FASHION

จะเป็นอย่างไรถ้าสาว ๆ ใส่เสื้อผ้าโอต์ กูตูร์ไปงานค็อกเทลปาร์ตี้?

พาดูคอลเล็กชั่น Haute Couture ของ Giambattista Valli ที่สามารถใส่ไปงานปาร์ตี้ค็อกเทลจริง ๆ ได้

     โอต์ กูตูร์แฟชั่นวีคเป็นอีเวนต์ที่เหล่าแบรนด์ดังตบเท้าเข้าโชว์เทคนิคของการรังสรรค์ลุคขั้นสูงขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นการเดรปผ้า จับจีบ วาดลายเส้น ทุกแบรนด์ต่างขนกันมาอย่างไม่น้อยหน้ากัน รายละเอียดแต่ละชุดเรียกได้ว่าเหนือคำบรรยาย แต่ความพิเศษของการทำเสื้อผ้าระดับโอต์ กูตูร์คือการใช้เทคนิคระดับสูงเหล่านี้สร้างสรรค์ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์และแปลกใหม่อยู่เสมอ นี่เป็นโจทย์ที่ยากไม่ต่างจากวิธีการทำชุดเพื่อแสดงบนรันเวย์เลย Giambattista Valli กำลังตีโจทย์นี้ด้วยการตีความเสื้อผ้าเหล่านี้ใหม่โดยไม่ละทิ้งเทคนิคระดับสูงแม้แต่น้อย

Giambattista "Giamba" Valli ดีไซเนอร์ชาวอิตาเลียนเจ้าของผลงานการออกแบบสุดโดดเด่น / ภาพ: Wall Street Journal

     จามบาตติสต้า วาลลี ดีไซเนอร์ชาวอิตาเลียนที่ย้ายมาปารีสเพื่อตามฝันการเป็นกูตูริเยร์ แต่เดิมจบการศึกษาในด้านอิสลัสเตรตและต่อยอดสู่การเป็นดีไซเนอร์ภายหลัง ทำให้จามบ้ามีแนวคิดการทำเสื้อผ้าประกอบงานวาดศิลปะหลายรูปแบบเพื่อมาผสมผสานกับโอต์ กูตูร์ให้ออกมาลงตัวและยังคงความคลาสสิกของเทคนิคต่าง ๆ ไว้อย่างครบถ้วน จนถึงตอนนี้ดีไซเนอร์หนุ่มได้จองตารางเวลาของปารีสแฟชั่นวีคไว้แล้ว 4 ช่องต่อปี

เปรียบเทียบลุคเปิดกับลุคช่วงสุดท้ายของโชว์โอ กูตูร์คอลเล็กชั่น Spring 2019 / ภาพ: Vogue Runway

     และตอนนี้เรากำลังพูดเสื้อผ้าโอต์ กูตูร์จากคอลเล็กชั่น Spring 2019 ของจามบ้าที่สร้างภาพจำใหม่กับวงการโอต์ กูตูร์อีกครั้งด้วยการแบ่งนำเสนอทั้ง 56 ลุคเป็น 2 ส่วนอย่างเห็นได้ชัด ความพิเศษไม่ได้อยู่ที่จำนวนสัดส่วนของโชว์ แต่หมายถึงการที่ส่วนแรกของโชว์นำเสนอเสื้อผ้าเทคนิคระดับสูงนี้ในรูปแบบที่สามารถนำไปใช้ได้จริงชนิดที่ว่าไม่ทำให้เคอะเขินอย่างแน่นอน



