FASHION

ทุกความลับจะถูกตีแผ่! รวมลิสต์ 5 ภาพยนตร์ชีวประวัติของโคโค่ ชาเนล ที่คุณห้ามพลาด

     ไม่มีใครไม่รู้จัก โคโค่ ชาเนล ดีไซเนอร์หญิงระดับตำนาน ผู้เปลี่ยนโลกแฟชั่น และการแต่งตัวของหญิงสาวไปตลอดกาล คุณงามความดี และผลงานระดับพระกาฬถูกจดจารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์วงการอุตสาหกรรมแฟชั่นตลอดกว่าหลายทศวรรษที่ผ่านมา กระทั่งได้กลายเป็นแบบอย่าง และแรงบันดาลใจให้กับชนรุ่นหลังนับไม่ถ้วน ชีวประวัติอันน่าสนใจของเธอผู้นี้ยังถูกนำมาตีแผ่อยู่นับครั้งไม่ถ้วน จากหนังสือ สู่ภาพยนตร์โฆษณา ไล่ไปจนถึงภาพยนตร์เรื่องยาว ที่ล้วนแล้วแต่มีเสน่ห์แตกต่างกันออกไป ครั้งนี้โว้กจึงขอรวบรวมภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวสุดคลาสสิกเกี่ยวกับมาดามโคโค่ มาให้ทุกคนได้ไปหามาดูกันแล้วที่นี่...

 

Coco Before Chanel (ปี 2008)

ภาพ : Haut et Court Ciné

 

     เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ได้รับการพูดถึงกันเสมอมา เมื่ออยากจะเข้าใจชีวิตของโคโค่ ชาเนลขึ้นมา เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ตีแผ่เรื่องราวของโคโค่ไว้ตั้งแต่วัยเด็กกำพร้าในโรงเรียนประจำ ไปจนถึงทักษะการตัดเย็บผ้าครั้งแรกของเธอในกรุงปารีส ไปสู่การให้กำเนิดแบรนด์แฟชั่นในตำนานอย่าง CHANEL กระทั่งการให้อิสระทางการแต่งตัวกับเหล่าสุภาพสตรีด้วยเสื้อผ้าที่เก๋ไก๋ ซึ่งนับเป็นช่วงชีวิตที่น่าเหลือเชื่อที่สุดของหญิงสาวคนหนึ่งที่ชื่อ Gabrielle Chanel ที่ได้นักแสดงเจ้าบทบาทสาวชาวฝรั่งเศสอย่าง Audrey Tautou มาทำหน้าที่ได้อย่างไร้ที่ติ เพราะเธอได้รวบรวมเอาตัวตนของโคโค่ผู้ยิ่งใหญ่คนนี้ เอาไว้ในภาพยนตรฺเรื่องนี้ได้อย่างสง่างาม จนอาจนับได้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการเล่าเรื่องชีวประวัติของโคโค่ ชาเนล ได้สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เคยมีมาก็เป็นได้ เพราะผู้กำกับชาวฝรั่งเศสจงใจให้ความสำคัญกับช่วงวัยเด็กของนักออกแบบคนนี้ ก่อนที่จะถึงช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ของชีวิต ที่แสดงให้เห็นถึงชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกทอดทิ้ง พร้อมกับเรื่องราวความรักอันน่าเศร้า หากสวยงามได้ด้วยการสัมผัสได้ถึงตัวตนที่แท้จริงของ Coco Chanel ก็ไม่ปาน

 

Coco Chanel & Igor Stravinsky (ปี 2009)

ภาพ :  Eurowide Film Production 

 

