FASHION

ไขปริศนาคืนสังหาร! เมื่อเครื่องเพชรแห่งราชวงศ์โรมานอฟหายสาบสูญกว่า 500 ล้าน

     เมื่อ Vladimir Lenin นำพรรคบอลเชวิคยึดอำนาจการปกครองจากซาร์ Nicholas II ใน ค.ศ. 1917 สิ่งที่สาบสูญไปพร้อมระบอบซาร์และความเป็นชาติของรัสเซียก็คือเครื่องเพชรมูลค่ากว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐของราชวงศ์โรมานอฟ ซึ่งมีตั้งแต่เทียร่า ปากกา กล่องบุหรี่ จนถึงปลอกคอสุนัขทำจากไข่มุก 6 สาย

จักรพรรดินิโคลัสที่ี 2 แห่งรัสเซีย / ภาพ : Wikipedia

 

     อิทธิพลของรัสเซียที่ตกทอดมาในงานของคาร์เทียร์ที่สำคัญที่สุดอาจเป็นเทียร่าโคโคชนิค (Kokoshnik tiara) ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากเครื่องประดับศีรษะในโอกาสพิเศษของหญิงชาวบ้านชาวรัสเซีย ซึ่งกลายเป็นเทียร่าทรงยอดนิยมของชนชั้นสูง และงานเคลือบสีสันสดใสที่ได้รับอิทธิพลจาก Peter Carl Fabergé บวกกับความประทับใจเครื่องแต่งกายสีสะพรั่งของบัลเลรีนาคณะ Ballets Russes ดีไซน์ของคาร์เทียร์ในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19 จึงเต็มไปด้วยสีฟ้า สีเขียว อะลาบาสเตอร์ และหินออบซิเดียน

1 / 3

The Vlamidir Sapphire Kokoshnik เทียร่าในแกรนด์ดัชเชส Maria Pavlovna


2 / 3

เทียร่าที่ Baron Pierre de Gunzburg นักธุรกิจเชื้อสายรัสเซียสั่งทำพิเศษ


3 / 3

Kokoshnik Tiara เทีนร่าสไตล์รัสเซีย ตัวเรือนแพลทินัม ประดับเพชร และไข่มุก




WATCH




     สมบัติที่เป็นของราชวงศ์โรมานอฟซึ่งกระจัดกระจายไปอยู่ในครอบครองของราชวงศ์อื่นๆ ทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นของ Maria Feodorovna จักรพรรดินีในซาร์ Alexander III และแกรนด์ดัชเชส Maria Pavlovna ซึ่งเป็นลูกค้ากระเป๋าหนักของคาร์เทียร์ที่ปารีส ก่อนที่ปิแอร์ คาร์เทียร์จะเดินทางไปแนะนำเมซงต่อราชสำนักรัสเซียใน ค.ศ. 1904 และเป็นแกรนด์ดัชเชสองค์นี้เองที่ทำให้ซาร์นิโคลัสที่ 2 พระญาติผู้น้องทรงหลงใหลได้ปลื้มคาร์เทียร์ไปด้วย เบิกทางให้เมซงจากปารีสเปิดป๊อปอัพสโตร์ตามฤดูกาลที่แกรนด์โฮเทลใน ค.ศ. 1907 และได้เป็นช่างจิวเวลรีของซาร์อย่างเป็นทางการก่อนที่สงครามโลกครั้งที่ 1 จะปะทุ ตามด้วยการล้มล้างระบอบกษัตริย์โดยวลาดีมีร์ เลนินที่เปลี่ยนรัสเซียกลายเป็นรัฐสังคมนิยมโซเวียต ตอกตะปูปิดตายความหรูหราทั้งปวงอย่างยาวนาน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueAugust2019 #Cartier