FASHION

เกรตา ธันเบิร์ก บริจาคเงินรางวัลส่วนตัวกว่า 36 ล้านบาท ให้องค์กรรักษาสิ่งแวดล้อมโลก

"ฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับรางวัล Gulbenkian for humanity มันมีความหมายต่อฉันอย่างมาก และฉันหวังว่ามันจะช่วยให้ฉันทำสิ่งดีๆ เพื่อโลกได้ต่อไป" เกรตากล่าว

     Greta Thunberg นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมวัยเยาว์ได้รับรางวัลจากโปรตุเกสด้านสิทธิมนุษยชนในชื่อ "Gulbenkian for humanity" ที่สามารถปลุกคนรุ่นใหม่ให้ลุกขึ้นมาต่อสู่กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านอากาศของโลกได้ โดยเธอได้รับเงินรางวัลในครั้งนี้เป็นจำนวน 1 ล้านยูโร หรือประมาณ 36 ล้านบาท ซึ่งจำนวนเงินทั้งหมดจะถูกนำไปสมทบทุนบริจาคให้กับกลุ่ม และองค์กรที่ทำงานเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม และใช้เป็นเงินทุนในการรณรงค์ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศต่อไป

     โดยในครั้งนี้เกรตายังได้กล่าวไว้อีกว่า "ฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับรางวัล Gulbenkian for humanity มันมีความหมายต่อฉันอย่างมาก และฉันหวังว่ามันจะช่วยให้ฉันทำสิ่งดีๆ เพื่อโลกต่อไป" ซึ่งตามข้อมูลแล้วเงินรางวัลจำนวน 100,000 ยูโรแรกจะถูกบริจาคให้กับองค์กร SOS Amazonia ที่เป็นโครงการ Fridays For Future ของประเทศบราซิล เพื่อต่อสู่กับการระบาดของโควิดในแอมะซอก่อนที่อีก 100,000 ยูโรถัดมา จะถูกบริจาคให้กับมูลนิธิ Stop Ecocide เพื่อสนับสนุนการการยุติอาชญากรรมโลกร้อน และยังจะถูกกระจายไปสู่องค์กรอื่นๆ อีกเกือบสืบองค์กร

     เกรตา ธันเบิร์กนับเป็นอีกหนึ่งรักรณรงค์ที่ควรจับตามอง เพราะไม่เพียงอายุของเธอเท่านั่น หากยังรวมไปถึงความมุ่งมั่นที่ต้องการจะเปลี่ยนโลกอย่างแท้จริงอีกด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GretaThunberg