FASHION

เตรียมโละตู้เสื้อผ้าครั้งใหญ่! โว้กอัพเดต 7 เทรนด์สำคัญรับปี 2021 ที่สาวสายแฟ(ชั่น)ตัวจริงต้องรู้

นี่คือลิสต์ไอเท็มชิ้นสำคัญที่ถ้ามีติดตู้เสื้อผ้าไว้ในปี 2021 นี้ ไม่มีตกเทรนด์...

     ก้าวเข้าสู่ปี 2021 อย่างเป็นทางการ สำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่นแล้วไม่มีอะไรดีไปกว่าการอัพเดตเทรนด์แฟชั่นประจำปี 2021 ในครึ่งปีแรก ที่แม้ว่าเมื่อช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา วงการแฟชั่นโลกจะโดนเล่นงานจากวิกฤตการณ์โควิด-19 จนหลายแบรนด์ต้องงัดความคิดสร้างสรรค์ไม้เด็ดออกมานำเสนอแฟชั่นโชว์ผ่านออนไลน์ ตั้งแต่ริเริ่มทำหนังสั้นเพื่อนำเสนอเสื้อผ้า ไปจนถึงจัดแฟชั่นโชว์จำลองให้เหมือนจริงที่สุด เพื่อเอาใจเหล่าสายแฟ(ชั่น)ว่าโลกแฟชั่นยังไม่ล่มสลายไปแต่อย่างใด ซึ่งดูเหมือนว่าหลายโชว์ก็สร้างความตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อยทั้งในแง่ของโปรดักชั่น และเสื้อผ้าจากคอลเล็กชั่นนั้นๆ ที่โว้กรวมมาให้ดูกันแล้วที่นี่ว่า 7 เทรนด์สำคัญต้อนรับปี 2021 มีอะไรบ้าง บอกได้คำเดียวเลยว่า “เตรียมโละตู้เสื้อผ้ารับปีใหม่ได้แล้วสาวๆ!”...

 

กางเกงซิลูเอตทรงพลัง

(จากซ้ายไปขวา) Fendi, Stella McCartney, Chloé, Louis Vuitton และ Jacquemus

 

     เริ่มต้นกันที่กางเกงซิลูเอตทรงพลัง กับการวนกลับมาอีกครั้งของแรงบันดาลใจแฟชั่น และสไตล์จากยุค 1980s กางเกงที่มีซิลูเอตโคร่งขนาดใหญ่ถูกทำนายเอาไว้ด้วยแบรนด์ดังหลายแบรนด์บนรันเวย์ตั้งแต่เมื่อช่วงแฟชั่นวีกปีที่ผ่านมา ที่พร้อมใจกันพาเหรดกางเกงทรงโคร่งโอเวอร์ไซส์ที่ดูสะดวกสบายต่อการเคลื่อนไหวขึ้นรันเวย์โชว์กันยกใหญ่ ไล่ตั้งแต่ Louis Vuitton, The Row ไปจนถึง Stella McCartney ที่เหล่าสายแฟ(ชั่น) หลายคนยังแซวกันเล่นๆ ว่า กางเกงทรงโคร่งที่เหมือนเพิ่งเดินออกมาจากห้องนอนเหล่านี้ อาจจะเป็นผลกระทบอย่างหนึ่งต่อดีไซน์ในโลกแฟชั่นจากการ Work From Home ที่ต้องใช้เวลาอยู่ในบ้านทั้งวันทั้งคืนก็เป็นได้ ซึ่งแน่อนว่ามันจะกลายเป็นไอเท็มที่สาวๆ ต้องมีติดตู้ไว้ในปีนี้ถ้าไม่อยากตกเทรนด์

 

สเวตเตอร์สุดมีสไตล์

(จากซ้ายไปขวา) Balenciaga, Givenchy, Prada, Max Mara และ Dolce & Gabbana

 

