FASHION

10 เสื้อโค้ตในตำนานจากหนังดังตลอดกาล

นี่คือ 10 เสื้อโค้ตสุดไอคอนิกที่ปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ระดับโลก ที่โว้กคัดมาแล้วว่่าเด็ดทุกตัว...

    ก้าวเท้าเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ แม้ว่าประเทศไทยจะหนาวอยู่ไม่กี่วัน แต่เรื่องการแต่งตัวของเหล่าสายแฟ(ชั่น) ก็ไม่ควรจะน้อยหน้าใครทั้งนั้น เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวก็ต้องแต่งตัวตามซีซั่นให้รู้ว่า "หนาวแล้ว" ครั้งนี้โว้กประเทศไทยจึงไม่พลาดรวบรวม 10 ไอคอนิดโค้ตสะดุดตาจากภาพยนตร์เรื่องดัง ที่ยังอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คนมาเป็ฯตัวอย่างให้สาวๆ สายแฟ(ชั่น) ที่กำลังมีแพลนจะหยิบเอาเสื้อโค้ตตัวเก่งที่ซื้อมาเก็บไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วขึ้นมาสไตลิ่งอีกครั้งให้เก๋ครั้งไหนๆ อยากรู้ว่าภาพยนตร์ทั้ง 10 เรื่องมีอะไรบ้าง ก็ตามไปดูกันได้เลย...

 

Breakfast at Tiffany’s

     ลิสต์นี้คงไม่สมบูรณ์แบบ หากไม่ได้พูดถึงภาพยนตร์ขึ้นหิ้งสำหรับหญิงสาวช่างฝันทั่วโลกอย่าง Breakfast at Tiffany’s ในปี 1961 ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่มักจะถูกอ้างอิงถึงเรื่องของแฟชั่นอยู่เสมอ ตั้งแต่ A Little Black Dress โดยฝีมือของห้องเสื้อ Givenchy ในภาพยนตร์เรื่องนี้ที่กลายเป็นตำนานในโลกแฟชั่นมานานกว่าหลายทศวรรษ กระทั่งยังส่งให้ Audrey Hepburn ให้กลายเป็นนักแสดงแห่งยุค แต่ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนแทบจะไม่พูดถึงกันเลยนั่นคือ เสื้อโค้ตสีส้มที่ตัวละครฮอลลี่โกไลท์ลี่ สวมใส่ขณะเดินทางเที่ยวไปทั่วมหานครนิวยอร์ก ที่นับเป็นอีกหนึ่งชิ้นไอคอนิกในภาพยนตร์เรื่องนี้

 

The Devil Wears Prada

     นับเป็นภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่วงการแฟชั่นมักจะหยิบขึ้นมาพูดซ้ำ และแน่นอนว่าสาวสายแฟ(ชั่น) หลายคนก็คงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี สำหรับตัวละครสุดเฮี้ยบอย่าง Miranda Priestly และ Andrea Zac ผู้ช่วยคนสำคัญของมิแรนด้า ที่นอกจากเนื้อหากัดจิกวงการแฟชั่นสุดสนุกแล้ว เสื้อผ้าในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังเป็นที่ชื่นชม และพูดถึงอยู่เสมอ หนึ่งในหลายสิบลุคที่โดดเด่นออกมา ก็ต้องยกให้กับชุดเสื้อโค้ตสีขาว แมตช์กับหมวกขาวสุดเก๋ ที่ตัวละครแอนดี้สวมใส่หลังจากที่เธอถูกแปลงโฉมเป็นคนแฟชั่นแล้วเรียบร้อยนั่นเอง

 

