FASHION

เผยเรื่องราว 'CHICken' โปรเจกต์ถ่ายภาพพอร์เทรตไก่สุดเก๋

CHICken นำเสนอความงดงามของสัตว์ปีกขนงามหลากหลายสายพันธุ์ผ่านการลั่นชัตเตอร์ของ 2 ช่างภาพหนุ่มชาวอิตาเลียน

     ถ้าพูดถึงการถ่ายภาพพอร์เทรตเทคนิคต่างๆ มักถูกนำมาใช้ทั้งเรื่องแสงเงาไปจนถึงมุมมองการจัดองค์ประกอบยิบย่อยของช่างภาพ ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อส่งอารมณ์จากตัวแบบให้แสดงออกได้เยอะที่สุด แววตาจึงเป็นเรื่องสำคัญของมนุษย์ ทว่าช่างภาพชาวอิตาเลียน 2 คนกลับไม่ได้ถ่ายภาพพอร์เทรตมนุษย์ปุถุชนทั่วไป แต่พวกเขากำลังรังสรรค์เซ็ตภาพถ่าย “ไก่” ใช่คุณอ่านไม่ผิดแน่นอน ไอเดียของ 2 หนุ่มคือการนำเสนอความงดงามของไก่ ความพลิ้วไหว อารมณ์ และอื่นๆ อีกมากมาย วันนี้เราจะพามาชมว่าความเลิศล้ำจากภาพเหล่านี้เป็นอย่างไรบ้าง

     Moreno Monti และ Matteo Tranchellini คือช่างภาพต้นเรื่องที่ต้องการให้ทุกคนบนโลกยลโฉมมิติความงดงามของเหล่าสัตว์ปีมีขนสุดพิเศษ มันคงง่ายมากถ้าแค่ลั่นชัตเตอร์เก็บภาพไก่ทั่วไป แต่พวกเขามองมันเป็นโปรเจกต์พิเศษสุดๆ แท้จริงแล้วมันก็เกิดจากความไม่ตั้งใจนี่ล่ะ เพียงแต่ว่าพอกลับมาดูภาพแล้วพวกเขาก็เห็นว่ามันช่างเป็นศิลปะที่น่าค้นหาไม่น้อย โปรเจกต์ถ่ายภาพ “CHICken” จึงถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ผลงานการบันทึกภาพไก่คุณภาพสูงจะถูกรวบรวมเก็บเป็นโฟโต้บุ๊ก เปรียบดั่งหนังสือรูปภาพตามร้านกาแฟชั่นแบบคลาสสิกที่เราคุ้นเคย

     ซี่รี่ส์นี้ยิ่งพิเศษขึ้นมาอีกระดับเมื่อมัตเตโอหนึ่งในช่างภาพต้นคิดไม่ได้ประทับใจแค่ความสวยงามของไก่เท่านั้น แต่เขายังมีความหลังเกี่ยวกับการหาไก่เป็นสัตว์เลี้ยง เขาชื่นชอบความสวยงามของไก่และเสน่ห์ของมันก็ทำให้เด็กหนุ่มชาวอิตาเลียนอยากครอบครอง แต่แน่นอนว่าการหาไก่สวยงามไม่ได้ง่ายดายนัก ในปี 2013 เขาดั้นด้นเสาะหาไก่พันธุ์โคชินเพื่อนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงในสตูดิโอของเขา ด้วยความตั้งใจนี้ทำให้มัตเตโอได้พบกับเจ้าของฟาร์มไก่ จากนั้นเจ้าของฟาร์มก็แนะนำให้ชมการจัดแสดงไก่ในฟาร์ม เรื่องนี้ทำให้ชายหนุ่มผู้หลงรักสัตว์ปีขนสวยนี้เปิดเข้าสู่โลกใบใหม่เต็มตัว



WATCH




     ความน่าทึ่งคือความเป็นธรรมชาติของไก่เหล่านี้ ไก่กว่า 200 ชีวิตจากกว่า 100 ประเภทล้วนโพสต์ท่าถ่ายภาพราวกับพวกมันเป็นนางแบบ-นายแบบอะไรทำนองนั้น ก่อนหน้าการถ่ายทำ ณ งานจัดแสดงสัตว์ปีกในเมืองมิลานเหล่าผู้เพาะเลี้ยงไก่หลากหลายพันธุ์กังวลอย่างมากว่าธรรมชาติของเจ้าไก่มูลค่าสูงจะโพสต์ท่าได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่เชื่อไหมว่าไก่ทุกตัวกลับโพสต์ท่าขายจุดเด่นของแต่ละตัวได้อย่างน่าสนใจ ท่าทางการเดิน ยืน นั่งหรือแม้แต่เล่นกับกล้องกลายเป็นเสน่ห์ที่แม้แต่ช่างภาพ 2 หนุ่มยังคาดไม่ถึง มันคือพรสวรรค์ของไก่ทุกๆ สายพันธุ์อย่างแท้จริง

     พออ่านกันมาถึงจุดนี้คุณอาจจะเริ่มสงสัยแล้วว่าหนังสือรวมภาพเล่มนี้ราคาเท่าไหร่กันแน่...คำตอบคือ 49 ยูโรหรือ 1,700 บาทเท่านั้น! และนอกจากช่างภาพหนุ่มทั้ง 2 คนจะรวบรวมผลงานเป็นหนังสือแล้ว พวกเขายังมีสินค้ารูปแบบต่างๆ ตั้งแต่โปสเตอร์ ภาพพิมพ์คุณภาพสูง โปสการ์ด ปฏิทิน ไปจนถึงสมุดจดที่มีหน้าปกล้อเลียนนิตยสารดัง ทั้งหมดทั้งมวลผ่านการเช็คคุณภาพจากเจ้าของผลงานอย่างถี่ถ้วนจนออกมาเป็นชิ้นงานที่สะท้อนความงดงามเอิ่บอิ่มแม้ผู้จับจองจะไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้สัตว์ปีกบินไม่ค่อยเก่งก็ตาม และเจ้าของผลงานยืนยันว่าคัดผลงานละเอียดทุกกระเบียดนิ้ว ที่สำคัญทุกขั้นตอนทำในประเทศอิตาลีทั้งหมด ถึงแม้โปรเจกต์จะเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2018 แต่เชื่อไหมว่าตอนนี้ยังมีคนกล่าวถึงเซ็ตภาพถ่ายนี้อยู่ตลอดทั่วโลกและกลายเป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนรักความสวยงามของไก่ไปเรียบร้อย เราหวังว่าหนังสือรวมภาพพอร์เทรตไก่จะกลายเป็นหนังสือรวมภาพประจำบ้านหรือร้านใครหลายคนในอนาคต (หากใครสนใจสามารถคลิกชมได้ที่เว็บไซต์ของพวกเขาได้เลยตามลิงก์นี้ https://www.kickstarter.com/projects/chicks/book-0/description หรือติดตามอินสตาแกรมได้ที่ @chicken_ph)

 

ชมตัวอย่างภาพเพิ่มเติมบางส่วนได้ที่ด้านล่างนี้เลย

 

ข้อมูล: Kickstarter 

ภาพ: @chicken_ph

WATCH