FASHION

เปิดกรรมวิธีสุดซับซ้อนกว่าจะเป็น ผ้าพิมพ์ขี้ผึ้ง เอกลักษณ์ของ DIOR ยุคใหม่ที่กลายเป็นภาพจำของแบรนด์

นับจากกระแสวิจารณ์ในประเด็นสีผิวเมื่อโชว์ดิออร์คอลเล็กชั่นครูส 2018 ซึ่งชาวเนตตั้งข้อสังเกตถึงจำนวนนางแบบผิวสีราวหยิบมือที่แลดูไม่สอดคล้องกับโชว์ที่ฉวยแรงบันดาลใจมาตรงๆ จากวัฒนธรรมของเหล่าชนพื้นเมืองในครั้งนั้น Maria Grazia Chiuri ดีไซเนอร์หญิงแห่งห้องเสื้อระดับตำนานของกรุงปารีสในยุคความหลากหลายผลิบานก็ไม่เคยลดละความพยายามในการพิสูจน์ความตั้งใจจริงของตนต่อกระแสสังคมแง่มุมนี้ ทุกโชว์ของเธอหลังจากนั้นไม่เคยสร้างความระแคะระคายให้กับเหล่าผู้สังเกตการณ์อีกเลย ยิ่งเมื่อนางแบบสาว Selena Forrest ก้าวออกมากลางฝนในโชว์ครูส 2019 คราวก่อน (ที่หวนย้อนกลับไปเล่นกับประเด็นเฉพาะกลุ่มอย่างชุมชนนักขี่ม้าสตรีชาวเม็กซิโก The Escaramuzas) ก็ถือเป็นอันเข้าใจตรงกันว่าอย่าไปตั้งแง่อะไรกับแบรนด์ดิออร์และมาเรีย กราเซียนักเลย เพราะเห็นกันชัดเจนว่ารายละเอียดต่างๆ ล้วนได้รับการกลั่นกรองมาอย่างถี่ถ้วนหมดจดแล้ว
 
 
 
 
แต่ลุยสอดแทรกประเด็นสังคม การเมือง และเรื่องเพศ(หญิง) มาทุกฤดูกาลขนาดนี้ มีหรือคนอย่างมาเรีย กราเซีย คิอูริจะยอมหยุดอยู่เพียงแค่นั้น เวทีครูส 2020 เที่ยวนี้เธอจึงจัดหนักด้วยการขนสื่อหลักจากทั่วโลก (รวมทั้งโว้กประเทศไทย) ไปชมโชว์ยังนครมาราเคช ประเทศโมร็อกโก ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา ภูมิภาคที่โดดเด่นในประเด็นวัฒนธรรมชนผิวสีที่เธอเคยถูกจวกแทงมาก่อนเต็มรัก
 
 
 
ไม่ว่านางแบบผิวสีบนรันเวย์รอบนี้จะมีกี่ชีวิต มันคงจะไม่น่าสนใจเท่ากับการที่ตัวดีไซเนอร์เองเลือกก้าวไปอีกขั้นด้วยการคอแลบอเรตคอลเล็กชั่นครูส 2020 ของเธอกับยอดฝีมือประจำทวีปมันเสียเลย ผลลัพธ์ที่ได้คืองานผ้าพิมพ์พื้นเมืองที่เปรียบได้กับหัวใจหลักในวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวแอฟริกา หากใครยังนึกไม่ออก เราขอให้คุณลองจินตนาการถึงลวดลายผ้าสีสดคดเคี้ยวที่เหล่าสตรีชาวแอฟริกาจับมาแมตช์ท่อนบน-ท่อนล่างกันโครมครามทั่วร่าง ก่อนโพกอีกลายบนศีรษะ แบบที่เรามักเห็นกันในภาพจำของประชากรจากทวีปนี้
 
 
คำอธิบายภาพ: หนึ่งในกรรมวิธีการสร้างสรรค์ผลงานตามแบบฉบับช่างฝีมือท้องถิ่นของแอฟริกา
 