Sex and The City



WATCH




     ในค่ำคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในภาพยนตร์เรื่อง Sex and The City ภาคที่ 1 ที่ตัวละครอื่นๆ ต่างพากันเฉลิมฉลองกันอย่างมีความสุข ตัวละครมิแรนด้าต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ทำให้ แคร์รี่ แบรดชอว์ ต้องตัดสินใจเดินทางไปอยู่เป็นเพื่อนเธอในช่วงเวลานับถอยหลังปีใหม่ จนเกิดเป็นฉากที่แคร์รี่เลือกหยิบเสื้อโค้ตขนมิ้งค์มาสวมทับชุดนอนแสนธรรมดาของเธอ ก่อนจะออกเดินทางท่ามกลางฝนหิมะที่กำลังตก จนกลายเป็นเทรนด์ที่เหล่าสาวกแฟนคลับภาพยนตร์เรื่องนี้อยากจะลองทำตามดูสักครั้งในชีวิต

 

Funny Girl

     นี่คือภาพยนตร์เพลงเลื่องชื่อของนักแสดงหญิงดาวค้างฟ้าอย่าง Barbra Streisand ซึ่งสิ่งที่ถูกพูดถึงตลอดมา มิใช่เพียงแค่เรื่องของเนื้อเรื่อง แต่การพัฒนาของคาแร็กเตอร์ของตัวละครหลัก ไปพร้อมๆ กับการใช้คอสตูมเป็นสัญญะในการสื่อสารกับผู้ชม ก็นับเป็นเทคนิคเหนือชั้นสะดุดตาเกินกว่าจะปฏิเสธได้ลง หนึ่งในหลากหลายชุดนั้นคือ เสื้อโค้ตยาวลายเสือดาวที่สามารถเรียกเสียงฮือฮาจากอุตสาหกรรมแฟชั่นในเวลานั้นได้ไม่น้อยทีเดียว

 

Mahogany

     ภาพยนตร์เรื่อง Mahogany ภาพยนตร์เชิดชูนางแบบผิวสีที่มาก่อนกาลเรื่องนี้ คือหมุดหมายสำคัญ ที่เปลี่ยนแปลงให้ศิลปินชื่อดังอย่าง Diana Ross แจ้งเกิดอีกครั้งในฐานะนักแสดง อีกทั้งยังได้สร้างเสื้อโค้ตไอคอนิกขึ้นมาอีกหนึ่งชิ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้ เมื่อ ไดอาน่า รอสส์ ปรากฏตัวในชุดเสื้อโค้ตสีขาว สวมทับเสื้อคอเต่าสีดำ และหมวกปีกกว้างสีขาว จนกลายเป็นอีกหนึ่งลุคที่ถูหยิบยกขึ้นมาพูดถึงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

The Matrix

     ถ้าเรากำลังพูดถึงเสื้อโค้ต แล้วไม่นึกถึงภาพยนตร์ต่อสู้แนวฟิวเจอริสติกเรื่องนี้แล้วล่ะก็ คุณคนนั้นน่าจะกำลังโกหกคำโตอยู่แน่นอน เพราะเสื้อโค้ตหนังยาวสีดำขลับที่ตัวละครเอกของเรื่อง สวมใส่อยู่ตลอดทั้งเรื่องนั้นแทบจะเตะตาคนดูอยู่แล้ว ทว่าคำแนะนำง่ายๆ สำหรับใครก็ตามที่กำลังคิดจะหยิบเสื้อโค้ตหนังสีดำขลับแบบตัวละครนี้ขึ้นมาใส่ ก็คงจะต้องพิจารณาเสื้อที่จะถูกแมตช์ด้านในดีๆ หน่อย เพราะใช่ว่าเสื้อโค้ตสีดำจะสไตลิ่งง่ายเสมอไป

 

Almost Famous

     แม้ว่าภาพยนตร์จะมีเส้นเรื่องหลักพูดถึงวงการดนตรี และชีวิตวัยรุ่น แต่เรื่องของแฟชั่นเสื้อผ้าที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์คอมเมดี้เรื่องนี้ก็ไม่สามารถมองข้ามได้จริงๆ ชัดเจนที่สุดก็เห็นจะเป็นตัวละคร เอสเตอเรลลา สตาร์ ที่ได้สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับผู้ชม ด้วยการปรากฏตัวในชุดโค้ตผ้าสักกะหลาดสีเขียว ตกแต่งขนมิ้งค์ที่ปก แมตช์กับกางเกงชั้นในสีแดงแบบไม่ได้ตั้งใจ จนทำให้กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาในอุตสาหกรรมแฟชั่น และการสไตลิ่งในเวลานั้น

