FASHION

HBO Max แสดงจุดยืน! ถอดภาพยนตร์อมตะเรื่อง 'Gone with the Wind' ออกจากโปรแกรมฉายแล้ว

HBO Max ตัดสินใจออกแถลงการณ์ ถอดภาพยนตร์อมตะเรื่อง "Gone with the Wind" หรือ วิมานลอย เวอร์ชั่นปี ค.ศ.1939 ออกจากบริการการฉายแล้วเป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากมีเนื้อหาบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเหยียดสีผิวโดยตรง ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควรในเวลานี้

     ยังคงกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง สำหรับ Black Lives Matter หรือกระแสการประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิว หลังจากการตายของจอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกัน เหยื่อความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐอเมริกา จุดชนวนเรียกร้องความเป็นธรรมไปทั่วโลก ที่ล่าสุดยังส่งผลกระทบให้แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งภาพยนตร์ใหม่ล่าวุด ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา อย่าง HBO Max ตัดสินใจออกแถลงการณ์ ถอดภาพยนตร์อมตะเรื่อง "Gone with the Wind" หรือ วิมานลอย เวอร์ชั่นปี ค.ศ.1939 ออกจากบริการการฉายแล้วเป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากมีเนื้อหาบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเหยียดสีผิวโดยตรง ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควรในเวลานี้

     โดยตัวแทนโฆษกของ HBO Max ยังได้กล่าวไว้เพิ่มเติมอีกว่า "ภาพยนตร์เรื่อง Gone With The Wind เป็นผลงานในยุคที่ความคิดการเหยียดสีผิวนั้นยังเข้มข้น จึงมีการนำเสนอภาพอคติด้านเชื้อชาติ และสีผิว ที่ผิดตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงวันนี้ ทางทีมงานจึงรู้สึกว่าหากถอดหนังเรื่องนี้โดยไม่ได้อธิบายหรือไม่ตำหนิภาพอคติในสมัยนั้น จะกลายเป็นความไม่รับผิดชอบต่อสังคม"

     ไม่เพียงเท่านั้น เพราะทางทีมงานของ HBO Max ยังยืนยันที่จะไม่มีการตัดต่อใหม่ เพื่อนำฉากเหล่านั้นออกไป แต่เลือกที่จะถอดภาพยนตร์ทั้งเรื่องออกจากโปรแกรมแทน เนื่องจากทางทีมงานได้พิจารณาแล้วอย่างถี่ถ้วนว่า หากได้ตัดบางฉากตอนออกไปแล้วนั้น จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมบาดแผลทางประวัติศาสตร์ว่าสิ่งนั้นไม่เคยเกิดขึ้นนั่นเอง ... ดูเหมือนว่า Black Lives Matter จะสามารถปลุกกระแสสำนึกของมนุษย์ทั่วโลก ให้หันมาสนใจ และใส่ใจเรื่องต่อต้านการเหยียดสีผิวได้แล้วโดยบริบูรณ์

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HBOMax #GoneWithThwWind #BlackLivesMatter