FASHION

แคมเปญใหม่จาก Chanel แค่ปัดมาสคาร่าก็สร้างดราม่าได้เฉยเลย...

แคมเปญบิวตี้กึ่งไลฟ์สไตล์ของ Chanel กลายเป็นประเด็นให้คนถกเถียงกันว่าสิ่งที่แบรนด์นำเสนอนั้นเหมาะสมหรือไม่

     อีกหนึ่งความนสนุกของโลกแฟชั่นและความสวยงามคือการปรับเปลี่ยนมุมมองเพื่อสร้างความแปลกใหม่อยู่เสมอ แต่บางครั้งความแปลกใหม่ก็อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคนเสมอไป เพราะหลายครั้งก็ทำให้คนเข้าใจผิดจนเกิดเป็นข้อถกเถียงระหว่างคนเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย ล่าสุด Chanel ได้ปล่อยแคมเปญบิวตี้กึ่งแฟชั่นออกมา โดยนางแบบนั้นปัดมาสคาร่าด้วยท่าทางผิดธรรมชาติ สิ่งนี้เองทำให้ความคิดเห็นแตกออกเป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจนจนเกิดเป็นดราม่าย่อมๆ เลยก็ว่าได้ “ใครเขาจะปัดมาสคาร่าแบบนั้นกัน!” ข้อโต้แย้งหลักที่ทำให้แคมเปญนี้กลายเป็นไวรัลราวกับกระทู้พันทิปย่อมๆ ให้คนเข้ามาถกเถียงกัน

     แคมเปญของชาเนลนี้เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์เสริมความงามโดยเน้นที่ลิปสติก มาสคาร่า รวมไปถึงครีมต่างๆ ในชื่อ “Workout Edition” แบรนด์นำเสนอการเปรียบเทียบพร้อมกับนำเสนอรูปแบบกิจกรรมออกกำลังกายขณะกักตัวอยู่บ้านควบคู่กันไป คอนเซปต์นี้เองทำให้เกิดท่าทางประหลาดของเหล่านางแบบขณะลงผลิตภัณฑ์บนใบหน้า ทั้งการยืดตัว เล่นโยคะ และห้อยโหน คอนเซปต์เหล่านี้บ้างก็ชมแต่หลายคนก็วิจารณ์ว่ามันเกินจริงเกินไปไม่มีใครมานั่งทำอะไรแบบนี้ แต่แท้จริงแล้วใต้ความสวยงามมันมีอะไรแอบแฝงมากกว่านั้น และถือว่าชาเนลทำออกมาได้อย่างชาญฉลาด

     เรามุ่งประเด็นไปที่การปัดมาสคาร่ากับท่าโยคะที่เป็นรูปประเด็นหลักกันก่อน ด้วยการบิดตัวพลิ้วไหวของนางแบบประกอบกับการปัดมาสคาร่าเพื่อขนตางอนเงางาม ทั้งหมดคือการอุปมาอุปมัยให้ลักษณะการลงผลิตภัณฑ์ความงามออกมาเป็นท่าทางการออกกำลังกายที่บ้าน เช่นความพลิ้วไหว มีความยืดหยุ่น งอนเงางามของขนตาก็เปรียบเสมือนการเล่นโยคะ ด้วยชื่อรุ่น “LE VOLUME STRETCH DE CHANEL” แบรนด์จึงหยิบคำว่า “Stretch” มาใช้เพื่อล้อไปกับแคมเปญได้อย่างมีความหมาย เช่นเดียวกับลิปสติก “ROUGE COCO FLASH” ซึ่งเปรียบกับความรวดเร็ว แบรนด์หยิบยกเอาเรื่องการออกกำลังโดยใช้มือข้างเดียวเท้าโทรทัศน์ซึ่งจะสะท้อนออกมาว่าผู้หญิงสามารถสวยได้อย่างรวดเร็วเพราะการออกกำลังกายท่า “One-handed side prank” สามารถทำได้รวดเร็วกินเวลาไม่นานนัก



WATCH




     และสุดท้ายคือเรื่องครีม “LE LIFT CRÈME” ที่มีการเล่นกับคำว่า “Lift” ยกกระชับมาเข้าคู่กับกิจกรรมการยกตัวขึ้นอย่างยกตัวโหนห่วง ทั้งหมดจึงรวมเป็น “MADEMOISELLE STAYS HOME – Workout Edition” ที่ซ่อนกิมมิกได้อย่างน่ารัก และการปล่อยแคมเปญนี้ออกมาถือเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์เดิมแต่เพิ่มลูกเล่นการนำเสนอใหม่ได้อย่างดี มากไปกว่านั้นแทนที่นำเสนอแต่บิวตี้ด้วยภาพโคลสอัพระยะใกล้แต่แบรนด์เลือกจับคู่กิจกรรมเพื่อนำเสนอชุดต่างๆ ของแบรนด์อีกด้วย นับว่าแคมเปญนี้เป็นอีกแคมเปญที่อาจจะทำให้บางคนตะขิดตะขวงใจในตอนแรกแต่พออ่านบทความนี้จบจะรู้เลยว่าหลักการคิดเชิงโฆษณาของแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากฝรั่งเศสนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Chanel