FASHION

ย้อนชมโชว์คอลเล็กชั่น S/S 95 จาก Chanel ที่บอกสาวๆ ว่าต้องแมตช์เสื้อผ้ายันชุดชั้นใน

     ในวันที่คนหลายคนเปิดเผยเนื้อหนังมังสากันตามอินสตาแกรม ในขณะที่อีกหลายสังคมก็ยังปกปิดเนื้อหนังและเสื้อผ้าชั้นในไว้อย่างมิดชิด แฟชั่นเองก็มีส่วนทำให้ความขบถเพื่อสร้างการปลดแอกนั้นเกิดขึ้นกับเสื้อผ้าโดยเฉพาะของผู้หญิง ความเซ็กซี่ถูกนิยามขึ้นมาหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การเปิดนิดเปิดหน่อย การโชว์วาบหวิว หรือเสื้อผ้าตัวจิ๋ว รวมไปถึงชุดรัดรูปอวดทรวดทรงองเอวอย่างชัดเจน วันนี้เราจะพาทุกคนย้อนกลับไปดูโชว์แบรนด์ใหญ่ที่เผยความสวยงามและเซ็กซี่ในรูปแบบที่ต่างออกไป โชว์นี้คือ Chanel คอลเล็กชั่น Spring/Summer 1995

ลุคความเซ็กซี่เรียกเสียงฮือฮาสร้างบรรยากาศอันน่าติดตามความแปลกตาของ Chanel / ภาพ: Supermodels - Blog Flop

     โชว์ของชาเนลมักจะเรียกเสียงฮือฮาให้กับโลกแฟชั่นได้เสมอ ไม่ว่าจะเรื่องการจัดเซตติ้ง ชุดหรือแม้กระทั่งนางแบบที่มาเดิน ครั้งนี้ความโดดเด่นจะเน้นไปที่เรื่องลุคต่างๆ ที่สร้างบรรทัดฐานความสวยไม่ซ้ำใคร เอกลักษณ์ทั้งผ้าทวีด แอ็กเซสเซอรี่โซ่เอกลักษณ์ของแบรนด์ รวมถึงกระเป๋าถูกตีความและทำใหม่อย่างทันสมัย ณ ขณะนั้น และกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ไม่ใช่แค่ตอนนั้น แต่ปี 2019 ความเตะตาของโชว์ในปีนั้นกลับมาเป็นที่พูดถึงและทำให้คนกลับมาย้อนชมอีกครั้งว่าความสวยงามนี้เป็นอย่างไรกันแน่

ความแปลกตาที่ Chanel นำเสนอความสวยงามในการแมตช์ชุดสุดเซ็กซี่ที่เผยชุดชั้นทั้งบนและล่าง / ภาพ: IUCN Water, MIUSE และ The Blonde Salad

     เราเริ่มต้นกันที่สิ่งที่ทำให้คนตกตะลึงกับลุคต่างๆ มากที่สุดคือเรื่องของกระโปรง ไม่ว่าจะเป็นผ้าเรียบสีดำหรือจะเป็นผ้าทวีดหลากสีสันเหมาะตามคอนเซปต์ฤดูร้อน เป็นกระโปรงเอวสูงความยาวระดับหน้าขา มันอาจจะฟังดูไม่น่าตื่นเต้น แต่ชาเนลใช้ลูกเล่นการผ่าหน้าชนิดเห็นกางเกงใน! ใช่อ่านไม่ผิดแน่นอน Karl Lagerfeld ดีไซเนอร์ในขณะนั้นไม่ได้ต้องการจับคู่แค่เสื้อ กระโปรง กางเกง รองเท้า กระเป๋า และแอ็กเซสเซอรี่อื่นเท่านั้น แต่เขาอยากจะทำให้ผู้หญิงรู้สึกว่านิยามความสวยใหม่เราต้องงดงามทุกส่วนและแมตช์มันเข้ากับชุดได้อย่างดีเยี่ยม ชุดชั้นในทั้งส่วนของบราและกางเกงจึงเป็นอีกหนึ่งแกนหลักที่น่าตื่นเต้นมากของโชว์นี้



WATCH




ความน่าตื่นเต้นที่ Karl Lagerfeld มอบให้แฟนๆ ด้วยการตีความแจ๊กเก็ต Chanel ใหม่จนเกิดเป็นเสื้อครอป / ภาพ: Helena!, EmmiCamille และ 1stDibs

     อีกหนึ่งไฮไลต์ที่น่าสนใจของโชว์นี้คือครอปแจ๊กเก็ตตัวจิ๋ว การที่สาวๆ ใส่กระโปรงหรือกางเกงเอวสูงมักใส่กับเสื้อครอปเพื่อสร้างให้ลุคมีความสมดุล แต่ทางชาเนลหยิบเอาเสื้อแจ๊กเก็ตมาครอปสั้นจู๋ แทนที่จะใช้เสื้อยืดหรือเสื้อลุคลำลองทั่วไปมาทำ ฉะนั้นเราจะเห็นกระดุมอันเรียบหรู สีสันสะดุดตาและเนื้อผ้าคุณภาพสูง ทำให้ลุคที่ใครมองก็รู้ว่าชาเนลมันช่างดูเซ็กซี่ เย้ายวนและเด็กลงกว่าที่เคย อีกทั้งยังมีการประดับด้วยแอ็กเซสเซอรีี่ที่ใช้อัญมณีหลากสีสันประดับเพื่อเพิ่มมิติของลุคเข้าไปอีก ถือเป็นคอนเซปต์ More is More แบบกะทัดรัด นี่อาจจะไม่ใช่คอลเล็กชั่นที่ยอดเยี่ยมที่สุด แต่นี่คือคอลเล็กชั่นที่หวือหวาในเชิงการปลดแอกบรรทัดฐานให้กับโลกแฟชั่น ถึงแม้คอลเล็กชั่นจะไม่ถูกผลักดันอย่างหนักจนกลายเป็นเทรนด์ แต่นี่เป็นอีกจุดสำคัญที่สายแฟชั่นต้องจดจำเอาไว้ว่าครั้งหนึ่งแฟชั่นเฮาส์ระดับตำนานจากฝรั่งเศสเคยมีนิมิตสร้างมิติใหม่ให้กับโลกโดยการนำของสุดยอดอัจฉริยะคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CHANEL