FASHION

เมื่อเกรธา ธันเบิร์ก กลายเป็นศิลปะภาพวาดบนกำแพง ย้ำเตือนปัญหาโลกร้อนของคนทั้งโลก!

     หลังจากที่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา สำนักข่าว BBC ได้รายงานว่าข่าวน่าสนใจเกี่ยวกับการวาดรูปบนกำแพงในเมือง Bristol เป็นรูปเด็กสาววัย 16 ปี ที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง Greta Thunberg นักเคลื่อนไหวรณรงค์แก้ไขปัญหา Climate Change ผลกระทบสำคัญจากปัญหาสภาวะโลกร้อน ที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน โดยภาพดังกล่าวยังได้ใช้เวลากว่า 8 วันในการสร้างสรรค์ โดยฝีมือของศิลปินนามว่า Jody Thomas ซึ่งสิ่งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เมื่อล่าสุดเด็กสาวเกรธา ธันเบิร์กได้กลายเป็นงานศิลปะภาพวาดบนกำแพงอีกครั้งที่ใจกลางเมือง San Francisco...

ภาพ : Daily Mail 

 

     ภาพวาดดังกล่าวมีขนาดสูงกว่า 60 ฟุต โดยฝีมือของ Cobre ศิลปินชาวอาร์เจนตินา ผู้ซึ่งเคยฝากผลงานภาพวาดคนดังไว้บนผนังมากมาย ตัวอย่างเช่น Robin Wiliams ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดรูปวาดของเกรธาในเวลาต่อมา โดย Cobre ได้บอกเล่ากับนิตยสาร TIME ว่า "โครงการจิตรกรรมบนกำแพงรูปเด็กสาวเกรธานั้น เริ่มขึ้นเมื่อประมาณหนึ่งปีก่อนหน้านี้ เมื่อมูลนิธิที่ทำงานเกี่ยวกับการรณรงค์ปัญหาสภาพแวดล้อมที่ไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง One Atmosphere เดินทางเข้ามาขอร่วมงานกับเขา หลังจากที่ได้เห็นภาพจิตรกรรมบนกำแพงของวิลเลียมส์นั่นเอง"

ภาพ : EPA

 

     นอกจากนี้ศิลปินชาวอาร์เจนตินาคนนี้ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า "เขาหวังว่าภาพลักษณ์ของภาพวาดเด็กสาวคนนี้ ซึ่งเป็นดังตัวแทนของคนที่ใส่ใจในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก จะสามารถเรียกความสนใจ ให้คนทั่วไปได้ตระหนักถึงวิกฤตของปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ อีกทั้งเขายังคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่นี้เป็นภารกิจที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่จะต้องปลุกประชาชนบางคนให้ตื่นขึ้นมาว่า ในเวลานี้พวกเราทุกคนกำลังสูญเสียพลังงาน และทรัพยากรจำนวนมากไปทีละน้อยจากปัญหาสภาวะของภูมิอากาศดังกล่าว และทุกคนควรจะตัองตื่นตระหนกกับสิ่งนี้ได้แล้ว”

     ภาพวาดบนกำแพงดังกล่าวได้รับเสียงตอบรับในทางที่ดีเป็นส่วนมาก ทั้งยังถูกพูดถึงว่าเป็นดั่งสัญลักษณ์ภาพแทนที่ทำให้คนทั่วไป (ไม่เพียงแค่ในประเทศเท่านั้น แต่เป็นคนทั่วโลก) ให้ได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และสภาพภูมิอากาศระดับโลกที่เรากำลังต้องเผชิญกันอยู่ในขณะนี้...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #GretaThunberg