FASHION

ไอจี Bottega Veneta หายไปไหน! เปิดเหตุผลความเป็นไปได้ว่าแบรนด์กำลังเล่นตลกอะไรกับโลกออนไลน์

หรือนี่คือกลยุทธ์ใหม่ของ Daniel Lee ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ขาขึ้นคนล่าสุด...

     หลังจากที่โลกใบนี้ต้องเผชิญหน้ากับวิกฤตการณ์โควิด-19 ทำให้หลายอุตสาหกรรมต้องปรับตัวเพื่อเอาตัวรอด หนึ่งในหนทางที่หลายแบรนด์แฟชั่นในอุตสาหกรรมแฟชั่นเลือกใช้ ก็เห็นจะหนีไม่พ้นช่องทางดซเชียลมีเดีย ที่เมื่อนับมาถึงเวลานี้แล้วก็เป็นเวลาร่วมปีแล้วที่โลกแฟชั่นถูกโควิด-19 ผลักให้กระโจนเข้าไปเล่นแร่แปรธาตุในโลกออนไลน์แบบเต็มรูปแบบ เพราะหากใครปฏิเสธที่จะยุ่งกับออนไลน์ในเวลานี้ ก็ไม่ต่างอะไรจากการฆ่าตัวตายทางอ้อม ทว่าล่าสุดถ้าใครสักคนสังหรณ์และได้ลองค้นหาชื่อบัญชีอินสตาแกรมของแบรนด์ดังสัญชาติอิตาเลียนอย่าง Bottega Veneta แล้ว คุณก็จะพบแต่ความว่างเปล่าเท่านั้นที่เด้งขึ้นมา เพราะแบรนด์ได้ทำการลบบัญชีอินสตาแกรมทิ้งแบบไม่เหลือร่องรอยให้ตามหาอีกเลย...

     แล้วอะไรกันที่ทำให้ Bottega Veneta ตัดสินใจลบฟุตพริ้นต์ในโลกออนไลน์ทิ้งอย่างไม่ใยดีเช่นนี้

     จากรายงานของ Vogue Runway กล่าวไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า การหายตัวไปจากโลกออนไลน์ในครั้งนี้ของ Bottega Veneta ก็เนื่องมาจากอาจจะเป็นกลยุทธ์ใหม่ของแบรนด์ที่ต้องการจะบอกลา (หรือคิดขบถต่อ) โลกสมมติแห่งนี้ แล้วพาตัวเองออกไปอยู่ในโลกความเป็นจริงสามมิติโดยสมบูรณ์แบบก็เป็นได้ ซึ่งโต้โผคนสำคัญที่มีสิทธิ์จะเป็นคนวางเกมกลยุทธ์สุดเซอร์ไพรส์ในครั้งนี้ ก็คงหนีไม่พ้น Daniel Lee ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนล่าสุดของแบรนด์ ผู้ควบตำแหน่งดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งองค์กรแฟชั่นยักษ์ใหญ่อย่าง Kering ที่เคยมีประวัติทำงานใกล้ชิดกับ Phoebe Philo เมื่อครั้งที่ยังทำงานอยู่ที่ Celine ซึ่งเมื่อมองกลับไปในเวลานั้นแบรนด์ Celine เองก็ยังแทบจะไม่มีเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือปฎิสัมพันธ์ใดๆ กับโลกออนไลน์เลยแม้แต่น้อย (ก่อนที่จะเพิ่งมาลุยออนไลน์อย่างจริงจังในปี 2017 ที่ผ่านมา) เนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า Phoebe Philo ต้องการให้ร้านค้าบูติกกลายเป็น “พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งสไตล์” อย่างแท้จริง (ไม่ต้องการให้โลกออนไลน์มาแย่งความศักดิ์สิทธิ์ของโลกแฟชั่นแบบดั้งเดิมไป) ประจวบเหมาะกับที่ครั้งหนึ่ง Daniel Lee ยังเคยเปรยไว้ว่า "เขาไม่เชื่อในสิ่งที่เรียกว่า Digital Fashion Show แม้แต่นิดเดียว" นั่นจึงอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้คาดการณ์ได้ว่า การที่ Bottega Veneta เลือกที่จะละทิ้งโซเชียลมีเดีย ไร้การอัพเดตจากทุกช่องทางเช่นนี้นั้น มาจากกระแสความคิดดังกล่าวก็เป็นได้

     ไม่ต่างจากอีกหลายแบรนด์อย่าง Hermès ที่เหมือนว่าจะใช้กลยุทธ์คล้ายๆ กันนี้ (แต่ไม่ฮาร์ดคอร์เท่านี้) สร้างให้สินค้าของเขามีราคามากขึ้น ไม่เกร่อมากจนเกินไป อีกทั้งยังเป็นกลยุทธ์ที่ผลักให้คนต้องเดินตรงไปที่หน้าร้านบูติกที่ได้รับการตกแต่งอย่างสวยสะกด เพื่อจะได้ดื่มด่ำมากกว่าชิ้นสินค้าบนพื้นหลังสีขาว แต่รวมไปถึงบรรยากาศที่หมายถึงโลกที่แบรนด์นั้นๆ ตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อลูกค้าของเขาทุกคนอีกด้วย กระนั้นในโลกยุคโซเชียลมีเดียเช่นนี้ ประเด็นดังกล่าวก็ถูกตั้งคำถามกลับทันทีว่า การละทิ้งโลกออนไลน์ทั้งอินสตาแกรม เฟสบุ๊ก และทวิตเตอร์ในยุค 2021 นี้ ที่ผสมโรงไปด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่ทำให้โลกแฟชั่นในชีวิตจริงต้องหยุดชะงักแบบนี้ เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องจริงหรือไม่... ซึ่งนี่เองที่ยังคงเป็นประเด็นสำคัญที่แบรนด์สัญชาติอิตาเลียนแบรนด์นี้ต้องตั้งรับ และให้เหล่าสาวกแบรนด์ได้ติดตามกันต่อไป

     ไม่เพียงเท่านั้น เพราะสำนักข่าวแฟชั่นอย่าง BoF (Business of Fashion) ยังได้รายงานเพิ่มเติมต่อไปอีกว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการนำเสนอคอลเล็กชั่นพิเศษในชื่อ "Salon 01 London" เมื่อเดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งมีเพียงกลุ่มเซเลบริตี้คนพิเศษเท่านั้นที่ได้รับเชิญให้ร่วมเข้าชมคอลเล็กชั่นดังกล่าว อีกทั้งยังไม่มีคำตอบใดๆ ที่แน่ชัดจากทางแบรนด์ว่า สิ่งที่เหล่าสาวกแฟชั่นออนไลน์กำลังงงงวยอยู่ตอนนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ใหม่หรือไม่อย่างไร อีกทั้งยังน่าจับตาต่อไปว่า เพียงไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้ก็จะเข้าสู่แฟชั่นวีกประจำฤดูกาลใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2021 แล้วอย่างเป็นทางการ ซึ่งหลายแบรนด์ยังคงยืนยันที่จะนำเสนอคอลเล็กชั่นผ่านออนไลน์เช่นเดิม แล้ว Bottega Veneta ล่ะจะทำอย่างไร งานนี้ก็ต้องมาลุ้นกันแล้วว่า Daniel Lee จะมีเซอร์ไพรส์อะไรให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นหรือไม่...



WATCH




ข้อมูล : Vogue Runway
ข้อมูล : Business of Fashion

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BottegaVeneta #DigitalFashionShow