     นอกจากกางเกงทรงโอเวอร์ไซส์แล้ว อีกหนึ่งไอเท็มที่ยังวนกลับมาในปี 2021 นี้อย่างแน่นอนในวงการแฟชั่น ก็เห็นจะหนีไม่พ้นเสื้อสเวตเตอร์ และเสื้อฮู้ดดี้ ที่นอกจากเราจะได้เห็นเหล่าเสื้อสเวตเตอร์หลากดีไซน์จากทั้ง Balenciaga, Rodarte และ Collina Strada แล้ว ยังบรวมไปถึงอีกหนึ่งแบรนด์ไฮไลต์ที่เป็นที่คาดหวังมากที่สุดแบรนด์หนึ่งในโชว์ฤดูกาลใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2021 ที่ผ่านมา กับการร่วมมือกันอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกของ Miuccia Prada และ Raf Simons จากแบรนด์ Prada ที่ยังได้โชว์เสื้อสเวตเตอร์ลายกราฟฟิก ที่มาพร้อมกับกระโปรงเข้าคู่กัน จนกลายเป็นที่พูดถึง หรือแม้แต่สไตล์ลิ่งเสื้อฮู้ดสุดแปลกตาของ Givenchy ในคอลเล็กชั่นแรกของ Matthew Williams ในฐานะของครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนล่าสุด ก็ยืนยันได้อีกเสียงแล้วว่า เสื้อสเวตเตอร์ และฮู้ดดี้กลับมาแน่นอน

 

ซีซั่นแห่งสีสัน และลายพิมพ์



WATCH




(จากซ้ายไปขวา) Valentino, Dior, Marni, Dries Van Noten และ Miu Miu

 

     จากที่ต้องทนทุกข์กับวิกฤตการณ์โควิด-19 จนวงการแฟชั่นโลกต้องซบเซาเกือบเอาตัวไม่รอด แต่ก็ใช่ว่าดีไซน์ และรายละเอียดบนเสื้อผ้าจะเศร้าตามไปด้วยเสียหน่อย เพราะปี 2021 นี้วงการแฟชั่นโลกได้ทำนายเอาไว้แล้วว่าจะเป็นปีของสีสัน และลายพิมพ์ กระชากอารมณ์ของเหล่ามวลมนุษยชาติให้กลับมาสดใสอีกครั้ง เห็นได้จากขบสนพาเหรดแฟชั่นโชว์ออนไลน์ของเหล่าดีไซเนอร์ประจำแบรนด์ดัง ทั้ง Dries Van Noten และ Pierpaolo Piccioli แห่งแบรนด์ Valentino ที่เห็นตรงกันว่าจะปล่อยให้สาวแฟ(ชั่น)เศร้าตามสถานการณ์โลกไม่ได้ แต่ที่บอกว่าสีสัน และลายพิมพ์จะกลับมานี้ ก็ใช่ว่าจะกลับมาเป็นชิ้นๆ เสียเมื่อไหร่ เพราะจริงๆ แล้วทั้งสีสัน และลายพิมพ์จะกลับมาแบบโททัลลุค ให้เหล่าสาวกแฟชั่นตัวจริงเลือกมาแมตช์กันไม่ถูกเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเนื้อผ้าแบบไหนก็ไม่เกี่ยง

 

ซิลูเอตรัดรูปแนบเนื้อ

(จากซ้ายไปขวา) Rick Owens, Burberry, Sportmax, Chanel และ Maison Margiela

 

     ดูเหมือนว่าชุดบอดี้สูทลายดวงจันทร์จากแบรนด์ Marine Serre ที่ถูกสวมใส่โดยเหล่าเซเลบริตี้ทั้งฝั่งตะวันตกอย่างบียอนเซ่ในมิวสิกวิดีโอเพลง Black Is King และศิลปินเกาหลีชื่อดังอีกมากมายในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา จะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับโลกแฟชั่นในปีถัดมา เมื่อเราได้เห็นเหล่าแบรนด์ดังนำเสนอชุดเสื้อผ้าดีไซน์แนบเนื้อราวกับเป็นผิวหนังชั้นที่สองของนางแบบพาเหรดกันมาตั้งแต่  Rick Owens, Thebe Magugu, Charlotte Knowles, Ottolinger, Supriya Lele, Nensi Dojaka และ LaQuan Smith ที่มีทั้งเสื้อผ้าถักแนบเนื้อแบบตัดแต่ง เรื่อยไปจนถึงการใช้งานตาข่ายสุดเซ็กซี่เข้ามาผสมผสานให้ดูสะดุดตามากกว่าครั้งไหนๆ หรือแม้แต่งานประเภท Upcycle ที่เอาเสื้อตัวเก่ากลับมาทำใหม่ ก็อิงเทรนด์รัดรูปแนบเนื้อนี้ไม่ต่างกัน

 

เสริมไหล่เท่านั้น

(จากซ้ายไปขวา) Yohji Yamamoto, Balmain, Balenciaga, Moschino และ Givenchy

 

