FASHION

นักบวชเสียสละปฏิเสธการใช้เครื่องช่วยหายใจรักษาโควิด เพื่อให้แพทย์นำไปช่วยชีวิตคนหนุ่มสาว

    เราทราบกันดีว่าช่วงการแพร่ระบาดแสนสาหัสของประเทศอิตาลีเป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียถึงแก่ชีวิตไปแล้วมากกว่า 6,000 คน ซึ่งจากจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 60,000 กว่าคนเมื่อคิดเป็นอัตราส่วนแล้วก็ตีกลมๆ ได้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว วันนี้มีเรื่องราวของความเสียสละของนักบวชผู้ติดเชื้อที่ยอมสละชีวิตตนเองเพื่อช่วยคนอื่นในภาวะวิกฤติเช่นนี้ ในยามคับขันทีมแพทย์และพยาบาลจะต้องประเมินอย่างถี่ถ้วนที่สุดว่า “ใครจะอยู่ใครจะตาย” ด้วยเครื่องมืออันจำกัดพวกเขาไม่สามารถช่วยต่อชีวิตให้ทุกลมหายใจได้จริงๆ นอกเสียจากมีผู้เสียสละยอมปลงชีวิตของตนเอง...

เมืองลูเวเร่ แคว้นแบร์กาโม่ที่นักบวชคนนี้เสียชีวิต / ภาพ: VisitLakelseo

     ตอนนี้กำลังดังไปทั่วทั้งโลกสำหรับนักบวช Giuseppe Berardelli อายุ 72 ปี จากแบร์กาโม่ เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่นั่นไม่ใช่เรื่องเด่นเท่าเขาปฏิเสธการใช้โควตาเครื่องช่วยหายใจเพื่อช่วยในการรักษา เขายอมเสียสละชีวิตตนเองเพื่อคนอื่น นักบวชจูเซปเป้ตัดสินใจครั้งสำคัญในวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมาโดยเขาสละเครื่องรักษาชีวิตนี้เพื่อให้คนหนุ่มสาวได้ต่อชีวิตและเติมความฝันของตัวเองต่อไป ความเสียสละของนักบวชผู้ดำรงชีวิตในฐานะคริสตสาวกมากว่า 47 ปีกลายเป็นความเสียสละครั้งยิ่งใหญ่ที่ช่างน่านับถือจริงๆ

 

     Clara Poli ผู้ว่าเมืองฟิออราโน่กล่าวถึงนักบวชจูเซปเป้กับ FarodiRoma สื่อชื่อดังของอิตาลีว่า “เขาคือคนที่ยอดเยี่ยมมากๆ เขาร่าเริงและเต็มไปด้วยความศรัทธาอยู่เสมอ เขาสร้างสันติและความสนุกสนานให้กับสังคมของพวกเรา” พร้อมทั้งเสริมด้วยว่า “เขาคือนักบวชผู้รับฟังเสียงจากทุกคน เขารู้วิธีในการรับฟังสารจากผู้อื่น ไม่ว่าใครก็ตามที่หันหน้ามาพึ่งเขาจะรู้ว่าเขาช่วยได้จริงๆ” ซึ่งถือว่อการเสียสละนี้ไม่มีคำได้มาเปรียบได้จริงๆ เขายอมสละชีวิตที่เขาคิดว่าจะใช้ได้อีกไม่นานเพื่อคนที่จะต้องยืดชีวิตออกไปเพื่อเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์ เพื่ออนาคตของทั้งตัวเองและสังคม ถึงแม้เขาจะจากไปแล้วแต่เราจะยังรำลึกถึงและยกย่องการกระทำครั้งนี้ตลอดไป...

 

ข้อมูล: BBC, CBS News และ @JamesMartinSJ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #COVID-19