด์ ROGER VIVIER / ภาพ : mystendhalsyndrome


2 / 7

Maria Josepha of Austria โดย Anton Raphael Mengs (1767) สวมใส่เสื้อยืด PRADA แว่นตา SAINT LAURENT และเครื่องประดับผมแบรนด์ ASHLEY WILLIAMS / ภาพ : mystendhalsyndrome


3 / 7

Portrait of a Black Woman โดย Marie-Guillemine Benoist (1800) สวมใส่จั๊มสูท และต่างหูจากแบรนด์ MIU MIU / ภาพ : mystendhalsyndrome


4 / 7

Mrs. Agnes Jordan โดย Theodor Grosse (1865) สวมใส่แจ็กเก็ต VICTORIA BECKHAM เสื้อคอเต่า GIVENCHY และต่างหูจากแบรนด์ ISABEL MARANT / ภาพ : mystendhalsyndrome


5 / 7

Portrait of Jeanne d'Albret โดย François Clouet สวมใส่ชุดกระโปรง PRADA และหมวจากแบรนด์ GUCCI / ภาพ : mystendhalsyndrome


6 / 7

Portrait of Agatha de Vlaming van Oudtshoorn โดย Michiel Jansz Van Mierevelt สวมใส่เสื้อโค้ต SACAI และหมวกจากแบรนด์ GUCCI / ภาพ : mystendhalsyndrome


7 / 7

A young Woman โดย Pietro Rotari (1756) สวมใส่เสื้อเเจ็กเก็ต MIU MIU หมวก COURREGES เข็มกลัด GIVENCHY และแว่นตจาจากแบรนด์ DRIES VAN NOTEN / ภาพ : mystendhalsyndrome




WATCH




     ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น เพราะหากใครก็ตามที่สนใจ และเข้าไปกดติดตามบนบัญชีอินสตาแกรมนี้ ก็จะได้พบกับงานศิลปะแบบ Parody อีกมากมายเกือบ 100 ผลงานที่อาจจะเปลี่ยนวิสัยทัศน์การรับชมภาพศิลปะยุคเก่าของคุณไปตลอดกาล...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #InstagramParodies