FASHION

ชำแหละเทรนด์เสื้อ Crop Top ของผู้ชาย...เพราะอะไรมันจึงกลับมาฮิตอีกครั้ง

ย้อนดูเทรนด์ Crop Top เสื้อเอวลอยที่กำลังจะกลับมาฮิตอีกในหมู่ผู้ชาย

ไม่ว่าเทรนด์แฟชั่นจะเดินไปไกลขนาดไหนก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายครั้งเราจะหันกลับมามองถึงร่องรอยและเบื้องหลังความคิด รวมถึงเทรนด์ที่เกิดขึ้นเพื่อการก้าวเดินหน้าต่อไปได้ในอนาคต เสื้อตัวโคร่งและกางเกงตัวใหญ่ถูกนำกลับมาตีความใหม่อีกครั้งหลังจากยุคที่คุณแม่ของเราตีทรงผมฟาร่าชอบใส่กันในสมัยก่อน แฟชั่นกางเกง Cycling Shorts ที่เจ้าหญิงไดอาน่าเป็นผู้บุกเบิกเราก็ยังได้เห็นเหล่าสายแฟหยิบกลับมาเดินใส่กันให้ควั่กเต็มถนน ไหนจะกระเป๋าหนีบรักแร้ใบจิ๋วจาก Prada ที่ใส่อะไรแทบไม่ได้เซเลบฯ สาวทั่วโลกก็ยังต้องขุดกันมาหิ้วเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ แล้วเสื้อเอวลอย Crop Top ที่ครั้งหนึ่งวัยรุ่นชายขาเรโทรต้องมีติดตู้อย่างน้อยคนละ 1 ตัวล่ะ ทำไมจะกลับมาอินกับเขาบ้างไม่ได้กัน

ภาพ: นักกีฬาในชุดครอปท็อปในช่วงปี 70s-80s

โว้กค่อนข้างให้ความสนใจเทรนด์นี้เป็นพิเศษด้วยเรามักเคยชินกับการเห็นเหล่าผู้หญิงใส่เสื้อครอปท็อปกันมาแต่อ้อนแต่ออก หากเอาเข้าจริงเสื้อฮิตทรงนี้ไม่ได้ดังแค่ในหมู่สาวๆ เท่านั้น เมื่อย้อนกลับไปช่วงยุคปลาย 70s เหตุเกิดจากการตัดปลายเสื้อที่ด้านล่างของเหล่าหนุ่มๆ ผู้ชอบบิ้วท์กล้าม อันเนื่องมาจากช่วงนั้นมีกฎห้ามถอดเสื้อออกกำลังกายในโรงยิมทำให้ผู้ชายที่ต้องการดูพัฒนาการของลอนกล้ามตัวเองมีอันต้องหาทางแก้ปัญหากันให้จ้าละวั่น บวกกับการที่เสื้อมักรัดรึงจนไม่สบายตัวยามออกกำลังกาย หากการตัดเสื้อเพื่อแก้ปัญหาที่ว่ากลับกลายเป็นเทรนด์ยอดฮิตที่หนุ่มๆ ยุคนั้นต่างต้องคว้าเอากรรไกรมาตัดชายเสื้อของตัวเองกันบ้างเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์

เครดิต: Glamour

ในยุคนั้นเสื้อครอปท็อปเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นมัสคิวลีนแข็งแรงสมชายด้วยเป็นเทรนด์ที่ฮอตอย่างมากในหมู่นักกีฬา อย่างที่เราได้บอกไปข้างต้นว่าเพื่อสังเกตพัฒนาการของมัดกล้ามตัวเองนั่นแหละ ประจวบกับที่ยุคนั้นการแต่งตัวสไตล์แอโรบิกก็กำลังนำสมัยอยู่ด้วยจึงเป็นเทรนด์ที่ฮิตติดลมบนได้ไม่ยาก แต่เมื่อเรากระเถิบกันมาอีกไม่กี่ปีกลายเป็นว่าเทรนด์นี้ไม่ใช่แค่โด่งดังในหมู่มวลนักเล่นกล้าม นักกีฬา หรือคนเดินถนนเท่านั้น แต่ความฮอตฮิตกลับลามทั่วทุ่งไปที่วงการฮอลลีวู้ดด้วย อย่างปี 1984 ภาพยนตร์ขวัญผวาชื่อดัง Nightmare on Elm Street กับการแจ้งเกิดของนักแสดงหนุ่มหน้าคม Johnny Depp ที่นอนเล่นอยู่บนเตียงในชุดเสื้อเจอร์ซีย์ตัวสั้นกลับกลายเป็นที่พูดถึงไปทั่วเมือง