 

The Royal Tennebaums

     ภาพยนตร์ขึ้นหิ้งอีกหนึ่งเรื่องของ Wes Anderson เล่าเรื่องสมาชิกในครอบครัวสุดแปลกนามว่า Tennebaums ที่ตัวละครทุกตัวต้องคอยรับมือกับปมในใจของตัวละครอื่นๆ ซึ่งนอกจากเนื้อเรื่องที่เป็นอัตลักษณ์ตามลายเซ็นของ เวส แอนเดอร์สัน แล้ว การเลือกใช้โทนสี บรรยากาศ หรือกระทั่งแฟชั่นของตัวละครในเรื่องนี้ก็ไม่น้อยหน้าภาพยนตร์แฟชั่นเรื่องอื่นๆ เลยแม้แต่นิดเดียว ดังที่เราทุกคนได้เห็นตัวละคร มาร์ก็อต เทนเนบาม ที่แสดงโดย กวินเน็ต พัลโทรว์ กับเสื้อโค้ตขนเฟอร์สีน้ำตาล ที่สาวๆ นอกจอต้องพากันไปหาซื้อมาใส่ตามกันยกใหญ่

 

101 Dalmatians

     ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นการ์ตูน หรือเวอร์ชั่นคนแสดง (Live-Action) นอกจากเหล่าสุนัขที่เป็นจุดสนใจสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว อีกตัวละครร้ายอย่าง ครูเอลล่า เดวิล ก็นับว่าเป็นที่จับตามองไม่แพ้กัน กับคาแร็กเตอร์ที่ถอดกันออกมาทุกระเบียดนิ้ว พร้อมกับเสื้อโค้ตตัวใหญ่ ที่กลายเป็นภาพจำของภาพยนตร์เรื่องนี้ไปแล้วเรียบร้อย ไม่ว่าจะถูกนำมารีเมกอีกกี่ครั้งก็ตาม

 

Clueless

     คงไม่ต้องพูดถึงกิตติศัพท์ด้านแฟชั่น และสไตล์ ที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะชุดสูทกระโปรงลายตารางสีเหลืองเข้าชุดกันของตัวละครเอกอย่าง Cher Horowitz ก็ยังถูกพูดถึงมาจนทุกวันนี้ หรือแม้กระทั่งเสื้อโค้ตจั๊มเอวสีแดง ตัดแต่งขนนกสีดำที่ปก และข้อแขนตัวนี้ สวมทับชุดที่ถูกออกแบบโดยแบรนด์ Alaïa ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งลุคที่มองข้ามไม่ได้

 

Carol

     ปิดท้ายลิสต์นี้ด้วยไอคอนิกโมเมนต์ของเสื้อโค้ตจาก ภาพยนตร์เรื่อง Carol ภาพยนตร์สะท้อนชีวิตกลุ่มเพศทางเลิอก LGBTQ+ ที่ได้รับการโจทก์ขานไม่ใช่แค่เรื่องของเนื้อเรื่องอบอุ่น สำหรับความสัมพันธ์ของผู้หญิง 2 คน หากเสื้อผ้าที่ขึ้นไปอยู่บนตัวของนักแสดง เคต บลอนแชตต์ ไม่ว่าจะเป็นชุดไหนต่อชุดไหน ก็กลายเป็นผ้าที่ดูสง่างามไปเสียหมด อย่างน้อยที่สุดก็เสื้อโค้ตขนเฟอร์ที่น้ำตาล ตัวที่คุณกำลังเห็นอยู่นี่แหละ ที่บัดนี้ได้กลายเป็นเสื้อโค้ตสุดไอคอนิกในความคิดของผู้ชมหลายๆ คนไปแล้วเรียบร้อย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueList #Coat #IconicCoatsFromMovies