 
"ผ้าพิมพ์ขี้ผึ้ง" หรือ African wax print คืองานผ้าสีสดราวอัญมณีที่เต็มไปด้วยความสลับซับซ้อนของลวดลายและถือเป็นความภูมิใจของชาวแอฟริกา (พอๆ กับที่บ้านเรายืดอกเวลามีใครชื่นชมความงามของผ้าไหมไทย) วัสดุหลักของงานผ้าแนวนี้จะใช้ผ้าฝ้ายเป็นหลักก่อนผ่านกระบวนการสร้างลายที่มีความคล้ายคลึงกับงานสร้างสรรค์ผ้าบาติกที่เราคุ้นเคยกันดีทางภาคใต้ของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม จุดเริ่มต้นของผ้าพิมพ์ขี้ผึ้งแอฟริกานี้กลับไม่ได้เริ่มต้นโดยชาวแอฟริกา หากคิดค้นและพัฒนาต่อยอดโดยนักธุรกิจชาวดัตช์ผู้มองเห็นโอกาสก้าวหน้าจากความต้องการผ้าฝ้ายพิมพ์ลายในตลาดเมื่อราวปี 1846 (หรือ 173 ปีที่แล้ว) เขาจึงหยิบยืมแนวคิดการผลิตผ้าลักษณะคล้ายคลึงกันนี้มาจากประเทศอินโดนีเซีย และริเริ่มนำเสนอผลงานในแถบประเทศกานา ก่อนความนิยมจะแพร่ไปถ้วนทั่วทั้งทวีปในเวลาอันรวดเร็ว
 
 
 
นอกจาก Stephen Jones ช่างทำหมวกคู่บุญที่ลุยสร้างสรรค์เครื่องศีรษะกันมาตั้งแต่ต้น ซึ่งก็ยังคงมีบทบาทต่อไปในฤดูกาลนี้ รายชื่อเด็ดๆ ที่เราควรทำความรู้จักในคอลเล็กชั่นนี้คือ Uniwax องค์กรสร้างสรรค์งานผ้าพิมพ์ขี้ผึ้งชั้นแนวหน้าของแอฟริกา ซึ่งมาเรีย กราเซียขอขนแนวหน้ามาร่วมด้วยช่วยกันในโอกาสมหาฤกษ์เช่นนี้ ตั้งแต่ Jean-Louis Menudier ผู้อำนวยการโรงงาน, Annabel Olivier ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์, Norbert Yao Kouassi หัวหน้าอาเตลิเยร์ และ Didier Akra หัวหน้านักออกแบบ อีกหนึ่งที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ Monsieur Pathe'O ช่างเทเลอร์ชาวแอฟริกาที่มีบทบาทในแฟชั่นวีคประจำภูมิภาคหลายครั้ง แถมยังเป็นผู้สร้างสรรค์ลุคพื้นเมืองให้กับคนดังมากมาย รวมถึงอดีตประธานาธิบดี Nelson Mandela ผู้ล่วงลับ
 
 
 

ความหลักแหลมของมาเรีย กราเซียคือการยึดโยงเอางานผ้าพิมพ์ขี้ผึ้งมาปรับใช้ในคอลเล็กชั่นของดิออร์เพื่อสื่อกลับไปยังประเด็นเฟมินิสม์ที่เธอถนัด เราต่างทราบกันดีว่าเธอทั้งผลักทั้งดันแนวคิดเพื่อนหญิงพลังหญิงมากเพียงใดตั้งแต่ย้ายมาอยู่แบรนด์นี้ และคอลเล็กชั่นนี้ก็ยังคงดุ่มถางทางต่อไปในประเด็นนั้นเช่นเคย หากคุณคิดว่าผ้าพิมพ์ขี้ผึ้งแอฟริกานี้คือผ้าพื้นเมืองทั่วไปที่เธอแค่นำมาผสมเป็นกิมมิกให้ "เข้ากับดินแดนที่จะไปจัดโชว์" แบบที่หลายแบรนด์ชอบทำกัน ก็คงต้องขอบอกว่าผิดถนัด ในทางกลับกัน สำหรับสตรีแอฟริกาแล้ว ผ้าชนิดนี้ลึกล้ำกว่านั้นมาก เพราะมันเปรียบได้กับบทสนทนาย่อมๆ ระหว่างกันของหญิงสาวชาวแอฟริกาเมื่อพวกเธอต่าง "รู้กัน" ในความหมายแฝง ซึ่งสอดแทรกสะท้อนอยู่ตามลวดลายผ้า ตลอดจนวาระเวลาใส่ วิธีสวม หรือแม้แต่อารมณ์ส่วนตัวยามผู้สวมฉวยคว้าผ้ามาพันกาย

 

 
บทสนทนาผ่านนัยแฝงทำนองเดียวกันก็คงจะเกิดขึ้นระหว่างกันกับเหล่าหญิงสาวผู้สวมดิออร์คอลเล็กชั่นครูส 2020 ในอีกไม่ช้านี้...ไม่ว่าพวกเธอจะมีสีผิวสีอะไรก็ตาม

WATCH

คีย์เวิร์ด: Dior Cruise 2020 Fashion Show Marrakech