WATCH




ภาพ (ซ้ายไปขวา): Prince, Madonna, Gwen Stefani

หากภาพลักษณ์ของหนุ่มมาดแมนท้องเป็นลอนในเสื้อตัวสั้นกลับเรือนรางไป เมื่อศิลปินผู้เป็นดั่งสัญลักษณ์ของความไร้เพศอย่าง Prince นักร้องนักแต่งเพลงชาวอเมริกันหยิบเอาเสื้อครอปท็อปมาใส่ขึ้นแสดงเพลงที่ Wembley Stadium ในปี 1986 แสดงถึงความเป็นแฟชั่นที่มากกว่าแค่ชุดออกกำลังกายในโรงยิมเท่านั้น เหล่า LGBTQ ที่ถวายหัวให้กับศิลปินคนนี้ก็เริ่มทำตามหยิบเอาเสื้อครอปท็อปมาใส่กันเป็นว่าเล่น และนั่นกลายเป็นช่วงขาลงของเทรนด์นี้ในหมู่ชายแท้ เพราะกลัวว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่หยิบเอาเสื้อครอปท็อปมาใส่ก็อาจถูกเรียกว่า “ไม่แมน” ก็เป็นได้ เทรนด์นี้จึงกลายเป็นสิ่งลุ่มๆ ดอนๆ ที่จะเรียกว่าหายไปเลยก็ไม่ใช่แต่จะว่าฮิตก็ไม่เชิง คงเหลือแต่ฝั่งของสาวๆ ที่เริ่มหันมาใส่กันอย่างกว้างขวางเมื่อราชินิเพลงป๊อป Madonna นำเทรนด์เอาสะดือและเอวสวยๆ มาโชว์ให้แฟนๆ ได้เห็นกันบนนิตยสาร ตามมาด้วยเจ้าแม่ขาแดนซ์ Gwen Stefani และ Britney Spears

ภาพ (ซ้ายไปขวา): Will Smith, Mark Wahlberg และ Kate Moss

จากนั้นเป็นต้นมาเสื้อครอปท็อปสำหรับผู้ชายจึงถูกหยิบมาพูดในแง่ของความเป็นเอนเตอร์เทนบนหน้าจอเสียมากกว่า เพราะยังถือเป็นเทรนด์ที่ชายแท้ต่างเข้าไม่ถึงและยังกล้าๆ กลัวๆ ที่จะหยิบมาใส่เป็นชุดปกติทั่วไป อย่างการปรากฏตัวของนักแสดง Will Smith กับเสื้อครอปในภาพยนตร์ The Fresh Prince of Bel Air ในปี 1990 หรือแม้แต่ช่วงปี 1992 Mark Wahlberg ในชุดเสื้อเอวลอยประกบคู่ถ่ายแบบร่วมกับนางแบบสาว Kate Moss ในโฆษณาแคมเปญของแบรนด์ Calvin Klein ที่ไม่ว่าใครก็ต้องพูดถึง

ภาพ (ซ้ายไปขวา): ลิฟต์-ออย, Kid Cudi

ขยับมาที่เทรนด์เอวลอยในประเทศไทยกันบ้าง ในช่วงปีใกล้เคียงกับฝั่งตะวันตกอย่างยุค 90s คู่หูดูโอ้ที่ร้อนแรงสุดๆ อย่าง ลิฟต์-ออย ก็นำเอาเทรนด์นี้มาใส่ถ่ายลงนิตยสารและขึ้นแสดงคอนเสิร์ต ทำเอาเด็กวัยรุ่นแถวสยามต้องวิ่งวุ่นหาซื้อตามใส่กันแทบไม่ทัน ก่อนที่เทรนด์นี้จะจางหายไปตามกาลเวลาและถูกแทนที่ด้วยแฟชั่นสไตล์อื่นแทน จนกระทั่ง Kid Cudi แรปเปอร์ชาวอเมริกันขึ้นแสดงสดในงานเทศกาลเพลง Coachella ปี 2014 ด้วยเสื้อครอปท็อปสีแดงสดจับคู่กับกางเกงยีนส์ขาสั้นและสนีกเกอร์ นั่นแหละจึงเป็นการกลับมาปลุกกระแสเสื้อครอปท็อปในหมู่ผู้ชายให้กลับมาตื่นขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

เครดิตภาพ: Teen Vogue

ตามมาด้วยนักร้องหนุ่มที่ไม่ว่าทำอะไรก็ดูจะเป็นกระแสไปเสียหมดอย่าง Justin Bieber ที่ปาปารัสซี่จับภาพเขาได้ขณะเดินทอดน่องริมชายหาดที่ Rio de Janeiro ในชุดเสื้อเอวลอยสีขาวกับกางเกง Sweatpants สีแดงทำเอาแฟนๆ และที่สำคัญโลกแห่งแฟชั่นต้องเริ่มหันมาขุดคุ้ยและสำรวจกระแสครอปท็อปในหมู่ผู้ชายกันอีกสักรอบว่าควรจะไฟเขียวให้ไปต่อ หรือหยุดไว้แค่นี้ดี

ภาพ: Gucci คอลเล็กชั่นบุรุษประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020, Fendi คอลเล็กชั่นบุรุษประจำฤดูใบไม้ร่วง 2020

