FASHION

Harry Styles สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ เป็นผู้ชายคนแรกที่ได้ขึ้นปกโว้กแบบฉายเดี่ยวในรอบ 127 ปี

ไม่เคยมีครั้งไหนที่โว้กอนุญาตให้มีผู้ชายคนเดียวอยู่บนปก ยกเว้นครั้งนี้...

     กลายเป็นที่จับตามองทันที หลังจากที่ Vogue Us เผยปกฉบับเดือนธันวาคม ปี 2020 ซึ่งนับเป็นปกส่งท้ายปีที่สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นไม่ใช่น้อย โดยศิลปินผู้โชคดีที่ได้รับเลือกมาขึ้นปกในครั้งนี้คือ Harry Styles ผู้ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับโว้กอเมริกา ในรอบ 127 ปี เพราะเขาคือผู้ชายคนแรก และคนเดียวที่ได้ขึ้นปกโว้กอเมริกาแบบเดี่ยวๆ โดยความพิเศษยังอยู่ที่แฟชั่นเซ็ตเสื้อผ้าที่แฮรืรี่ได้สวมใส่ในครั้งนี้ ทุกชิ้นสะท้อนให้เห็นถึงความลื่นไหลทางเพศสภาวะ (Gender Fluid) ดังที่เราได้เห็นศิลปินหนุ่มคนนี้สวมกระโปรง และเสื้อผ้าจากคอลเล็กชั่นสำหรับสุภาพสตรีของแบรนด์ดัง ถ่ายทอดผ่านเลนส์ของช่างภาพฝีมือฉมังอย่าง Tyler Mitchell บนหน้าผา Seven Sisters ณ เขตปกครองซัสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ

     ย้อนกลับไปบนหน้าประวัติศาสตร์ของนิตยสารโว้ก อเมริกา ไม่เคยมีครั้งไหนที่ผู้ชายจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นปกแบบเดี่ยวๆ ด้วยกลิ่นอายของหนังสือที่มีอายุกว่า 127 ปี ที่ต้องการนำเสนอความเป็นผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ ทำให้อย่างมากที่สุดที่เราได้เห็นก็เพียงแค่จับผู้ชายมาถ่ายปกคู่กับเหล่าเซเลบริตี้หญิงชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็นคู่ของ คานเย่ เวสต์ และคิม คาร์ดาเชียน, ริชาร์ด เกียร์ และซินดี้ ครอว์ฟอร์ด, เซน มาลิก และจีจี้ ฮาดิด หรือจะเป็น จัสติน บีเบอร์ และเฮลีย์ บีเบอร์ เมื่อไม่นานมานี้ นี่จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นเซอร์ไพรส์ครั้งใหม่บนประวัติศาสตร์โว้กในยุคสมัยที่นิยามของ “เพศสภาวะ” กำลังถูกตั้งคำถามอย่างท้าทายก็ว่าได้ อีกทั้งหลังจากนี้ภาพจำของหนุ่มแฮร์รี่ สไตล์ส ในฐานะของผู้ทลายพรมแดนการแต่งตัวแบ่งเพศก็จะยิ่งชัดเจนยิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน

     อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Anna Wintour บรรณาธิการบริหารโว้ก อเมริกา คนปัจจุบันได้ถากถางทางใหม่ให้กับอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์แฟชั่น เพราะหากได้ย้อนรอยตามรอยเท้าการกุมบังเหียนของเธอผู้นี้กลับไป ก็จะพบว่าแอนนามักจะสร้างเซอร์ไพรส์ให้เราได้เห็นอยู่เสมอ ตั้งแต่การสลัดภาพแฟชั่นชั้นสูงบนปกโว้กแรกที่เธอได้ขึ้นเป็นโต้โผใหญ่ หรือจะเป็นการเรียกใช้ศิลปิน เซเลบริตี้ และนักแสดงมาขึ้นปกแทนนางแบบ เพื่อเพิ่มยอดขาย และสำนึกรู้การเข้าถึงนิตยสารได้ง่ายขึ้น ไปจนถึงการจับกระแสสังคมในแต่ละยุคสมัย เพื่อให้โว้กยังคงทันเหตุการณ์ และอยู่เคียงข้างผู้อ่านเสมอ กระทั่งล่าสุดกับปกแฮร์รี่ สไตล์ส ส่งท้ายปีที่เชื่อว่าจะสามารถสร้างบรรทัดฐานใหม่ พร้อมสะท้อนอะไรบางอย่างให้สังคมได้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน...



WATCH




ข้อมูล : Vogue Us
ภาพ : Vogue Us

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HarryStyles #VogueCover