WATCH




ชุดเดรสตัวสั้นเผยเทคนิคการจับม้วนผ้าและมัดขึ้นรูป / ภาพ: Vogue Runway

     “แอตติจูดที่ปารีสส่งผลต่อชุดอย่างมาก” มันเป็นอารมณ์ที่ไม่เหมือนที่อื่นทั้งเรื่องบรรยากาศ แรงบันดาลใจ และที่สำคัญคือซิลูเอตที่ดูจริงจังแต่ก็ไร้ซึ่งขีดจำกัดทำให้จามบ้าได้รู้สึกนึกย้อนไปถึงช่วงเวลาที่เขาย้ายมาที่ปารีสเพื่อตามฝันการเป็นกูตูริเยร์ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาใฝ่ฝันมาตลอด และเมื่อเขาก้าวเข้ามาในจุดที่เรียกว่ากูตูริเยร์แล้ว เขาได้มีส่วนเปลี่ยนโลกของเสื้อผ้าชั้นสูงเหล่านี้ไปอีกหน้าหนึ่งได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ความเชี่ยวชาญในเรื่องซิลูเอตที่ดูอ่อนวัยลงด้วยลุคที่ผสมผสานไปด้วยความซับซ้อน หรูหรา และทันสมัยในเวลาเดียวกันอย่างเหลือเชื่อ เรียกว่าได้เป็น “โอต์ กูตูร์ที่สามารถเฉิดฉายในงานค็อกเทลปาร์ตี้ชนิดกินเรียบทุกซีน”

2 ลุคจากโชว์ช่วงแรกที่โดดเด่นแน่นอนในงานปาร์ตี้ / ภาพ: Vogue Runway

     แรงบันดาลใจที่กล่าวไปสะท้อนมาถึงช่วงแรกของโชว์ครั้งนี้เต็ม ๆ ที่ความสนุกแห่งปารีสประกอบกับซิลูเอตเสื้อผ้าที่สาวขึ้นของจามบ้าจนกลายเป็นชุดเดรสโอต์ กูตูร์แบบสั้นและรัดรูป เสริมแต่งความอลังการด้วยการปัก รวมถึงสร้างโวลุ่มด้วยมือทั้งหมด และยังมีผ้าคลุมที่ใช้ผ้ามัสลินเดรปเข้ากับชุดเดรสสั้นเสริมความอลังการเข้าไปให้ชุดตัวจิ๋วทั้งหลายช่วงแรกของโชว์เริ่มยกระดับความตื่นเต้นขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ลองจินตนาการดูสิว่าชุดงานปาร์ตี้ของคุณอวดหุ่นเซ็กซี่ไปพร้อมกับเทคนิคแขนโป่งพร้อมดีเทลการจับพลีตและลายเส้นตรงแขนมันคงพิเศษไม่เบาเชียวล่ะ

เรียงจากซ้ายไปขวา - ชุดเดรสสั้นพร้อมผ้าคลุมยาวสุดอลังการ / ชุดฟินาเล่พร้อมผ้าคลุมสีแดงดั่งคนชนชั้นสูงยุคโบราณ / ชุดเดรสที่โชว์เทคนิคการใช้ผ้าโปร่งและจัดเลเยอร์ของการม้วนผ้า / ภาพ: Vogue Runway

     ในช่วงหลังของโชว์จามบ้าเสนอความยิ่งใหญ่ของโชว์ด้วยผ้าคลุมหน้าแบบชุดแต่งงานในชุดฟินาเล่ และโบว์ขนาดใหญ่บนศีรษะของหลายลุค แต่ที่ตราตรึงเราในช่วงครึ่งหลังของโชว์คือชุดเดรสยาวผ้าทูลจับจีบอย่างประณีต และชุดเดรสฟินาเล่ยาวสีแดงพามู้ดอารมณ์ย้อนให้นึกถึงชุดสาวสเปนชั้นสูงยุคโบราณ ต้องบอกเลยว่าความสนุกของชุดเดรสสั้นในงานปาร์ตี้ของสาวปาริเซียงแล้ว ช่วงหลังของโชว์คือสุดยอดการผสมผสานวัฒนธรรมโดยใช้เทคนิคจับจีบและเดรปผ้าเป็นหลัก ทุกอย่างบ่งบอกเอกลักษณ์จนสามารถพูดได้ว่า “คอลเล็กชั่นนี้ไม่ต้องแปลความหมายแต่อย่างใด เพราะทุกอย่างแสดงออกมาอย่างชัดเจนอยู่แล้วผ่านชุดต่าง ๆ”

 

สามารถติดตามคอลเล็กชั่นเต็ม ๆ ได้ ที่นี่

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Giambattista Valli #Haute Couture