FASHION

เปิดคัมภีร์การใส่เอวสูง! โว้กรวบรวมทุกเทคนิคการใส่เสื้อผ้าเอวสูงให้ปังนำเทรนด์ปี 2020

     เทรนด์เอวสูงยังคงฮิตอย่างต่อเนื่องจริงหรือ...คำตอบคือจริง! ยิ่งเวลาผ่านไปความสูงก็ยิ่งสนุกเร้าใจขึ้นเรื่อยๆ เพราะตอนนี้บางแบรนด์หยิบเอาคอนเซปต์กางเกงและกระโปรงเอวสูงที่สูงจะถึงอกมาใช้ แต่นั่นก็ถือเป็นความสุดโต่งด้านแฟชั่นอีกครั้งหนึ่ง ถ้าเป็นคนนำเทรนด์แน่นอนว่าจะต้องเป็นประเด็นให้พูดถึง และวันนี้ถึงแม้ความสูงช่วงเอวของไอเท็มชิ้นโปรดของผู้หญิงทั่วไปยังไม่เอ็กซ์ตรีมขนาดนั้น แต่เชื่อได้เลยว่าไอเดียต่างๆ จากรันเวย์ใน 2-3 คอลเล็กชั่นล่าสุดจะยิ่งทำให้สาวๆ อยากหยิบกระโปรงหรือกางเกงเอวสูงตัวโปรดมามิกซ์แอนด์แมตช์ในลุคที่ผสมกลิ่นอายแฟชั่นยุคใหม่กันมากขึ้นแน่นอน

Thom Browne คอลเล็กชั่น Pre-Fall 2020 (ซ้ายและขวา) และ Gucci คอลเล็กชั่น Fall/Winter 2019 (กลาง) / ภาพ: Vogue Runway

     เรามาเริ่มกันที่ลุคสุดล้ำกับกางเกงเอวสูงสุดขีดกันก่อนดีกว่า สิ่งนี้แสดงถึงข้อจำกัดทางเพศที่ลดลงด้วยในมุมมองของ Alessandro Michele ผู้อำนวยการสร้างสรรค์แบรนด์ Gucci ที่ว่าไม่จำเป็นต้องนิยามว่าใครใส่อะไร เพราะกางเกงเอวสูงขนาดนี้ไม่เคยถูกจำกัดหรือนิยามมาก่อนว่า “หญิง” หรือ “ชาย” งานนี้ใครใส่ก็เรียกได้ว่านำเสนอตัวตนของตัวเองได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นเมื่อสวมชิ้นสเตทเมนต์ขนาดนี้แล้วไม่จำเป็นต้องมิกซ์แอนด์แมตช์อย่างเคอะเขินหรือเกร็งไปมากนัก (หากกล้าสวมสิ่งนี้การสไตลิ่งก็ไม่ใช่ปัญหา) การเลือกสีให้เหมาะและเลือกวางคอนเซปต์ชุดเช่นใส่เป็นสูทแบบ Thom Browne หรือจะสไตลิ่งแบบ “More is More” ก็ยิ่งเน้นให้ซิลูเอตของไอเท็มเอวสูงชิ้นหลักของเราโดดเด่นขึ้นและภาพรวมของลุคก็ดูสนุกสุดขั้วไปด้วย

Loewe, Givenchy และ Tom Ford คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2020 / ภาพ: Vogue Runway