จนล่าสุดปี 2020 เราได้คำตอบแล้วว่าโลกแฟชั่นเปิดไฟเขียวให้เทรนด์นี้ได้กลับมาอีกครั้งหากมีการปรับรูปแบบให้เข้ากับสมัยมากขึ้น เพราะแบรนด์หัวก้าวหน้าเริ่มต้นด้วย Gucci เปิดฉากแฟชั่นวีคสำหรับคอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 นำทีมโดย Alessandro Michele ที่ขนทัพเอาเสื้อสเว็ตเตอร์มาทำเป็นครอปท็อปเอวลอยให้นายแบบหนุ่มได้เดินอวดเรือนร่างกันไปมา หรือแม้แต่ Fendi แฟชั่นเฮ้าส์สุดหรูสัญชาติอิตาเลียนในคอลเล็กชั่นชายประจำฤดูกาลเดียวกันก็ยังมีเสื้อครอปท็อปให้เราได้เห็นกันแว๊บๆ บนรันเวย์ที่ผ่านมา

ภาพ (ซ้ายไปขวา): Taemin, Kia, Kang Daniel

ไม่เพียงเท่านี้เพราะเราต่างเริ่มเห็นโลก K-Pop จากฝั่นแดนกิมจิอย่างประเทศเกาหลีใต้ที่ก็แน่ในเรื่องแฟชั่นไม่แพ้กันหยิบเอาเทรนด์เสื้อเอวลอยมาให้เหล่าศิลปินไอดอลสวมใส่ยามวาดลีลาท่าเต้นและเสียงร้องบนเวทีเพื่อสยบหัวใจแฟนๆ ไม่ว่าจะเป็นหนุ่มเซ็กซี่อย่าง Kai จากวง EXO, หนุ่มยิ้มหวาน Lee Taemin จากวง Shinee, หนุ่มน่ารัก Kang Daniel หรือแม้แต่แรปเปอร์หนุ่มจากค่าย YG อย่าง Bobby ก็ตามที่ก็ล้วนแต่ผ่านการสไตลิ่งเสื้อเอวลอยมาแล้วทั้งนั้น

ภาพ: เจมส์ ในมิวสิควีดีโอเพลง YESTERDAY TODAY TOMORROW กับวง TRINITY

และล่าสุดกับศิลปินหนุ่มสุดเท่ที่เป็นสายแฟตัวพ่ออย่าง เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ จากวง TRINITY กับลุคเสื้อครอปสีดำสุดเท่ที่แมตช์เข้ากับเบลเซอร์ตัวหลวม ในมิวสิควีดีโอเพลง YESTERDAY TODAY TOMORROW ที่เพิ่งปล่อยไปเมื่อวันที่ 25 เดือนพฤศจิกายนที่ผ่าน ซึ่งก็ทำเอาแฟนๆ กรี๊ดกร๊าดดันให้หนุ่มเจมส์ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์กับแฟชั่นนำเทรนด์และหุ่นสุดแซ่บที่ใครๆ ก็ต้องพูดถึง

 

หลากหลายเจเนอเรชั่นที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่าแฟชั่นไม่ได้ถูกจำกัดและขีดเส้นใต้ให้อยู่แค่เพศใดเพศหนึ่งเท่านั้น กางเกงที่เคยเป็นเครื่องแต่งตัวเฉพาะผู้ชายยังกลายมาเป็น Everyday Piece สำหรับผู้หญิงได้ (ตามอ่านจุดเริ่มต้นของการใส่กางเกงของสุภาพสตรี) หรือแม้แต่รองเท้าส้นสูงที่เคยสงวนไว้สำหรับผู้หญิงยังถูกดัดแปลงและดีไซน์ให้ผู้ชายเองก็สามารถใส่ได้เช่นกัน (ตามอ่านเรื่องรองเท้าแบรนด์ไทยที่ทำไซส์สำหรับเพศทางเลือก) แล้วจะแปลกอะไรถ้าเสื้อครอปท็อปที่เราเห็นผู้หญิงฮิตใส่กันจะกลับมาฮอตในหมู่ผู้ชายบ้างไม่ได้ เพราะเรื่องราวบนโลกแฟชั่นมันไร้พรมแดนมาตั้งนานมากแล้ว ดังนั้นก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ถ้าปัจจุบันเราจะได้เห็นผู้ชายเปลี่ยนจากการใส่เสื้อยืดธรรมดาๆ มาเป็นเสื้อครอปท็อปเอวลอยโชว์มัดกล้ามและลอนที่หน้าท้องกันบ้าง โลกแฟชั่นเราเปิดประตูให้กับเทรนด์นี้มานานแล้ว คุณล่ะคิดว่าการใส่เสื้อเอวลอยในหมู่ผู้ชายจะกลับมาเป็นเรื่องปกติเหมือนเดิมได้หรือเปล่า

ข้อมูล : i-D UK, The Guardian, InsideHook

WATCH

คีย์เวิร์ด: Crop Top เทรนด์ ครอปท็อป