FASHION

แค่ 1 สีก็มีล้านความหมาย แงะเบื้องหลังจาก 7 เฉดสีในฉากภาพยนตร์โลก #MyBurgundy

สีไม่ได้บ่งบอกแค่รสนิยม แต่มีความหมายลึกซึ้งไปจนถึงด้านจิตวิทยา

     เพียง 1 เฉดสีก็มีความหมายอยู่เป็นล้านๆ ทั้งในการเมือง แฟชั่น วิทยาศาสตร์ จิตวิทยา ไปจนถึงสื่อความบันเทิงอย่างภาพยนตร์ นั่นก็เพราะแต่ละสีต่างมีพลังซ่อนอยู่อย่างไม่มีที่สิ้นสุดโดยเฉพาะอำนาจต่อเคมีในสมองของเรา มาดูกันว่าฉากแสนไอคอนิกจากโลกภาพยนตร์เหล่านี้ ผู้กำกับแต่ละคนได้ซ่อนความหมายอะไรไว้บ้าง

แดง

สีแดงเป็นทั้งแม่สีที่แข็งแกร่งที่สุดในทั้งปวง แถมยังรู้กันว่าเป็นสีแห่งมงคลและโชคลาภของชาวจีน แต่ในโลกภาพยนตร์แล้ว สีแดงยังหมายถึงอำนาจ ความตื่นเต้น หลงใหล ความแข็งแกร่ง พลังงานล้นเหลือ ไปจนถึงไฟ ความร้อน อารมณ์โกรธเกรี้ยว รวมทั้งอันตรายถึงขั้นสุด ฉากภาพยนตร์สีแดงที่เราจดจำกันได้คงเป็นฉากกลีบกุหลาบโปรยปรายจนได้สีเข้มเบอร์กันดีจากภาพยนตร์เรื่อง American Beauty (1999) ที่สื่อถึงแรงปรารถนาคุกรุ่นของตัวละคร

ชมพู

สีชมพูถูกนำมาเป็นตัวแทนของความไร้เดียงสา หญิงสาว เรื่องราวโรแมนติก ไปจนถึงความรู้สึก 'หวาน' เห็นได้ชัดสุดจากเสื้อผ้าของสาวๆ แก๊ง Mean Girls (2004) ที่ไม่ว่าจะวันไหนก็ต้องใส่สีชมพูยกแก๊ง



WATCH




ส้ม

สีส้มคือแสงอาทิตย์ที่อบอุ่น และยังหมายถึงสังคม ความกระตือรือร้น ความอ่อนเยาว์ ฤดูใบไม้ร่วง แถมยังทำให้รู้สึกร้อนและฉูดฉาด ซีนโทนส้มที่เราประทับใจที่สุดขอยกให้ตอนที่เจ้าหญิงออโรร่าที่แสดงโดยสาว Elle Fanning จาก Maleficent (2014) กำลังเล่นสนุกกับกองใบไม้แบบน่ารักน่าชัง!

เหลือง

เปี่ยมปัญญา ความสุข ผ่อนคลาย จินตนาการ มิตรภาพ ความหวัง ไปจนถึงความบ้าคลั่ง อิจฉา และโรคภัย เหล่านี้สามารถสื่อผ่านโทนสีเหลืองตามบริบทได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะฉากบนบัลลังก์ของพระนางเอลิซาเบธในภาพยนตร์เรื่อง Elizabeth (1998) ที่ Cate Blanchett สวมชุดสีเหลืองอลังการขึ้นครองบัลลังก์

เขียว

สีสันแห่งความชุ่มฉ่ำและอุดมสมบูรณ์ สิ่งแรกที่เรานึกถึงเมื่อได้ยินคำว่าสีเขียวก็ต้องเป็นธรรมชาติ แต่หลายๆ ครั้งในโลกภาพยนตร์ยังหมายถึงโชคดี ความอ่อนเยาว์ การรักษาพยาบาล ไปจนถึงความอิจฉาริษยา อย่างเพลิงสีเขียวที่เป็นพลังของมาเลฟิเซนท์ นางฟ้าที่เปลี่ยนมาเป็นปิศาจร้ายเพราะถูกหักหลังใน Maleficent (2014) รวมถึงเป็นสีของพลังที่โวลเดอร์มอร์ผู้ไม่รู้จักรัก ปล่อยออกมาในภาพยนตร์ชุด Harry Potter ด้วย

ฟ้า

สีฟ้าแบบท้องทะเลลึกให้ความรู้สึกสงบ เยือกเย็น และปลอดภัยซึ่งตรงกันข้ามกับบรรดาสีโทนร้อนโดยสิ้นเชิง แต่ในขณะเดียวกันถ้าสีแดงหมายถึงความเกี้ยวกราด สีฟ้าหม่นๆ แบบนี้ก็ให้อารมณ์เศร้าลึกจนบาดใจอย่างสีหน้าของหนุ่ม Ryan Gosling จากภาพยนตร์ Only God Forgives (2013)

ม่วง

เรื่องผีสางวิญญาณ ความลึกลับ ความรุนแรง อีโรติก ไปจนถึงแรงดึงดูดทางเพศ หลายๆ ครั้งถูกสื่อสารผ่านสีม่วง อย่างในภาพยนตร์ Neon Demon (2016) ที่ว่าด้วยเรื่องวงการแฟชั่น ความรุงแรง เรื่องเพศ และความริษยา นำแสดงโดย Elle Fanning ซึ่งเห็นได้ชัดว่าสีนี้ถูกนำมาใช้บ่อยสุด 

 

WATCH