     หรือถ้าเกิดคิดว่า “Super High-Waist” นั้นอาจจะสุดโต่งเกินรับได้ไปเสียหน่อย เราก็มีลูกเล่นมานำเสนอให้การแมตช์กางเกงหรือกระโปรงเอวสูงดูมีความแปลกใหม่มากขึ้นโดยที่ไม่ต้องเดินสุดทางขนาดนั้น ลุคนี้ไม่จำเป็นต้องสูงมากแต่สูงพอที่จะปิดสะดือของสาวๆ ได้ เพราะการสไตลิ่งแมตช์เสื้อเกาะอก เอวลอย หรือบรานั้นหากความสูงไม่เพียงพอจะทำให้ลุคเอนออกไปทางเซ็กซี่จนเกินไป ความน่าสนใจของลุคนี้อยู่ที่การเล่นสีและวัสดุ เพราะสามารถเลือกจับคู่ได้หลากหลายตั้งแต่ ขาว-ดำ สีสด-ดำ สีสด-ขาว ในเนื้อผ้าต่างกัน หรือจะเป็นการแมตช์ลุคกับวัสดุเดียวกันสีเดียวกันก็สร้างลุคโมโนโครมาติกออกมาได้น่าสนใจ แต่ถ้าสาวๆ คนไหนเกรงว่าจะโป๊เกินไปก็สามารถลองนำเสื้อแจ๊กเก็ตมาคลุมไหล่สักตัวก็ดูดีไม่น้อยเลยทีเดียว



WATCH




Eckhau Latta (ซ้ายและขวา) และ Jonthan Simkhai (กลาง) คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2020 / ภาพ: Vogue Runway

     ถัดมาอีกทิปส์หนึ่งที่จะสร้างสรรค์ลุคให้กางเกงเอวสูงในตู้ของสาวๆ เป็นลุคบนรันเวย์ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่หยิบกางเกงเอวสูงมาแมตช์กับแจ๊กเก็ตตัวโปรดที่ปล่อยสบายสไตล์แคชชวลหน่อยเท่านี้ก็จะได้ลุคเรียบง่ายแต่ก็แอบมีลูกเล่นอยู่ เพราะปกของแจ๊กเก็ตหรือเบลเซอร์จะเป็นตัวเพิ่มรายละเอียดให้ลุคดูไม่เรียบแบนจนเกินไป อีกทั้งกางเกงเอวสูงของคุณจะทำหน้าที่สร้างช่วงขาที่เรียวยาวขึ้น การปล่อยสบายแบบไม่กลัดกระดุมเสื้อก็ทำให้เสื้อผ้าสามารถพลิ้วไหวเพิ่มมิติเวลาขยับร่างกาย อีกหนึ่งทริคเล็กๆ น้อยๆ คือการสร้างสรรค์ลุคนี้ควรเริ่มจากโทนสีเดียวกันจะง่ายที่สุด ต่อด้วยการไล่ระดับสี ลายพิมพ์ และหากคุณเริ่มสนุกขึ้นเรื่อยๆ ก็สามารถหาไอเท็มลายชนลาย สีชนสีมาสร้างความหรรษาให้กับลุคเอวสูงก็ไม่ว่ากัน

ความลงตัวในการสร้างสมดุลความหนัก-เบาระหว่างเสื้อผ้าชิ้นบนและล่าง รวมถึงแอ็กเซสเซอรี่และรองเท้าจาก Chanel คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2020 / ภาพ: Vogue Runway

     พูดถึงกางเกงกันมาหลายแบบแล้วลองปรับมาเป็นลุคกระโปรงกันบ้าง ภาพกระโปรงเอวสูงเรามักจะมาคู่กับความยาวกระโปรงที่ยาวเลยเข่า รวมถึงรายละเอียดของความพลิ้วไหวเป็นพลีตหรือจับระบายเพื่อให้กระโปรงไม่ดูรัดแน่นจนเกินไป แต่ Chanel เพิ่มมิติของการใส่กระโปรงเอวสูง เพราะไม่จำเป็นต้องยาวเลยเข่า เมื่อสั้นขึ้นมาเหนือเข่า Virginie Viard ก็สร้างสรรค์มันได้อย่างลงตัว การปรับให้แบรนด์เก่าแก่เช่นนี้เข้าใจง่ายขึ้น นำมาซึ่งลุคที่แปลกใหม่แต่ก็ยังคงความเข้าใจง่ายตามสไตล์ของดีไซเนอร์ กฎเหล็กของลุคนี้คือถ้าท่อนล่างรายละเอียดเยอะให้ทอนรายละเอียดชิ้นบนลง หากชิ้นบนรายละเอียดแน่นกระโปรงก็จะปรับให้เรียบลง พยายามสร้างความสมดุลในแบบที่เมื่ออยู่รวมกันควรจะพอดี 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ควรขาดหรือเกินมากนัก รองเท้าก็เลือกง่ายๆ เรียบๆ เพื่อให้จุดสนใจไปอยู่ตรงซิลูเอตกระโปรงที่สาวๆ เลือกเป็นคีย์ไอเท็มของลุค เพียงเท่านี้ก็จะได้ลุคกระโปรงเอวสูงความยาวพอประมาณมาประดับในลุคบุ๊กส่วนตัวกันแล้ว