     ย้อนกลับไปในปี 1920 ณ กรุงปารีส ชื่อของ Coco Chanel กลายเป็นชื่อที่ถูกกล่าวขานแบบปากต่อปากมากที่สุด ประชาชนผู้มั่งคั่งต่างพุ่งตรงไปยังจุดหมายปลายทางสำคัญคือ บูติกของเธอที่ถนน 5 Rue Cambon เพื่อที่จะหาอิสระให้กับตัวเอง ภายในร้านที่ถูกตราไว้ด้วยสัญลักษณ์อักษรตัว C แบบคู่อันโดดเด่น ที่มีเบื้องหลังมากมายซ่อนอยู่ ทั้งเรื่องราวของการสูญเสียคนรักของเธอ Boy Capel ผู้ตายในอุบัติเหตุทางรถยนต์ ในเดือนธันวาคม ปี 1919 และเรื่องที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน กับเรื่องราวความสัมพันธ์กับนักแต่งเพลง อิกอร์ สตราวินสกี ที่เธอหลงใหลในเสน่ห์ และบุคลิกภาพของศิลปิน ผู้ซึ่งหนีการปฏิวัติรัสเซียคนนี้เข้าอย่างจัง นับเป็นการเชื่อมโยงอย่างน่าชื่นชม ที่ Jan Kounenhighlights ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้นำเสนอภาพที่สวยงามระหว่าง Coco Chanel และ Igor Stravinsky ออกมาได้อย่างน่าสนใจ

 

The Returns (ปี 2013)

 



WATCH




ภาพ : Courtesy of Chanel

 
     ภาพยนตร์โฆษณา ที่ได้รับการนำเสนอในเดือนธันวาคม ปี 2013 พร้อมกับการเปิดตัวคอลเล็กชั่น Métiers d'Art ประจำปี 2013/2014 นั้น ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ที่กำกับโดย คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ได้พาเราทุกคนย้อนกลับไปสู่ขั้นตอนของการเปิดบ้านแฟชั่นชาเนล ในกรุงปารีส ผ่านเลนส์ของ Karl Lagerfeld ที่ได้ถ่ายทอดโคโค่ ชาเนลนักออกแบบผู้ยิ่งใหญ่ ในรูปแบบที่มีชีวิตชีวา และพร้อมอุทิศตนเพื่อวงการอุตสาหกรรมแฟชั่นของปารีส จนกระทั่งสามารถทำให้ The Return กลายเป็นหนึ่งในรายการโปรด ที่คุณสามารถจะลิ้มรสเรื่องราวของโคโค่ ชาเนลได้อย่างดีทีเดียว

 

Once Upon A Time (ปี 2013)

ภาพ : Courtesy of Chanel

 

     ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ปี 2013 ชาเนลได้นำเสนอคอลเล็กชั่นรีสอร์ต ประจำปี 2013-2014 ในประเทศสิงคโปร์ นับเวลาครบ 100 ปี หลังจากการเปิดตัวบูติกแห่งแรกของกาเบรียล ชาเนลในโดวิลล์พอดิบพอดี และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับตำนานที่กล่าวมานั้น ในโอกาสนี้ Karl Lagerfeld ยังได้สร้างภาพยนตร์สั้นเพื่ออุทิศให้กับขวบปีแรกของแฟชั่นเฮาส์ Coco Chanel ที่เรายังได้เห็น Keira Knightley นักแสดงหญิงชาวอังกฤษ ผู้มีชื่อเสียงมายาวนาน พร้อมด้วยนางแบบ Stella Tennant, Lindsey Wixon, Jamie Bochert และ Caroline de Maigret ในภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้อีกด้วย

 

Coco Chanel (ปี 2008)

ภาพ : Pampa Production

 
     ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์ในปี 2008 ภาพยนตร์ที่ทำออกมาได้ดี หากถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากในการเปิดตัวภาพยนตร์โทรทัศน์ ที่นำเสนอเรื่องราวของกาเบรียล ชาเนล ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวันสุดท้ายของเธอ...ในยามพลบค่ำของชีวิต โคโค่ยังระลึกถึงเรื่องราวต่างๆ ของชีวิตขึ้นมาได้มากมาย ทั้งความรุ่งโรจน์ในชีวิตของเธอที่ผ่านมา ปัญหามากมายที่เกิดขึ้นกับเธอ เรื่องราวความรัก และการเผชิญหน้ากับสิ่งต่างๆ มากมายของเธอ ถูกเปิดเผยผ่านเหตุการณ์ที่แสนโรแมนติก พร้อมรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ตลอดความยาวของภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่จะทำให้ผู้ชมรู้จักชีวิตของเธอมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CocoChanel