     สำหรับสาวคนไหนที่กำลังจะเก็บเบลเซอร์ไหล่ตั้งเข้าตู้ ก็คงต้องขอให้คิดดูใหม่ เพราะปีนี้ไหล่ใหญ่ๆ ตั้งฉากกับลำคอระหงกลับมาแน่นอน ไม่ต้องไปดูที่ไหนไกล แค่เปิดไปดูโชว์ของ Balmain และ Balenciaga หรือแม้แต่ Givenchy อีกครั้งก็จะได้เห็นแต็มตาว่าเสื้อเสริมไหล่ฝังตัวอยู่ในทุกคอลเล็กชั่นที่กล่าวมาในสไตลิ่งใหม่น่าสนุก หรือแม้แต่คอลเล็กชั่นของ Maison Margiela และ Richard Malone ก็ตาม หลายลุคก็ยังได้แรงบันดาลใจมาจากดีไซน์เสริมไหล่ไม่ต่างกัน แม้ว่าจะไม่ใช่สไตล์ใหม่อะไร แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าไหล่ที่ตั้งขึ้นเกินจริงสามารถเรียกความสนใจของคนรอบข้างได้ไม่น้อย และนั่นแหละคือจุดประสงค์ของเราในโลกแฟชั่น

 

หมดยุคสั้น ถึงเวลาของความยาว

(จากซ้ายไปขวา) Fendi, Thom Browne, Ambush, Tory Burch และ Max Mara

 

     เมื่อสักครู่เราอาจจะบอกให้หยิบออกมาจากตู้ แต่ตอนนี้คงต้องบอกให้พับใส่ตู้ปิดตายไปก่อน...สำหรับอะไรก็ตามที่สั้นๆ จะคร็อปท็อป เอวลอย หรืออะไรสารพัด เพราะตอนนี้ตกยุคแล้วอย่างเป็นทางการ ในปี 2021 นี้ "ความยาว" กำลังกลับมาทวงบัลลังก์โลกแฟชั่นคืนอีกครั้ง ความยาวของซิลูเอตเสื้อผ้าในซีซั่นล่าสุดกลายเป็นกระแสนิยมของเหล่าดีไซเนอร์แบบมิได้นัดหมาย ตั้งแต่ที่ Fendi, Jil Sander, Thom Browne และแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย ที่ดูเหมือนว่าต้องการจะเน้นความสะดวกสบายในการสวมใส่มากกว่าที่เคย กระนั้นก็มีสิ่งหนึ่งที่ต้องเตือนให้สาวๆ ระวังเอาไว้นั่นคือ การสไตลิ่งด้วยการจับคู่เสื้อผ้าพริ้วยาว กับกางเกงขายาว อาจจะทำให้ได้ลุคเหมือนคุณป้าตัวร้ายในหนังไทยคลาสสิก ดังนั้นสาวสายแฟ(ชั่น)คงต้องระวังจุดนี้ให้มาก

 

เนื้อผ้าแบบหลุดโลก

(จากซ้ายไปขวา) Caroline Hu, Versace, Givenchy, Issey Miyake และ Tod's

 

     ปิดท้ายด้วย "ความไม่เรียบ"...นอกจากงานลายพิมพ์ที่ดูไม่ปกติแล้วในฤดูกาลนี้ หลายแบรนด์ยังสร้างความประหลาดใจให้กับโลกแฟชั่นด้วยการนำเสนอเสื้อผ้าที่มีพื้นผิวสุดประหลาดแตกต่างกันออกไป ในมิติหนึ่งก็นับว่าเป็นการโชว์ความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอทีฟฝ่ายสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นผ้าพลีตสีสดจากคอลเล็กชั่นของแบรนด์ Versace ไปจนถึงการสร้างสรรค์รอยพับย่นในแบบของ Coperni หรือแม้แต่เทคนิคงานฝีมือมากมายที่เห็นได้จากแบรนด์ Kenneth Ize, Kiko Kostadinov และ Nanushka ที่ยังคงติดตาเหล่าสาวกแฟชั่นแบบข้ามปี ส่วนอีกมิติหนึ่งก็อดคิดไม่ได้ว่าเหล่าชิ้นเสื้อผ้าพื้นผิวประหลาดเหล่านี้ อาจได้แรงบันดาลใจมาจากรูปลักษณ์ของเจ้าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในปีที่ผ่านมาก็เป็นได้

ข้อมูล : Vogue Us

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FashionTrend2021