ลุคบุ๊กของสาวเท่จาก Celine คอลเล็กชั่นรีสอร์ต 2020 / ภาพ: Vogue Runway

     เราเห็นแฟชั่นเอวสูงหลากหลายสไตล์มาตลอดหลายคอลเล็กชั่นที่ผ่านมา ความหลากหลายเกิดขึ้นจากรากฐานเดียวกัน แต่ทว่า “Back to Basic” หรือการกลับสู่จุดเริ่มต้นก็สำคัญ หากใครยังไม่อยากทดลองกับสไตล์ใหม่จนเกินไป กางเกงยีนส์เอวสูงก็ยังตอบโจทย์อยู่ แบรนด์ดังอย่าง Celine ก็นำเสนอลุคบุ๊กประจำคอลเล็กชั่นรีสอร์ต 2020 ด้วยการมิกซ์แอนด์แมตช์กางเกงยีนส์เอวสูงขาบานเข้ากับเสื้อยืดสายเดี่ยว แคชชวลแจ๊กเก็ต หรือแม้กระทั่งเสื้อถัก กลิ่นอายของยุค ‘70s และ ‘80s คละคลุ้งกลับมาในปี 2019 ต่อ 2020 นี้ การกลับมาของสิ่งที่ผู้เขียนนิยามเป็น “Modern Vintage” นำพาเทรนด์กางเกงเอวสูงที่มีความยาวพอดิบพอดีกลับมาให้ผู้หญิงเปรี้ยวในแบบฉบับสาวมั่นอีกครั้ง

Christian Dior, Ganni และ Chanel คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2020 / ภาพ: Vogue Runway

     ปิดท้ายกันด้วยการเพิ่มรายละเอียดของไอเท็มเอวสูงต่างๆ ให้ดูมีมิติมากขึ้น หลายครั้งการสวมกางเกงเอวสูงเรียบๆ อาจจะทำให้สาวๆ รู้สึกว่าช่วงเอวที่ถูกปกปิดโดยขอบกางเกงหรือกระโปรงนั้นไม่มีลูกเล่น เพราะฉะนั้นการมีไอเท็มชิ้นที่มีรายละเอียดพวกเข็มขัดหรือผ้าผูกติดกับตัวกางเกงหรือกระโปรงโดยตรงทำให้ไอเท็มชิ้นโปรดที่เป็นเลเยอร์เดียวมีกิมมิกมากขึ้น และที่สำคัญคือการใส่รายละเอียดเพิ่มเติมไม่ว่าจะติดมากับตัวคีย์ไอเท็มหรือเสริมแอ็กเซสเซอรี่เข้าไปเอง กางเกงเอวธรรมดาก็สามารถหลอกตาว่ามีสัดส่วนช่วงเอวที่สูงขึ้นได้อีกด้วย ทั้งหมดทั้งมวลเป็นทริคที่จะช่วยให้แฟนโว้กได้เลือกไอเท็มชิ้นเด็ดเข้าตู้เสื้อผ้า ในขณะเดียวกันก็สามารถหยิบเอาไอเท็มชิ้นเก่ามาสร้างความสนุกในโลกแฟชั่นได้ใหม่ แล้วบอกเลยว่าแฟนๆ อย่าพลาดกับเทรนด์ ”เอวสูง” ครั้งนี้เด็ดขาด

WATCH