FASHION

เมลาเนีย ทรัมป์ ออกมาเปิดใจว่า เธอคือคนที่ถูกรังแกมากที่สุดในโลก

เปิดใจเมลาเนีย ทรัมป์กับสิ่งที่เธอได้รับในฐานะสตรีหมายเลข 1 ที่เป็นแรงบันดาลใจให้แคมเปญของเธอ

     ความโหดร้ายไม่ได้มาในรูปแบบทางร่างกายเท่านั้น แต่แผลในจิตใจถูกให้ความสำคัญมากขึ้น เมลาเนีย ทรัมป์สตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐอเมริกาคิดเช่นนี้เหมือนกัน จึงเกิดเป็นแคมเปญ "Be Best" ขึ้นมาเพื่อให้ตระหนักถึงเรื่องไซเบอร์บูลลีอิ้ง หรือการรังแกบนโลกออนไลน์ ที่คืบคลานเข้าหาทุกคนโดยที่อาจจะไม่รู้ตัวตั้งแต่วัยเด็ก ในบางครั้งเราเป็นเหยื่อ และอีกหลายครั้งเราก็กลายเป็นผู้กระทำเสียเอง

Melania Trump ขณะกล่าวสุนทรพจน์เรื่อง Cyber Bullying ที่สำนักงานสหประชาชาติ / ภาพ: Don Emmert

     เมลาเนียให้สัมภาษณ์กับทาง ABC News สื่อชื่อดังของประเทศสหรัฐฯ ว่า "ฉันสามารถพูดได้เลยนะ ว่าฉันถูกรังแกมากที่สุดในโลก" ยิ่งตอกย้ำให้มุมมองของแคมเปญ Be Best นี้มุ่งตรงไปสู่เรื่องพฤติกรรมบนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียมากขึ้น เห็นท่าคำพูดของเธอนั้นจะเป็นความจริง ถ้าหากเราย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่สตรีสุดแข็งแกร่งคนนี้ต้องเผชิญเรื่องซุบซิบอันสนุกปากราวกับว่าเธอไม่มีความรู้สึกใด ๆ

Melania Trump ลงพื้นที่ประสบภัยในลุครองเท้าจากแบรนด์ Manolo Blahnik / ภาพ: Alex Wong

     ตัวอย่างของการถูกกระทำบนโลกออนไลน์ของเธอเช่น เพียงแค่เธอใส่รองเท้าส้นสูงแบรนด์ระดับไฮเอนด์อย่าง Manolo Blahnik ลงพื้นที่ประสบภัยทางธรรมชาติ สตรีหมายเลขหนึ่งคนนี้ก็โดนจวกเละโดยผู้อยู่หลังหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน ทั้ง ๆ ที่เธอลงพื้นที่ด้วยตัวเองและเปลี่ยนชุดหลังจากนั้นแล้วด้วยซ้ำ หรือการนำประเด็นเรื่องการเมืองของสามีเข้ามาเกี่ยวพันกับชีวิตส่วนตัวของเธอ และอีกหลายต่อหลายเรื่องที่ตั้งบนรากฐานของอคติ เพราะคนคิดว่ามีเสรีในการพูดยังไงกับใครก็ได้บนโลกออนไลน์ เธอจึงมักตกเป็นเหยื่ออยู่เสมอแม้จะมีมูลหรือไม่มีก็ตาม ไม้ตายสุดท้ายของคนวิจารณ์ภาพลักษณ์ด้านดีของเมลาเนียคือคำว่า "เสแสร้ง" มันรุนแรงจนบางครั้งเราอาจต้องตั้งคำถามว่าเรารู้จักเขาดีพอแล้วเหรอ?



WATCH




Melania กับทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ เป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญ Be Best / ภาพ: Official White House Photo by Andrea Hanks

     เมลาเนียเล็งเห็นถึงจุดนี้ว่าขนาดผู้ใหญ่ที่มีความคิด ความอ่าน ผ่านการขัดเกลามาหลายปียังมีพฤติกรรมในด้านลบบนโลกเสมือนนี้ได้ เธอจึงมุ่งที่ให้ความรู้พัฒนาเด็กเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทั้งเรื่องการสื่อสาร ความเห็นอกเห็นใจ การอยู่ร่วมกันและความเป็นผู้นำ  นอกจากนี้ยังคำนึงถึงเนื้อหาที่แพร่กระจายในทุก ๆ วัน เด็กต้องสามารถคัดกรองและแยกแยะสิ่งเหล่านี้ได้ เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า สตรีหมายเลขหนึ่งผู้เคยถูกรังแกมากที่สุดมีเป้าหมายสูงสุดคือ "ช่วยเหลือเด็ก ๆ และวางรากฐานรุ่นอายุต่อไปในอนาคตให้มีคุณภาพ" ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงเรื่องของโลกออนไลน์ แต่หมายถึงทุก ๆ ด้านที่เด็กต้องเผชิญตั้งแต่ตอนนี้จนถึงภายภาคหน้า เพื่อให้เหล่าหนูน้อยในวันนี้กลายเป็นประชากรที่มีคุณภาพของโลกในอนาคต

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Melania Trump #Bullying