FASHION

รองเท้าไม่ซักกำลังอิน? เมื่อเหล่าแบรนด์ดังนำเทรนด์สนีกเกอร์สีขุ่นมาเยือนรันเวย์

ปีนี้อยู่ดีๆ แบรนด์แฟชั่นชื่อดังหลายสำนักก็พร้อมใจกันปล่อยรองเท้าสนีกเกอร์สีขุ่นคล้ายรองเท้าพละไม่ได้ซักออกมาเต็มรันเวย์ไปหมด หรือนี่จะเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังจะมา?

ตั้งแต่เล็กจนโตผู้คนบนโลกนี้ถูกสั่งสอนกันมาเสมอว่าการซักรองเท้า (โดยเฉพาะรองเท้าสีขาว) ให้ขาวสะอาดนั้นเป็นเรื่องพึงทำ แต่เราขอให้คุณหยุดคิดเรื่องซักรองเท้าสักครู่แล้วลองดูรองเท้าเหล่านี้บนรันเวย์คอลเล็กชั่นครูซ 2018 จาก Gucci ที่เพิ่งจัดโชว์ไปสดๆ ร้อนๆ ที่ฟลอเรนซ์ ดูเหมือนว่า Alessandro Michele ได้ไปคว้าเอารองเท้าพละของเด็กมัธยมที่ไม่ได้ซักมาแรมปีมาเป็นส่วนหนึ่งในคอลเล็กชั่น ดูจากสภาพสีและ ‘ความเขรอะ’ ของรองเท้าเหล่านี้ดูไม่น่าเป็นไปได้เลยที่มันจะได้ขึ้นมาอวดโฉมบนรันเวย์ระดับโลก แต่คุณรู้ไหมว่ารองเท้าเหล่านี้ไม่ได้สกปรกแต่อย่างใด มันคือความตั้งใจของดีไซเนอร์ล้วนๆ

Gucci ไม่ได้เป็นรายแรกที่หยิบเอารองเท้าสนีกเกอร์หรือรองเท้าสีขาวมาทำให้อยู่ในสภาพพังๆ แล้วยกมันมาขึ้นหิ้งสู่แฟชั่นชั้นสูง ก่อนหน้านี้เจ้าแรกที่แหวกแนวก่อนเพื่อนเห็นจะเป็น Vetements โดยฝีมือของ Demna Gvasalia ที่กรุยทางร่วมมือกับ Reebok เปิดตัวรองเท้าสนีกเกอร์ที่ถูกปากกามาร์คเกอร์เขียนจนเละเทะช่วงหน้าร้อนปีที่แล้ว ตามมาด้วย Balenciaga ที่ปล่อยรองเท้าเทรนเนอร์สีขุ่น เหมือนถูกนำไปจุ่มในถังชาแล้วปล่อยให้แห้ง ล่าสุดแบรนด์ Maison Margiela เองก็เพิ่งเปิดตัวรองเท้าสนีกเกอร์ในสภาพพังยับ เหมือนถูกกรีดด้วยมีดนับร้อยครั้งออกมาขายในราคาสูงลิ่วกว่าครึ่งแสน

เห็นแบบนี้แล้วหลายคนสงสัยว่าทำไมอยู่ดีๆ เหล่าแบรนด์ไฮเอ็นด์ถึงอยากขายรองเท้าหน้าตาพังๆ เก่าๆ แทนที่จะเป็นรองเท้าหน้าตาสะอาดสะอ้านขัดเป็นเงา คำถามนี้ทำให้เรานึกถึงประโยคเด็ดจากภาพยนตร์เรื่อง Forrest Gump ที่ตัวเอกเจ้าของรองเท้า Nike คู่เขรอะสุดไอคอนิกเคยกล่าวไว้ว่า “แม่ผมบอกว่ารองเท้าสามารถบ่งบอกเรื่องราวของคนได้มหาศาล เขากำลังจะไปไหน และเขาเคยผ่านอะไรมาบ้าง” นี่คือประโยคที่ชวนให้นึกถึงความเชื่อมโยงระหว่างรองเท้าและบุคลิกภาพของมนุษย์ในแง่ของจิตวิทยา แล้วรองเท้าหน้าตาสกปรกเหล่านี้ล่ะ มันบอกอะไรบ้าง?

Angela Bahns ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่ง Wellesley College เคยบอกกับโว้ก อเมริกาไว้ว่า “รองเท้าเป็นเครื่องสร้างความประทับใจยามแรกพบ จากการค้นคว้าวิจัยของมหาวิทยาลัยเราพบว่าคนที่ใส่รองเท้าสะอาดเอี่ยมไม่มีรอยเปื้อนพร้อมขัดเป็นเงานั้นมีแนวโน้มเป็นคนช่างวิตกกังวล ช่างระวังระแวง และหัวโบราณ ส่วนการที่จู่ๆ ดีไซเนอร์แบรนด์ดังหันมาเลือกใช้รองเท้าหน้าตาสกปรกเหมือนไม่ได้ซักบนรันเวย์เห็นจะเป็นการพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดูผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียด และเป็นอิสระจากกรอบทั้งหลาย” แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเทรนด์รองเท้าคู่เขรอะนี้ก็ยังไม่เป็นเทรนด์ในวงกว้างเสียทีเดียว ก่อนจะถึงตอนนั้นเราขอแนะนำให้ซักรองเท้ารอไปก่อนจะดีกว่า
 

WATCH