FASHION

ควรทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือในช่วง Covid-19 อย่างไร...นี่คือคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ!

     ต้องยอมรับว่าในยุค Digital Disruption เช่นนี้ โทรศัพท์มือถือ นับเป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญที่ใครก็ไม่อาจมองข้าม ทว่าในสภาวะวิกฤตของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นนี้ โทรศัพท์มือถือในมือของคุณก็นับเป็นอีกหนึ่งพาหะที่ไม่น่าไว้วางใจที่สุดเช่นเดียวกัน นอกจากการปฏิบัติตามองค์กรอนามัยโลกในเรื่องของการดูอลรักษาความสะอาดตัวเองแล้ว อยากให้ทุกคนลองหันมาทำความสะอาดโทรศัพทืมือถือของตัวเองกันบ่อยๆ ด้วยเช่นกัน...

     จริงอยู่ที่อัตราเสี่ยงในการปนเปื้อน และติดจากการสัมผัสโทรศัพท์มือถือนั้นเป็นไปได้ต่ำกว่าการติดต่อจากคนสู่คน ตามคำแถลงการณ์ของ Jack Caravanos ศาสตราจารย์คลินิกด้านสุขภาพโลกและสิ่งแวดล้อมแห่งงโรงเรียนสาธารณสุข NYU ที่ได้กล่าวเอาว่า "ไม่น่าเป็นไปได้ที่เราคนเราจะสามารถได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 จากอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัวจำพวกโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ หรือกุญแจก็ตาม ตราบใดที่คุณไม่อนุญาติให้คนอื่นมาสัมผัสโดยตรงกับอุปกรณ์ดังกล่าว" อีกทั้งยังให้คำแนะนำเพิมเติมอีกว่า อุปกรณ์ หรือสิ่งของที่มีความเสี่ยงมากกว่าโทรศัพท์มือถือที่ควารจะต้องเฝ้าระวังนั้นได้แก่ ลูกบิดประตู, ที่จับต่างๆ ในห้องน้ำ, โต๊ะถาดที่สนามบิน หรือแม้แต่สิ่งที่เป็นของใช้ส่วนรวมในครอบครัวก็ตาม

     ทว่าโทรศัพท์มือถือก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ต้องเฝ้าระวังเช่นกัน ด้วยการหมั่นทำความสะอาด โดยในสถานการณ์เช่นนี้วิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดโทรศัพทืมือถือของคุณก็คือ การใช้น้ำยาฆ่าเชื้อค่อยๆ เช็ดให้ทั่วหน้าจอโทรศัพท์มือถือของคุณ วันละหนึ่งครั้งก็เพียงพอแล้ว (เพราะการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดติดต่อกันหลายครั้งต่อวัน อาจส่งผลเสียต่อฟิล์มที่เคลือบบนพื้นผิวหน้าจอของโทรศัพท์มือถือก็เป็นได้) โดยไม่นานมานี้บริษัท Apple ยังได้ออกมายืนยันอีกว่าการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อนั้น สามารถใช้ได้กับทั้งโทรศัพท์ แท็บเล็ต ไปจนถึงคอมพิวเตอร์ การทำความสะอาดนี้ไม่ได้เพียงจะเป็นการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 เท่านั้น แต่ยังนับเป็นการทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่ หรือตกค้างอยู่บนบริเวณพื้นผิวของหน้าจอโทรศัพท์ของคุณอีกด้วย

     อย่างไรก็ตามยังมีคำแนะนำเพิ่มเติมว่า ในเวลานี้ไม่ควรให้คนรอบตัวสัมผัส และเข้าถึงอุปกรณ์ หรือของใช้ส่วนตัวของเราได้แบบง่ายๆ เพราะนั่นอาจทำให้อัตราการระบาดของดควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นได้ หรือกระทั่งต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนที่จะนำโทรศัพท์มือถือเครื่องเก่งของคุณมาแนบที่หู เพราะนั่นถือเป็นการสัมผัสกับผิวหน้าโดยตรงเช่นกัน ดังนั้นเราคงต้องย้ำกันอีกครั้งว่า การใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือของคุณก็นับเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ชาญฉลาดที่คุณสามารถทำได้เช่นเดียวกัน...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Covid #Coronavirus #HowTo